Lừa đưa người trốn sang Đài Loan, bị nạn nhân bắt giữ đòi tiền

Ngày 19-5, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bảy người để điều tra về các hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Nguyễn Văn Hào bị bắt vì lừa đảo đưa người trốn đi nước ngoài. Ảnh: Công an Quảng Ninh

Trong số này có 6 người do Đặng Tuấn Tú bị khởi tố bắt giam về tội bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, còn nạn nhân bị bắt giữ, cưỡng đoạt bị khởi tố bắt giam về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Theo điều tra, thông qua mạng xã hội facebook, Đặng Tuấn Tú (28 tuổi, trú huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) quen biết Nguyễn Văn Hào (27 tuổi, trú huyện Yên Sơn, Tuyên Quang), được Hào khoe có khả năng đưa đi lao động trái phép tại Đài Loan.

Tú đã đăng bài trên facebook với nội dung tìm 10 người có nhu cầu đi lao động trái pháp tại Đài Loan. Mỗi người tham gia nộp cho Tú 10 triệu đồng tiền cọc.

Sau khi bị lừa, Tú đã thuê người bắt giữ Hào để đòi tiền. Ảnh: Công an Quảng Ninh

Ngày 7-4, Tú cùng 10 người có nhu cầu đi lao động trái phép sử dụng giấy thông hành, hộ chiếu nhập cảnh vào Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Sau khi đi sâu vào đất Trung Quốc, Tú liên hệ với Hào đang có mặt tại Trung Quốc. Cả nhóm mỗi người phải đưa cho Hào 40-100 triệu đồng để Hào đưa cả nhóm sang Đài Loan. Hào đã thu của nhóm Tú tổng cộng 750 triệu đồng, sau đó chỉ đưa cả nhóm lên tàu rồi bỏ trốn.

Bị lừa tiền, nhóm Tú không trốn được sang Đài Loan nên đã phải quay về Việt Nam. Tú nhận trách nhiệm đi tìm Nguyễn Văn Hào để đòi số tiền đã bị chiếm đoạt. Tú liên hệ thuê bốn người ở Hải Phòng đi tìm Hào đòi tiền. Sau khi tìm hiểu biết Hào đang ở thị trấn Đầm Hà (huyện Đầm Hà, Quảng Ninh), đêm 28-4, nhóm Tú liền chạy xe ra Đầm Hà.

Tại đây cả nhóm đã khống chế bắt Hào lên xe ô tô di chuyển về huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) sau đó lại ra TP Uông Bí và thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Trên xe ô tô, nhóm Tú dùng tay chân đánh, ép Hào phải trả nợ số tiền đã chiếm đoạt. Hào đã chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản trả cho nhóm Tú. Tới ngày 3-5, khi nhóm Tú sơ hở, Hào đã bỏ trốn và trình báo cơ quan công an.

Công an tỉnh Quảng Ninh vào cuộc điều tra đã bắt giữ sáu người nhóm Tú về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, đồng thời, bắt giữ Hào về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm