Loạn thu phí đường bộ

Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Phúc Yên 22 km còn nhiều đoạn ngổn ngang đất đá, thi công dang dở, có đoạn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Có những đoạn mới chỉ làm xong một phần đường, ngày nắng bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội. Thế nhưng Công ty quản lý BOT Vĩnh Phúc vẫn tiến hành thu phí đường. Anh Nguyễn Văn Khánh - chủ một DN vận tải ở Tuyên Quang cho rằng đường chưa làm xong mà đã thu phí với mức giá cao gấp 1,5 lần so với các trạm thu phí khác là không thể chấp nhận được. Trung bình mỗi tháng, hãng của anh phải nộp phí cho tuyến đường dang dở này khoảng 10 triệu đồng.

Năm 2005, tuyến đường tránh TP Vinh dài 26 km được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4. Theo phương án ban đầu, tại khu vực đường tránh sẽ xây dựng một trạm thu phí BOT. Xe đi trên đường tránh để thuận lợi, an toàn, không bị ùn tắc thì phải nộp phí đường cao hơn 1,5 lần so với quy định. Thế nhưng liên bộ GTVT - Tài chính lại thống nhất cho tổng công ty dùng chung trạm thu phí Bến Thủy, cách đường tránh gần 100 m để thu phí sử dụng đường tránh. Nhiều xe không đi đường tránh khi qua trạm Bến Thủy vẫn phải mua vé đắt hơn bình thường 1,5 lần. Nhiều chủ phương tiện bức xúc: Lẽ ra cơ quan chức năng phải lập trạm thu phí mới trên đường tránh nhằm thu đúng đối tượng và không thu oan những phương tiện không đi trên con đường này.

Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ trên quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh Hà Nam được Cục Đường bộ chuyển quyền thu phí cho Tập đoàn Hải Châu thực hiện từ ngày 1-7-2007. Tập đoàn Hải Châu đã phát hành một loại vé riêng cho trạm này và chỉ bán mỗi lần một vé cho mỗi phương tiện qua trạm để chống gian lận, chống vé giả. Điều này khiến khu vực trạm liên tiếp xảy ra ùn tắc, nhất là vào những ngày cao điểm cuối tuần, lễ, Tết.

Ông Trịnh Xuân Thủy - Phó Chánh thanh tra Cục Đường bộ cho biết dù Bộ GTVT và Cục Đường bộ nhiều lần kiểm tra, yêu cầu Tập đoàn Hải Châu bán vé đúng quy định nhưng đến nay đơn vị này vẫn không chấp hành.

Việc thu phí cầu đường bằng cách “gặt lúa non” như thế rõ ràng không công bằng và khó có thể chấp nhận.

Chưa có quy định cụ thể

Chiều 28-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Mai Anh Tuấn - Cục phó Cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết mức thu phí ở các dự án BOT hiện chưa có quy định cụ thể. Thực tế, hầu hết các doanh nghiệp tự đưa ra các mức thu riêng, có dự án có mức phí gấp 1,5 lần, có dự án lại có mức phí gấp hai lần so với các dự án đầu tư bằng vốn của nhà nước.

Bên cạnh đó, quy định về đầu tư cho các dự án BOT cũng chưa rõ ràng, do vậy mà có nhiều dự án đường chưa hoàn thành nhưng các doanh nghiệp đã thu phí. Để đảm bảo quyền lợi của người dân và ngăn chặn việc các doanh nghiệp tự ý nâng phí, ông Tuấn cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm có quy định về mức thu cho các dự án BOT.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm