Mất cả chục triệu vì… tag tên chồng trên Facebook

Như tin đã đưa, ngày 31/3, Phòng cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (PC50), đang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP. Hà Nội làm rõ hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” đối với hai đối tượng Nguyễn Đức Anh (SN 1992, Hoa Lư, Ninh Bình) và Nguyễn Thế Dũng (SN 1993, Hoa Lư, Ninh Bình).

Theo điều tra, qua tìm hiểu trên Facebook, Đức Anh phát hiện Facebook có tên “Trịnh Thu Huyền”, chuyên bán túi xách hàng hiệu qua mạng nên anh ta đã lập Facebook giống hệt để lừa đảo khách mua hàng qua mạng.

Sau khi lập Facebook giả tên là “Trịnh Thu Huyền”, Đức Anh vào phần bình luận của Facebook “Trịnh Thu Huyền” thật để tìm hiểu nội dung trao đổi giữa khách với chủ shop online. Khi nắm được nội dung trao đổi, Đức Anh sử dụng Facebook “Trịnh Thu Huyền” giả chat với khách đang định mua hàng của chủ nhân Facebook “Trịnh Thu Huyền” thật. Đức Anh “quảng cáo” lừa khách hàng là “cửa hàng đang chạy chương trình giảm giá”, nếu khách muốn mua hàng thì chuyển tiền, hoặc đặt cọc để giữ hàng. Nhiều khách tưởng thật nên đã gửi tiền vào tài khoản mà Đức Anh cung cấp.

Các đối tượng lập một facebook giống hệt tài khoản thật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  
Các đối tượng lập một facebook giống hệt tài khoản thật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Một điều tra viên PC50 cho biết, ngoài phương thức lập Facebook giả mạo chủ shop bán hàng qua mạng, các đối tượng còn lập Facebook mạo danh bạn, người thân của khách mua hàng để thực hiện hành vi lừa đảo.

“Thấy 2 người bạn chơi thân với nhau bình luận về các món hàng trên Facebook chủ cửa hàng bán túi xách qua mạng, Đức Anh lập một tài khoản Facebook giả mạo một trong hai vị khách. Sau đó, Đức Anh sẽ chát với 1 trong hai người và nói lừa là đang ở cửa hàng, bạn muốn mua túi thì gửi tiền để đặt cọc cho chị chủ cửa hàng. Tưởng là bạn mình thật nên người kia đã chuyển tiền vào tài khoản đối tượng cung cấp”, điều tra viên PC50 cho biết.

Vị điều tra viên PC50 tiết lộ thêm, có trường hợp bị lừa mất 10 triệu đồng vì vợ tag tên chồng vào Facebook bán hàng online.

“Thấy trên Facebook bán hàng online có chiếc túi xách giá 40 triệu đẹp, chị D tag Facebook của chồng vào để chồng xem. Phát hiện ra cuộc hội thoại này, Đức Anh lập Facebook giống hệt chị N.T.D để lừa chồng chị D.

Trước khi nói chuyện với chồng chị D, đối tượng rất tinh vi, tìm hiểu trước cách nói chuyện giữa hai vợ chồng chị D. Đức Anh sau đó sử dụng Facebook giả chị N.T.D trò chuyện rồi lừa chồng chị D chuyển 10 triệu đồng vào tài khoản đối tượng cung cấp nói là để đặt hàng. Tối cùng ngày, vợ chồng chị D về nói chuyện với nhau mới phát hiện bị lừa”, điều tra viên của PC50 cho biết.

Vị Điều tra viên của PC50 cũng cho hay, ngoài việc lập tài khoản Facebook mạo danh để lửa đảo người mua hàng online, Đức Anh còn lập tài khoản Facebook giả là con gái để kết bạn, vay tiền của bạn trai.

Theo điều tra, với các thủ đoạn lập Facebook mạo danh, từ tháng 9.2014 đến nay, Đức Anh cùng Thế Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 100 triệu đồng.

Vụ việc đang được Công an Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ. 
Theo Xuân Lực/Dân Việt

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm