Mất nhà vì nhờ cán bộ xã vay tiền

Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh (xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) đang lo âu, cầu cứu khắp nơi khi căn nhà duy nhất của gia đình đã bị một cán bộ xã lừa bán khiến cả nhà sắp phải ra đường.

Chiếm giữ giấy tờ, bán nhà người khác

Được biết căn nhà của chị Thanh có diện tích hơn 200 m2. Do gia đình khó khăn nên chị mang giấy tờ nhà đi làm thủ tục vay ngân hàng. Tháng 12-2013, chị Thanh ra UBND xã Phước Hòa làm thủ tục xác nhận tình trạng nhà ở kèm vào hồ sơ vay vốn ngân hàng. Tại đây chị Thanh gặp bà Đỗ Thị Thuận (cán bộ Tư pháp hộ tịch xã). Biết chị Thanh cần vay khoảng 60 triệu đồng, bà Thuận hứa sẽ giúp. Vài ngày sau, bà Thuận gọi điện thoại nói vợ chồng chị Thanh đi cùng xuống phòng công chứng ký giấy tờ. Do vợ chồng chị Thanh đều không biết chữ nên không biết giấy tờ bà Thuận đưa ghi nội dung gì. Ký xong, bà Thuận nói sẽ giữ giấy tờ nhà đất (giấy đỏ) của chị Thanh, hôm sau sẽ mang tiền sang đưa cho chị.

 
Chị Thanh cùng các con với nỗi ám ảnh bị mất nhà vì bị bà Thuận lừa bán nhà cho người khác. Ảnh: NN

Tuy nhiên, sau đó bà Thuận không đưa tiền và cũng không giao trả giấy tờ nhà. Chị Thanh nhiều lần liên hệ nhưng bà Thuận tránh né. Đến khi chị Thanh dọa làm đơn tố cáo bà Thuận mới viết cam kết sẽ trả giấy đỏ cho chị Thanh. Trong một lần cam kết trước sự chứng kiến của công an xã, bà Thuận đã đưa hai giấy đỏ của người khác cho chị Thanh giữ làm tin. Bà Thuận hứa khi nào trả giấy đỏ của chị Thanh sẽ nhận lại hai giấy đỏ trên.

Từ đó đến nay, bà Thuận không trả giấy đỏ lại cho chị Thanh như thỏa thuận. Đồng thời, chị Thanh nhận được tin bà Thuận đã mang giấy tờ nhà của chị bán cho người khác. Người này yêu cầu gia đình chị Thanh phải rời khỏi nhà để giao nhà cho họ. Quá bức xúc, chị Thanh đã làm đơn tố cáo gửi UBND xã Phước Hòa tố cáo hành vi của bà Thuận. Đồng thời, chị cũng làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị ngăn chặn sang tên mua bán căn nhà trong khi chờ được giải quyết. Nhưng đến ngày 1-5 này thời hạn ngăn chặn hết, người mua yêu cầu gia đình chị Thanh phải dọn nhà đi.

“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, bốn đứa con nhỏ, cháu nhỏ nhất đang học lớp 1, còn nuôi thêm hai cháu và đứa em. Cả chín miệng ăn đều trông chờ vào việc nhặt nhạnh tôm tép ngoài bè hoặc đi phụ hồ của vợ chồng tôi. Hai vợ chồng cố gắng vay mượn xây căn nhà cấp bốn. Giờ nợ xây nhà chưa trả xong thì lại gặp nạn. Nếu mất nhà thì mẹ con tôi chỉ có nước dắt nhau ra bụi cây, bờ đường mà ở chứ biết đi đâu” - chị Thanh khóc.

Bị tố cáo, cán bộ xã “mất tích”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Nhiều - Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, huyện Tân Thành cho biết xã đã nhận được đơn tố cáo của chị Thanh về việc bị bà Thuận lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Lãnh đạo xã đã yêu cầu bà Thuận giải trình về vấn đề này. Ngay sau đó (ngày 20-2-2014) bà Thuận tự ý nghỉ việc không báo cáo lý do. Xã đã nhiều lần gửi thư mời nhưng bà Thuận vẫn không đến làm việc.

Theo ông Nhiều, ngoài trường hợp chị Thanh, xã nhận thêm sáu đơn tố cáo khác về bà Thuận. Trong đó có bà ĐTM (ngụ ấp Hải Sơn) tố cáo việc gia đình bà mất giấy đỏ. Bà Thuận nhận 10 triệu đồng hứa sẽ làm lại giùm nhưng đến nay bà M. không thấy gì. Một người dân khác “tố” bà Thuận vay nợ 15 triệu đồng, hẹn một tháng sẽ trả nhưng tới nay mất hút. “Xã đã có báo cáo gửi huyện xin ý kiến về xử lý bà Thuận. Việc người dân tố cáo hành vi lạm dụng, lừa đảo của bà Thuận thuộc thẩm quyền giải quyết của công an huyện. Chúng tôi đã hướng dẫn người dân gửi đơn đến công an” - ông Nhiều cho biết.

TRÙNG KHÁNH - NGUYỄN NGÂN

 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thành đã trả lời đơn của chị Thanh. Theo đó, do giao dịch ký giấy tờ công chứng giữa chị Thanh và bà Thuận xảy ra ở huyện Long Điền nên thẩm quyền giải quyết thuộc về Công an huyện Long Điền. Nhưng khi chị Thanh liên hệ với Công an huyện Long Điền thì lại được trả lời vụ việc do Công an huyện Tân Thành giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm