Thu phí đỗ xe lòng lề đường ở TP.HCM - Bài 1

'Loạn' kiểu thu phí đỗ xe qua app My Parking ở TP.HCM

LTS: Sở GTVT vừa đề xuất UBND TP.HCM giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong làm đơn vị quản lý thu phí đỗ ô tô qua ứng dụng công nghệ (phần mềm My Parking trên smartphone), thay vì đơn vị quản lý thí điểm như trước đây.

Theo đề án thu phí, chỉ những ô tô có phần mềm My Parking mới được đỗ xe. Tuy nhiên, trong thời gian quản lý thí điểm, các thanh niên xung phong vẫn thu tiền mặt, qua mặt hệ thống để bỏ túi riêng.

TP.HCM có 23 bãi đỗ xe có thu phí dưới lòng, lề đường qua ứng dụng My Parking ở khu vực trung tâm do lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) thí điểm phụ trách. Lực lượng này có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động đăng ký đỗ xe của khách hàng. Tuy nhiên, thực tế là họ “nhũng nhiễu”, giở nhiều mánh khóe để thu tiền trực tiếp từ các tài xế khi đỗ xe.

Một thanh niên xung phong nhận “tiền tươi” tại bãi đỗ xe có thu phí ở khu vực Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.HCM. Ảnh: TÂN - YÊN

“Việt Nam mình thích tiền tươi!”

Ngày 21-7, sau khi lòng vòng qua nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM để tìm chỗ đỗ ô tô, chúng tôi dừng lại tại điểm đỗ xe thu phí thông qua ứng dụng trên đường Huyền Trân Công Chúa (phường Bến Nghé, quận 1).

Theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến đường này có khoảng 50 vị trí đỗ xe. Việc quản lý bãi đỗ xe dọc tuyến đường này do một TNXP đảm nhận.

Khi thấy chúng tôi tấp vào vị trí đỗ, một người mặc trang phục TNXP tên MND (khoảng 40 tuổi) tiếp cận và ra hiệu cho chúng tôi đậu xe vào. Người này sau đó áp sát cửa kính hỏi chúng tôi có ứng dụng My Parking không. Khi biết chúng tôi không cài ứng dụng, người này hỏi thời gian đậu xe, ngã giá và cho biết sẽ đăng ký đậu xe giúp.

Ngay sau đó, người này đi đến đầu xe làm thao tác như vừa nhìn biển số vừa bấm điện thoại để đăng ký điểm đỗ xe. Sau đó ông này đòi 25.000 đồng. Nhận được tiền, ông nhanh chóng rời đi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông D. phụ trách quan sát, kiểm tra việc đỗ xe qua app My Parking tại tuyến đường Huyền Trân Công Chúa từ sáng đến 17 giờ chiều.

Trao đổi với chúng tôi, ông D. nói: “Việt Nam mình thích tiền tươi. Vô gửi xe 5 chục trả 5 chục. Có cái ứng dụng này người nào cần mới quan trọng chứ ai không cần chẳng quan tâm nó”.

Ông tiếp: “Người ta sợ phiền, nhức đầu, nhấn tới nhấn lui hoài. Không giống ở nước ngoài, người ta ý thức cao, tới đậu xe là lại đút thẻ trả tiền. Còn người Việt như mình phải hướng dẫn, làm giùm”.

'Loạn' kiểu thu phí đỗ xe qua app My Parking ở TP.HCM ảnh 2
Thay vì thu phí đỗ ô tô qua ứng dụng công nghệ thì lực lượng TNXP thu phí của khách hàng bằng "tiền tươi". Ảnh: TÂN - YÊN

Đỗ theo tháng sẽ có giảm giá

Chiều 7-9, chúng tôi sang khu vực đỗ xe có thu phí dọc Công viên Lê Văn Tám. Vừa thấy chúng tôi rà xe, một người mặc trang phục TNXP tên ĐHH chỉ tay hướng dẫn chúng tôi đậu vào. Sau đó, người này ghé cửa kính hỏi về app đỗ xe và thời gian đỗ. Khi hay chúng tôi không có app, người này nói: “Vậy lên trên đậu đi cho dễ ra, lát nữa đậu xong tôi tới tính”.

Gần 15 giờ cùng ngày, ông H. chạy xe máy đến vị trí ô tô chúng tôi đang đỗ yêu cầu  trả 25.000 đồng cho một tiếng đồng hồ đỗ xe. Khi biết chúng tôi có nhu cầu đậu xe lâu ở bãi đỗ, người này hỏi số lượng xe rồi quảng cáo: “Nếu anh đậu cỡ 10 tiếng hay nguyên ngày thì anh cài app rồi đặt 2-3 tiếng cho đỡ tốn tiền”.

Ông cũng cho hay là việc kiểm tra thu phí qua app My Parking gần như “khoán trắng” cho TNXP rồi hướng dẫn chúng tôi cách qua mặt hệ thống kiểm tra. “Hoặc anh cài app, hoặc nhờ đặt giùm. Sáng 8 giờ anh vô anh đặt 2 tiếng, chiều 14 giờ anh đặt thêm 1 tiếng nữa, khoảng cách ra. Chứ ngày 325.000 đồng sao chịu nổi”. Sau đó, TNXP tên H. nói thêm: “Anh cứ qua đậu kiểu đó đi, rồi tôi giảm được bao nhiêu thì giảm cho anh”.

Không cho đỗ xe khi biết bị ghi hình

10 giờ 30 ngày 21-7, trong vai tài xế lái xe vào “bãi” đỗ ô tô thu phí theo giờ theo ứng dụng My Parking trước cổng Công viên Lê Văn Tám (mặt đường Hai Bà Trưng, quận 1), chúng tôi nhanh chóng cập xe vào một vị trí trống trong bãi.

Một TNXP chạy xe máy ngay lập tức áp sát và hỏi: “Đậu bao lâu?”. Ngay lúc này có một nhóm người thấy chúng tôi đang ghi hình thì la lớn “Nó quay phim đó”. Khi nghe tiếng cảnh báo, người mặc áo TNXP liền nói: “Đậu đây phải có ứng dụng mới đậu được, không có không đậu được, mời anh ra bãi tư nhân đậu xe”.

Gần 14 giờ ngày 7-9, trở lại bãi đỗ ô tô thu phí dọc Công viên Lê Văn Tám, một TNXP khác tiếp cận chúng tôi và hỏi về ứng dụng My Parking. Khi chúng tôi trả lời không cài ứng dụng, người này yêu cầu: “Anh không có thì xuống kia nhờ người đặt giùm đi chứ em không có lấy tiền mặt”, rồi quay người bỏ đi.

Trong cùng ngày, chúng tôi đến đậu ở bãi đỗ xe có thu phí qua app trên đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) nhưng không thấy ai kiểm tra hoặc nhắc nhở gì. Hỏi một người dân ven đường, người này nói: “Đậu đi, không có ai tới kiếm đâu. Mà lỡ người ta tới hỏi thì trả tiền chứ đặt chi cho tốn”.

Không có ứng dụng, không được đậu xe

Theo nghị quyết của HĐND TP.HCM, chủ ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh thì không được phép đỗ xe dưới lòng đường (đối với các tuyến đường có thu phí) mà phải gửi xe trong các bãi hoặc tầng hầm chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại.

Theo UBND TP.HCM, trong khi chưa cấm được việc đỗ xe dưới lòng, lề đường thì TP phải thu tiền nhằm chấm dứt tình trạng băng nhóm thâu tóm, loạn giá giữ xe.

Vì không khuyến khích việc đỗ xe dưới lòng, lề đường nên không đặt nặng vấn đề thu ngân sách. Xe nào không đáp ứng được công nghệ thì không được phép đậu xe trên các tuyến đường này.

Hiện TP.HCM áp dụng mức phí cao theo giờ (20.000-30.000 đồng/giờ/lượt xe) để hạn chế việc đậu xe dưới lòng, lề đường nhằm làm cho giao thông thông thoáng hơn.

Từ đầu năm 2019, TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị liên quan chấm dứt ngay tình trạng nhân viên “nộp tiền hộ” nếu tài xế chưa có phần mềm tính phí. PV 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm