Lời khai nhóm người bán hàng rong, tấn công tổ công tác ở Bình Tân

Ngày 11-7, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân, TP.HCM tạm giữ hình sự với Lê Văn Vũ (42 tuổi) và em ruột là Lê Văn Ca (40 tuổi, cùng quê Hậu Giang; tạm trú quận Bình Tân) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra, công an lấy lời khai, lập hồ sơ với hai con của Vũ là LVQ (16 tuổi) và con gái là LTT (18 tuổi) để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ông Vũ cùng con trai và em ruột tại trụ sở công an. Ảnh: NT

Bất hợp tác

Đây là nhóm người kéo xe lôi, buôn bán trên đường Lê Đình Cẩn đoạn qua phường Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM) vi phạm Chỉ thị 16 và chống đối, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ trên địa bàn.

Theo điều tra, rạng sáng ngày 9-7, Vũ điều khiển xe máy kéo xe lôi tự chế bán rau củ… ở khu vực Cầu Ông Búp, phường Tân Tạo. Đến khoảng 6 giờ 45 phút cùng ngày, cả ba cha con di chuyển đến trước số nhà 266 Lê Đình Cẩn để bán tiếp.

Ông Vũ cho biết vì lý do mưu sinh nên đã vi phạm quy định. Ảnh: NT

Lúc này, tổ công tác số 2 là tổ tuần tra, giám sát, xử lý các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của UBND phường Tân Tạo gồm có ông Mai Thanh Sang- Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo làm tổ trưởng tới kiểm tra theo tinh thần của Chỉ thị 16.

Tổ công tác tới trước số 266 Lê Đình Cẩn thì phát hiện ba cha con Vũ đang chở rau đi bán.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản xử lý và tạm giữ xe lôi cùng hàng hóa trên xe. Tuy nhiên, Vũ cùng hai con bất hợp tác, chống đối.

Chiếc xe máy kéo xe lôi bị công an tạm giữ. Ảnh: NT

Lúc này, em ruột Vũ là Ca chạy xe máy ngang qua thấy người thân đang mâu thuẫn với tổ công tác nên dừng lại, lấy điện thoại quay video.

Vũ cùng em trai và hai con chống đối, xô xát… để cố gắng lấy xe lôi bỏ chạy nhưng bị tổ công tác chặn lại. Lúc này, Q. (con trai Vũ – PV) kẹp cổ quật ngã một Trật tự đô thị.

Vũ dùng nón bảo hiểm ném trúng một bảo vệ dân phố; Ca dùng tay đánh một thành viên tổ công tác nhưng không trúng; T (con gái Vũ – PV) la lối, chặn đường để cản trở. Vụ việc gây náo loạn khu vực.

Vũ, Ca và hai con sau đó bỏ lại xe và tháo chạy khỏi hiện trường.

Đội CSĐTTP về TTXH - Công an quận Bình Tân sau đó mời tất cả lên làm việc. Vũ cùng người thân đã khai nhận toàn bộ hành vi.

Một người sốt 40 độ xô xát với tổ công tác

Theo Công an quận Bình Tân, hai con của Vũ được cho tại ngoại để tiếp tục điều tra. Đáng chú ý, T. (con gái Vũ – PV) sau khi được kiểm tra thì phát hiện đang sốt 40 độ.

Tại cơ quan điều tra, Vũ, Ca và con trai tỏ thái độ ăn năn, hối lỗi. Ông Vũ cho biết thời gian dịch bệnh khó khăn, gia đình mới làm công việc kéo xe lôi buôn bán được vài tháng mới đây.

Ông Vũ cho biết mới buôn bán được vài tháng. Ảnh: NT

“Cả ba cha con tôi ở trọ, do cuộc sống khó khăn. Do số hàng tôi đi bán là hôm trước đã mua lỡ, bán không hết tồn lạ. Tiếc quá nên cha con chở đi bán kiếm ít đóng tiền trọ cho chủ. Lúc mấy anh cán bộ tới thì tôi đã biết tôi sai rồi. Tôi xin mấy ảnh tha cho tôi, tôi xin cam kết không bán nữa cho tôi đưa xe về nhà nhưng không được” – ông Vũ buồn rầu.

Ông Vũ và Ca đều cho biết trước đó đã nghe người dân nói về việc cấm bán hàng rong ở khắp nơi, biết nhưng do mưu sinh nên không chấp hành. Thời điểm “mấy anh mấy chú tới, tôi cũng xuống xe nhưng do sợ mất xe mới sắm nên tiếc, chống đối”.

Clip ghi lại cảnh xô xát giữa gia đình ông Vũ với lực lượng chức năng. Ảnh chụp từ clip

Ông Vũ xác nhận mình không hợp tác, ngăn cản việc xử lý của tổ công tác UBND phường Tân Tạo. “Thấy mấy anh mấy chú tháo ba gác, tôi cản lại. Tôi nói giờ lấy mất đồ đạc của tôi thì tôi cụt chân khỏi làm ăn rồi, cuộc sống làm sao. Tôi năn nỉ hàng chục phút” – ông Vũ tiếp.

Theo ông Vũ, do bị đánh nên tức giận, người thân thấy vậy nên phản kháng. “Tôi cũng bị đánh đau, nên tức giận quá dùng nón bảo hiểm ném lại. Khi đến cơ quan công an, tôi có gặp chú bảo vệ dân phố để xin lỗi vì tôi biết tôi đã sai. Hoàn cảnh buôn bán mưu sinh khổ lắm. Tôi sai thì tôi nhận, tôi mong muốn xem xét tha thứ cho tôi. Tôi cam kết không dám tái diễn hành vi như vậy nữa" – ông Vũ nói.

Khu vực xảy ra trên đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Ảnh: NT

Ông Ca cũng hối lỗi. Người này cho biết trước đây làm công nhân, sau đó nghỉ việc chuyển sang buôn bán. “Lúc đó tôi đang đi chợ, thấy anh Vũ đang bị giữ xe thì chạy vào năn nỉ giúp. Thấy xô xát nên tôi lấy điện thoại ra quay để làm bằng chứng” – ông Ca nói.

Ông Ca sau đó cũng xô đẩy với lực lượng chức năng. Khi ông Vũ tháo chạy thì em trai cũng chạy về nhà cho đến khi bị mời làm việc.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip hơn ba phút ghi lại vụ giằng co, xô xát giữa hai nhóm người.

Theo clip, người đàn ông chở hai người khác trên chiếc xe máy, kéo theo thùng hàng tự chế. Lúc này, có nhóm người đứng xung quanh, trong đó hai người trong trang phục giống Bảo vệ dân phố chặn trước đầu xe.

Tiếp đó, hai người khác hỗ trợ giúp người đi xe máy và tìm cách lái xe đi nhưng bị chặn lại. Hai bên giằng co và một người trong số này tấn công tấn công người có trang phục bảo vệ dân phố.

Hình ảnh còn cho thấy một người mặc trang phục giống trật tự đô thị cũng bị kẹp cổ và nhiều người xúm lại xô xát dữ dội.

Cuối clip, một người đàn ông từ xa chạy tới vung nón bảo hiểm tấn công một người trong tổ công tác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.