Miền Tây tuyên chiến với nạn đua xe

Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Cần Thơ... liên tục xuất hiện các nhóm thanh niên tụ tập tổ chức đua xe trái phép trên quốc lộ làm người dân lo lắng, gây mất trật tự.

Trước thực trạng trên, công an các tỉnh, thành đã “tuyên chiến” với nạn này.

Công an làm việc với nhóm đua xe (ảnh nhỏ) và tang vật đua xe trái phép
trên quốc lộ 1 vào rạng sáng 11-4 bị bắt giữ.
(Ảnh do Công an tỉnh Tiền Giang cung cấp)

Chặn quốc lộ để đua xe

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, Hậu Giang có nhiều thanh niên tụ tập vào đêm khuya, chặn đường tổ chức đua xe, nẹt pô làm xáo trộn sinh hoạt của bà con.

Theo người dân, một tuần khoảng ba ngày, cứ khoảng 23 giờ trở lên là xảy ra tình trạng tụ tập tổ chức đua xe, nẹt pô. Các nhóm đua xe chặn các xe đang lưu thông trên đường để tổ chức đua xe, chạy ngược chiều làm náo loạn cả một đoạn đường.

Tại Tiền Giang, trên quốc lộ 1 cũng xuất hiện các nhóm thanh niên tụ tập tổ chức đua xe trái phép. Mới đây, rạng sáng 11-4, các lực lượng gồm CSGT, cơ động, hình sự tỉnh và Công an huyện Cai Lậy nhận tin nhóm thanh niên tụ tập, chặn phương tiện trên đường, tổ chức đua xe đã triển khai nhanh lực lượng vây bắt.

Nhóm thanh thiếu niên này tụ tập, điều khiển mô tô, rú ga, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, đua xe, cổ vũ đua xe, trong đó nhiều đối tượng không có giấy phép lái xe và có nhiều hành vi khác vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Bị lực lượng công an truy đuổi từ nhiều hướng, các “quái xế” ở Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp... đã tìm cách tháo chạy. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 90 thanh niên cùng 110 xe máy, trong đó có nhiều xe không gắn biển số và nhiều xe đã thay đổi kết cấu xe. Các tổ công tác đã bàn giao người và tang vật cho Công an thị xã Cai Lậy tiếp tục điều tra làm rõ mức độ vi phạm của từng người để xử lý.

Trước đó, chiều tối 26-3, trên quốc lộ đoạn thuộc địa bàn xã An Hữu, huyện Cái Bè cũng xuất hiện nhóm thanh niên có dấu hiệu đua xe chạy theo hướng Trung Lương về Mỹ Thuận..

Ở Bến Tre, Cần Thơ cũng xuất hiện nhiều nhóm đua xe, gây mất trật tự...

 

Lao xe vào CSGT khi bị truy bắt

Tối 2-5-2020, CSGT Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với cảnh sát cơ động, CSGT huyện Châu Thành vây bắt hàng chục thanh niên tụ tập cổ vũ và đua xe trái phép trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Long Định, huyện Châu Thành.

Khi bị vây bắt, Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 2002, ngụ xã Long Định) rú ga lao thẳng xe máy vào tổ công tác trúng một thiếu tá CSGT. Cú tông mạnh khiến thiếu tá này bị gãy chân và đa chấn thương, được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị. Công an bắt giữ 20 người và nhiều xe độ chế...

Chỉ đạo xử lý, dẹp nạn đua xe

Trước thực trạng trên, lãnh đạo các địa phương chỉ đạo ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng này.

Qua thu thập, công an nhận thấy các thanh thiếu niên sử dụng các mạng xã hội thông tin, kêu gọi thời gian, địa điểm sẽ tụ tập đua xe. Vì vậy, các trinh sát tăng cường biện pháp nghiệp vụ, phá rã từ đầu.

Cụ thể, tối 9-4, sau khi nhận thông tin khoảng 50 tay đua sẽ tập trung trên cầu Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận, cảnh sát đã rải quân, phát hiện khoảng 50 thanh niên cùng xe độ chế đậu trên cầu Cần Thơ nên đồng loạt tiến hành kiểm tra. Sau hơn 3 giờ truy đuổi, công an tạm giữ hơn 20 xe độ chế, không có giấy đăng ký...

Trước đó, CSGT Công an tỉnh Bến Tre phát hiện 23 trường hợp đua xe, cổ vũ đua xe trên quốc lộ 57, 60. Công an đã xử phạt, tịch thu 10 xe máy mà người vi phạm sử dụng đua xe trái phép.

Ở Hậu Giang, giám đốc công an tỉnh này đã chỉ đạo nhiều lực lượng xác minh, làm rõ các vụ đua xe, xử lý nghiêm và ngăn chặn hiệu quả hành vi này.

ình trạng các thanh niên tụ tập tổ chức đua xe, nẹt pô khiến người dân bất an. Ảnh cắt từ clip

Còn Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết lực lượng CSGT công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh, vây bắt nhiều nhóm đối tượng tổ chức đua xe trái phép và bàn giao các đối tượng cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

“Gần đây, lực lượng CSGT công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng các huyện, thị vây bắt, giải tán ba vụ đua xe trái phép có quy mô lớn và hơn 10 vụ đua xe trái phép khác” - ông nói.

Cũng theo Thượng tá Dũng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an trong đấu tranh phòng chống tình trạng đua xe trái phép, thời gian tới lực lượng CSGT công an tỉnh tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và tập trung xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật đối với các đối tượng tổ chức đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông và gây bức xúc trong nhân dân.

Tương tự, tại các địa bàn khác, lãnh đạo Ban An toàn giao thông đã chỉ đạo CSGT phối hợp với các lực lượng, công an các địa phương ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn đua xe đang gây nhức nhối trên khu vực.

An Giang, Vĩnh Long tăng cường công tác nghiệp vụ

Theo công an tỉnh Vĩnh Long, tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn, diễn biến phức tạp, các đối tượng tập tụ thành nhóm đông lên đến hàng chục người, có cả đối tượng nữ tham gia cổ vũ. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng điều khiển phương tiện bỏ chạy với tốc độ cao, sẵn sàng lao vào lực lượng làm nhiệm vụ để thoát thân.

Để phòng chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép đạt hiệu quả cao, rất cần sự vào cuộc tổng thể của các ngành chức năng, sự giúp đỡ tích cực của người dân trong phát hiện, xử lý các đối tượng cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó sự giáo dục từ gia đình và nhà trường trong quản lý giáo dục con em về vấn đề sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông cũng rất quan trọng. Bởi vì thực tế, qua các vụ đua xe và cổ vũ đua xe trái phép thì người tham gia đa phần thanh, thiếu niên, tuổi đời còn rất trẻ; chỉ vì ham vui, bốc đồng mà vi phạm pháp luật.

Từ ngày 15-12-2020 đến ngày 12-4, các tổ tuần tra đã phát hiện, ngăn chặn 26 nhóm tranh niên tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép với trên 1.000 xe môtô (khoảng 1.487 người), tạm giữ 279 xe có thay đổi kết cấu, không mang theo giấy tờ...

Còn Công an tỉnh An Giang cho hay: Phòng CSGT tăng cường phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương nắm danh sách các đối tượng tổ chức đua xe, cổ vũ, đua xe, gây cản trở, gây rối hoặc chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó các lực lượng còn nắm thông tin qua các mạng xã hội, tin báo quần chúng nhân dân thông qua hệ thống camera giám sát sau đó sơ đồ các tuyến đường thường xảy ra đua xe và tổ chức đua xe để có phương án đấu tranh, bắt giữ hiệu quả. Đặc biệt, sử dụng hình ảnh được ghi từ camera giám sát, thông tin từ người dân cung cấp để có biện pháp đấu tranh làm rõ.

Phòng CSGT cũng thường xuyên phối hợp cùng các Đội, công an cấp huyện, cấp xã lập tổ công tác đến các điểm sửa chữa xe để kiểm tra, tuyên truyền, vận động chủ cơ sở không thay đổi hình dáng, kết cấu, xoáy nồng xe… cho những người có biểu hiện đua xe. H.DƯƠNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm