Loan ‘cá’ cầm đầu nhóm giang hồ bảo kê ở Đồng Nai như thế nào?

Ngày 6-5, Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng điều tra mở rộng, làm rõ băng nhóm có hành vi bảo kê buôn bán tại Khu công nghiệp Thạnh Phú (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Băng nhóm này do Lý Thị Loan (biệt danh Loan “cá”, 39 tuổi) và Hoàng Thị Tuyết Nhung (35 tuổi, đều ngụ TP Biên Hòa) cầm đầu.

Đàn em của Loan "cá" bị công an bắt giữ đưa về trụ sở làm việc. Ảnh: VH

Ngoài việc bắt khẩn cấp Loan "cá" và Tuyết Nhung, công an còn bắt giữ thêm bảy người khác trong băng nhóm và thực hiện khám xét nơi ở của những nghi can này. 

Bước đầu, công an xác định băng nhóm của Loan "cá" hoạt động nhiều năm nay tại khu vực đường Đồng Khởi và Tỉnh lộ 768, đoạn cổng trước và cổng sau Công ty Chang Shin Việt Nam (thuộc xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu).

Đây là khu vực tập trung hàng trăm người buôn bán ở các chợ tạm dọc bên đường.

Theo một cán bộ điều tra chuyên án, đây là nhóm bảo kê có “số má” tại Đồng Nai. Để tạo uy thế, nhóm Loan "cá" thị uy sức mạnh bằng những đàn em xăm trổ đầy mình và cố tình mặc quần áo hở các hình xăm.

Loan "cá" cầm đầu băng nhóm giang hồ bảo kê, cho vay tiền, đòi nợ thuê khu vực công nhân. 

Nhóm này dùng vũ lực đe dọa, khống chế buộc những người bán hàng tại khu vực trên phải nộp tiền bảo kê 1-1,5 triệu đồng/tháng để được buôn bán.

Riêng những người bán dạo không thường xuyên thì thu theo ngày với giá 50.000 đồng/ngày.

Dù rất bức xúc khi bị nhóm của Loan "cá" thu tiền bảo kê nhưng những người bán hàng nơi đây đều phải im lặng nộp tiền để được buôn bán.

Để đối phó với lực lượng chức năng, nhóm này cắt cử hai người hàng ngày chạy xe máy dạo quanh khu vực, nhắc nhở các tiểu thương không được lấn chiếm lòng, lề đường. Tuy nhiên, thực chất của việc này là nhằm theo dõi tình hình buôn bán để đếm hàng thu tiền. Nếu phát hiện những tiểu thương bán dạo không ổn định sẽ thu luôn tiền bảo kê theo ngày.

Còn đối với những người buôn bán thường xuyên, nếu đến tháng họ chưa có tiền đóng “hụi chết” thì nhóm Loan "cá" huy động đàn em tới dùng vũ lực uy hiếp bằng mọi cách để buộc họ phải nộp.

Theo cơ quan công an, không chỉ bảo kê thu tiền đối với những người bán hàng mà băng nhóm này còn bảo kê cả việc cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê tại nhiều khu nhà trọ lân cận Khu công nghiệp Thạnh Phú thuộc (huyện Vĩnh Cửu), phường Trảng Dài, Tân Phong (TP Biên Hòa).

Xác định đây là băng nhóm hoạt động phức tạp với thủ đoạn vừa tinh vi vừa manh động, liều lĩnh nên lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm