Long Sơn (Vũng Tàu): Người dân trắng tay vì ô nhiễm

Xã Long Sơn thuộc TP Vũng Tàu hiện có 3.000 ha đất mặt nước nuôi trồng thủy sản. Nếu trước đây người dân nơi đây giàu có nhanh chóng nhờ nuôi các sản vật vùng biển như cá mú, hàu, sò huyết... thì giờ đây họ đang khóc dở mếu dở.

Mót lại số sò huyết mới thả giống hôm tháng 5, anh Nguyễn Văn Mướt, nhà ở thôn 1, ngậm ngùi: “Tui thả hai tấn giống vậy mà bây giờ vét cả buổi sáng chỉ được hơn mười ký sò huyết. Chúng chết hết rồi”. Nhìn theo cánh tay chỉ của anh, một khoảng đất rộng gần một ha phơi trắng vỏ sò huyết.

Anh Mướt kể, năm năm trước, anh cùng gia đình từ An Giang lên đây khai hoang vùng trũng sông nuôi thủy sản. Ba hecta đất mặt nước được vợ chồng anh cải tạo, vun vén mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng. Năm nay, vợ chồng anh tăng đầu tư lên gấp đôi. Chẳng ngờ chỉ trong thời gian một con nước lên xuống, toàn bộ diện tích nuôi sò huyết đã chết sạch. Anh Mướt trở lại tình cảnh trắng tay.

Cách đó không xa, hộ nhà ông Hồ Văn Tôm ở thôn 7 cũng đang chịu chung cảnh ngộ với anh Mướt. Hơn ba hecta nuôi hàu, cá mú... chết không còn một con. Mấy năm trước, mỗi năm ông thu về từ tiền bán cá, hàu... là hơn 200 triệu đồng. Năm nay, chẳng những ông dồn hơn 250 triệu đồng xuống khu vực nuôi mà còn vay thêm ngân hàng 50 triệu đồng. Hy vọng về một cái Tết trúng lớn giờ tiêu tan. Ông ngậm ngùi: “Ngày trước tui làm tiền triệu, giờ thì chỉ trong một tháng hàu, cá chết tui phải đi làm rẫy thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống trước mắt. Lo nhất là khoản nợ ngân hàng...”.

Bà Cái Thị Bé Năm ở thôn 10 mỗi năm thu nhập hơn một tỷ đồng, vậy mà bà cũng phải mất tiền tỷ chỉ sau một con nước. Bà bức xúc: “Gần năm mẫu đất của gia đình tôi đang nuôi thủy sản ngon lành, chỉ sau một đêm đổi thủy triều chúng chết hàng loạt. Hơn một tỷ đồng đầu tư đã không vớt vát được đồng nào”.

Theo các hộ nuôi thủy sản, các loài vật nuôi chết hàng loạt là do nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Hai con sông lớn là sông Chà Và và sông Rạng bị ô nhiễm vì các công ty sản xuất bột cá bên xã Tân Hải (huyện Tân Thành) thải nước thải bẩn.

Ông Tôm: “Hàu nhà tui chết đã trắng đồng. Ảnh: THANH NHÃ
Ông Tôm: “Hàu nhà tui chết đã trắng đồng. Ảnh: THANH NHÃ

Ông Bùi Đức Bình - Phó Chủ tịch xã Long Sơn cho biết: Hơn 400 hộ nuôi trồng thủy sản của xã gửi đơn cầu cứu đi khắp nơi. Nguyên nhân bước đầu được xác định là 25 công ty sản xuất bột cá ở Tân Hải gây ra. Chính quyền xã cũng đã gửi công văn đến UBND tỉnh để báo cáo. Tuy nhiên đến nay, bà con vẫn chưa nhận được một hướng dẫn hay chỉ đạo nào để tìm cách khắc phục.

Hiện 400 hộ dân không ai dám thả thêm giống nuôi xuống sân nuôi. Và số lượng giống nuôi thủy sản vẫn ngày ngày chết tiếp trong cái khắc khoải nợ nần cuối năm của họ.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì hàm lượng hữu cơ tăng dần từ vị trí bến Ông Báo đến khu vực tiếp nhận nước thải của khu chế biến hải sản xã Tân Hải, nồng độ ôxy hòa tan trong nước giảm dần tới mức bằng 0. Tỷ lệ hàu chết lên tới 95%.

THANH NHÃ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm