Miền Tây Nam bộ “khát” muối!

Khoảng hai tuần nay, vựa muối miền Tây Nam bộ đang đối mặt với cơn “khát” muối. Những ngày cận Tết, giá muối trên thị trường trong nước bị đẩy lên cao. Hiện tượng “cháy” muối đã xảy ra ở nhiều nơi.

Tại tỉnh Bạc Liêu, muối trắng hiện đang có giá 4.000 đồng/kg, cao nhất trong vòng năm năm qua, ngang ngửa với giá gạo loại thường. Theo đánh giá của các chuyên gia ngành muối, tình trạng thiếu muối sẽ còn kéo dài trong thời gian tới do nguồn cung bị thâm hụt. Việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao và tiến trình đô thị hóa làm diện tích đất làm muối ngày càng bị thu hẹp. Sự biến động thất thường của thời tiết năm qua đã khiến nhiều diêm dân bỏ nghề vì mất mùa.

Trong cơn khan hiếm muối nội, thị trường bắt đầu xuất hiện muối ngoại từ Campuchia tràn sang biên giới Tây Nam. Theo giới buôn muối ở thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang), mỗi ngày vùng này nhập từ Campuchia khoảng 250-500 tấn muối. Muối loại trắng tốt từ Campuchia nhập vào đến đường biên tiếp giáp kênh Vĩnh Tế, huyện Tịnh Biên chỉ dao động trên dưới 900 đồng/kg. Ngay sau khi xuất hiện muối ngoại, giá muối bán lẻ ở huyện miền núi biên giới Tịnh Biên đã hạ xuống.

Theo các lão làng trong nghề buôn muối trên tuyến biên giới Tây Nam, sau gần nửa thế kỷ mở rộng giao thương giữa Việt Nam và Campuchia, đây là lần đầu tiên hạt muối đã trượt trên cung đường nghịch. Thay vì đưa hàng từ các tỉnh ven biển miền Tây Nam bộ xuất sang Campuchia, nay muối Campuchia lại đổ ngược vào Việt Nam. Bà Huỳnh Thị Ngọc Anh (thị trấn Tịnh Biên) chuyên buôn muối cho biết tiền lời mỗi bao muối ngoại bán sang tay gần bằng 5% vốn, mỗi ngày bán ra 400-500 bao (mỗi bao 50 kg), giá chót cũng bỏ túi bạc triệu. Anh Nguyễn Văn Túc (thị trấn Tịnh Biên) đang buôn lúa cũng nhảy vào buôn muối. Tuy mới vào nghề nhưng anh cũng tiêu thụ được mỗi ngày từ 2.000 đến 4.000 bao muối cho lái buôn đến từ TP.HCM, Cần Thơ và Đồng Tháp.

Việc nhập khẩu muối ngoại khiến các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới An Giang lúng túng. Theo một cán bộ quản lý thị trường tỉnh An Giang, muối không phải là mặt hàng nằm trong danh mục 40 mặt hàng nông sản được ưu đãi thuế suất nhập khẩu 0%. Việc có nên áp thuế nhập khẩu cho mặt hàng này hay không cũng còn chưa rõ vì từ trước đến nay ở đây chỉ có xuất muối chứ chưa hề nhập muối bao giờ.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm