Lời cảnh tỉnh cho những thanh niên hư hỏng

TAND TP HCM vừa xét xử hai vụ trọng án giết người, cướp tài sản mà hung thủ không ai khác là những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, có người vẫn trong độ tuổi vị thành niên.

Tại phiên tòa xét xử vụ cướp taxi gây phẫn nộ dư luận xảy ra ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, người dự phiên tòa không khỏi ngỡ ngàng khi đứng trước vành móng ngựa là 3 thanh niên non choẹt. Lớn tuổi nhất và cũng là kẻ chủ mưu trong vụ án này là Nguyễn Hồng Nhàn (19 tuổi, ngụ huyện Thoại Sơn, An Giang), khi gây án chỉ mới bước qua tuổi 18 vài tháng. Hai thanh niên còn lại là Nguyễn Văn Thật (38 tuổi) và Huỳnh Công Khanh (17 tuổi), vào thời điểm gây án kẻ vừa tròn 16, người chưa tròn 17 tuổi.

Thế nhưng tại tòa, người dự tòa rợn người khi nghe cả ba khai nhận hành vi phạm tội của mình. Do không có tiền tiêu xài, chiều 1/9/2009, Nhàn rủ Thật và Khanh vờ thuê taxi sau đó đi đến chỗ vắng người để giết, cướp tài sản. Sau khi bàn bạc xong, khoảng 23h cùng ngày, cả ba đón xe taxi Vinasun do anh Trần Minh Phương điều khiển. Khi đến đường số 5, thuộc phường Bình Trị Đông (Bình Tân), thấy vắng người Nhàn kêu anh Phương dừng xe. Khi chiếc xe vừa dừng lại, Nhàn dùng tay kẹp cổ anh Phương kéo về băng ghế sau để Thật rút dao khống chế để cướp. Trong lúc bị kẹp cổ, anh Phương cố xoay lưng để thoát thì bị Thật và Nhàn dùng dao đâm nhiều nhát làm nạn nhân tử vong sau đó. Gây án xong, Nhàn lục túi nạn nhân cướp được chiếc điện thoại, sau đó bán được 1,2 triệu đồng, đón xe đò cho cả ba về quê rồi chia cho Thật, Khanh mỗi người 100 ngàn đồng.

Lời cảnh tỉnh cho những thanh niên hư hỏng ảnh 1
Các bị cáo tại tòa.

Cũng vì động cơ tiền bạc, Cổ Minh (19 tuổi, ngụ quận 11, TP HCM) biết khu vực hồ nước tòa nhà Thuận Kiều, quận 5 là nơi hẹn hò, mua bán dâm của những người đồng tính nên nảy sinh ý định "câu" những người này để giết, cướp tài sản. Rạng sáng 29/12/2009, sau khi đánh bida xong, Minh về nhà lấy dao (dài khoảng 25cm) giấu trong người rồi đi bộ ra khu vực này tìm "con mồi".

Khoảng 1h30 cùng ngày, anh Trần Thanh S. đi xe Nouvo LX đến và rủ Minh "quan hệ" với giá 50.000 đồng. Minh đồng ý và leo lên xe cho anh S. chở đi. Khi đến lề đường số 17 thuộc ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, anh S. dừng xe và cả hai quan hệ với nhau tại đây. Sau khi quan hệ xong, anh S. đưa Minh 50.000 đồng như đã thỏa thuận từ trước rồi quay ra xe định đi về thì bị Minh từ phía sau đâm tới nhiều nhát vào lưng  vào ngực khiến người này tử vong tại chỗ.

Gây án xong, Minh lục soát túi quần của anh S. lấy một điện thoại di động, 400 nghìn đồng, đôi dép hiệu Docter và chiếc xe nạn nhân. Trước khi bỏ đi, Minh còn bình tĩnh kéo xác nhân vào gần trạm biến thế điện để mọi người khó phát hiện. Trên đường về, Minh ném con dao gây án vào lề đường sau đó điều khiển xe qua quận 5 tìm gái mại dâm…

Ra tay tàn độc, lạnh lùng như vậy, nhưng đứng trước tòa khi đối diện với pháp luật, bị cáo nào cũng run rẩy, sợ sệt. Tại phiên tòa xét xử vào ngày 23/9, từ đầu chí cuối phiên tòa, bị cáo Cổ Minh mồ hôi ướt đẫm khuôn mặt, hối hận lí nhí khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Một thành viên trong Hội đồng xét xử hỏi Minh, trước khi gây ra tội ác có nghĩ đến hậu quả sẽ như thế nào không? Bị cáo trả lời: Không, lúc đó bị cáo không nghĩ tới.

Khi nghe đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại tòa đề nghị mức án tử hình, Minh run rẩy gần như không đứng nổi. Không bào chữa cho tội ác của mình gây ra cho nạn nhân, Minh chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét, chiếu cố cho bị cáo được hưởng khoan hồng. Lời sau cùng, Minh quay xuống xin lỗi gia đình bị hại, gia đình mình vì một phút thiếu suy nghĩ đã gây nên tội.

"Vì 1 chiếc điện thoại di động hơn 1 triệu đồng, bị cáo giết một mạng người để lại mẹ già và 4 đứa con mồ côi, bị cáo thấy có đáng không? Có người cho bị cáo 10 triệu đồng, xin lấy mạng của bị cáo, chịu không?". Không dám nhìn thẳng vào mặt Hội đồng xét xử, tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hồng Nhàn trả lời một tiếng "Không" khô khốc kèm theo cái lắc đầu.

Vị chủ tọa nói tiếp: Không chỉ phạm tội, bị cáo rủ rê 2 người trẻ khác phạm tội cùng mình, nếu bị cáo không rủ thì giờ người ta đâu phải đi tù… Đến lúc này, Nhàn cúi đầu thật thấp rồi trả lời: "Dạ, bị cáo biết tội và hối hận lắm rồi".

Thế nhưng điều đáng tiếc là khi đến lúc nhận ra lỗi lầm của mình thì Nguyễn Hồng Nhàn, Cổ Minh đã không còn thời gian để sửa chữa lỗi lầm…

Cùng nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, thực hiện tội phạm với quyết tâm cao độ, lạnh lùng gây tội ác, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Hồng Nhàn, Cổ Minh mức án cao nhất (tử hình) về các tội giết người và cướp tài sản. Cùng hành vi nhưng mức độ hạn chế hơn, mặt khác khi gây án, các bị cáo còn trong độ tuổi vị thành niên, trong vụ án cướp taxi, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Thật 18 năm tù và Huỳnh Công Khanh 12 năm tù.
 

 
Theo Anh Huy (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm