Ma túy mới trong thuốc lá điện tử nhắm vào học sinh

Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an vừa phát hiện hai chất ma túy mới trong thuốc lào và thuốc lá điện tử. Đây là những chất ma túy mới, có cấu trúc phức tạp, chưa có trong danh mục các chất ma túy và tiền chất do Chính phủ ban hành.

Mẫu hộp sử dụng thuốc lá điện tử và lọ tinh dầu chứa chất ma túy mới nhắm vào học sinh, sinh viên.

PGS. TS Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, cho biết thời gian qua đơn vị nhận được yêu cầu giám định của một số nhà trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đề nghị phân tích các chai tinh dầu dùng trong thuốc lá điện tử, nghi ma túy thu được của học sinh, sinh viên.

Theo như mô tả ban đầu của nhà trường thì học sinh, sinh viên sau khi sử dụng các chai tinh dầu này có những biểu hiện bất thường như hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có em đã bị ngất.

PGS. TS Nguyễn Xuân Trường, cho biết kết quả giám định lọ tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử chứa chất 5F-MDMB-PICA. Các đối tượng đã hòa tan chất hướng thần này vào các chai lọ đựng dung dịch thuốc lá điện tử, vỏ chai, lọ mà vẫn giữ nguyên, màu sắc, mùi vị và đây là thủ đoạn tinh vi khiến lực lượng chức năng rất khó phát hiện.

Ngoài ra, Trung tâm giám định ma túy cũng tiếp nhận một gói thuốc lào do một phụ huynh mang đến. Theo bậc phụ huynh, qua nhiều lần theo dõi con trai sử dụng thuốc lào, người cha nhận thấy những thay đổi bất thường trong tâm lý, hành vi của con, ông linh cảm trong thuốc lào có gì đó bất thường. Ông đã mang mẫu thuốc lào mà con trai sử dụng đi giám định.

Kết quả giám định tại Viện Khoa học hình sự, trong gói thuốc lào có chất 5F-MDMB-PICA, là một trong những loại cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh.

Trước đây, 5F-MDMB-PICA có trong cỏ Mỹ nhưng nay, các đối tượng đã tẩm chất độc nguy hại này vào những sản phẩm khác như thuốc lào, thuốc lá điện tử, hướng đến những người trẻ, nhất là học sinh, sinh viên.

Trước đó không lâu, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an còn phát hiện thêm 8 chất ma túy mới, hầu hết đều có công thức vô cùng phức tạp, là chất hướng thần và gây ảo giác mạnh như AMB-Fubinaca, Fub-144, ADB, Butinaca, MMB-022…

Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng Đấu tranh với tội phạm ma túy tổng hợp và tiền chất, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cho biết ma túy tổng hợp được sản xuất ra từ các loại tiền chất, hóa chất. Mỗi loại tiền chất, hóa chất tương ứng lại có thể điều chế ra một chất ma túy tổng hợp mới. Tội phạm có thể tổng hợp một hoặc nhiều loại tiền chất khác nhau để cho ra các loại ma túy mới, thậm chí cũng các loại tiền chất đó nhưng pha trộn tỉ lệ khác nhau cũng cho ra các loại ma túy khác nhau. Do vậy ma túy tổng hợp mới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và rất khó kiểm soát.

“Nghị định 73 ngày 15-5-2018 của Chính phủ về danh mục các chất ma túy và tiền chất vừa cập nhật, bổ sung 514 chất ma túy và 44 tiền chất, tuy nhiên vừa bổ sung đã lạc hậu vì lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện ra chất ma túy mới” - ông Thiêm nói.

Theo ông Thiêm, số lượng các chất ma túy tổng hợp và chất hướng thần đã là 541 chất, so với 324 chất năm 2014. Trong đó, tỉ lệ buôn bán, vận chuyển ma túy tổng hợp ngày càng tăng cao, đến nay chiếm khoảng hơn 50% và rất đa dạng về chủng loại, không chỉ dạng viên, dạng tinh thể, mà còn ở dạng thảo dược, dạng nước... và không chỉ được sản xuất ở những địa bàn “truyền thống” là khu vực Tam Giác Vàng và Trăng Lưỡi Liềm Vàng mà còn được sản xuất từ nhiều nơi tại khu vực Đông Nam Á và nhất là ở nước láng giềng Trung Quốc, đất nước có biên giới đường bộ gần 1.300 km với nước ta.

Hiện nay Bộ Công an đang tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 73 của Chính phủ đưa các chất ma túy mới vào danh mục để quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm