Lò làm giả giấy tờ 'cấp bằng' cho hàng trăm cử nhân

Ngày 1-9, Công an quận 12 (TP.HCM) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đôn Đạt (25 tuổi), Nguyễn Văn Duy (24 tuổi, cùng trú TP Hà Nội) và Phạm Đức Duy (25 tuổi, thường trú Thanh Hóa) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nhóm Đạt, Văn Duy và Đức Duy (từ trái qua) tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA

Theo điều tra ban đầu, cuối năm 2019, Đạt lên mạng học cách làm giả các loại giấy chứng chỉ, bằng cấp, con dấu của các trường đại học, cao đẳng để bán lấy tiền tiêu xài.

Người này trang bị máy tính, máy in, máy photo, máy làm giả hình dấu tròn của các trường đại học, cao đẳng và mua phôi bằng, chứng chỉ giả từ người không rõ lai lịch với giá 12.500 đồng/giấy.

Đạt đã tạo tài khoản Zalo tên “Lâm phát”, tạo tài khoản Gmail daiphat0606123@gmail.com và lập trang web “bangcapchinhquy.com” để quảng cáo.

Sau đó, Văn Duy và Đức Duy được Đạt thuê để phụ giúp công việc.

Khi có khách đặt làm chứng chỉ, bằng cấp giả, Đạt trực tiếp liên hệ khách yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và làm giả với sự giúp sức của Văn Duy.

Công an xác định, mỗi chứng chỉ, bằng cấp giả được sản xuất trong vòng một đến hai ngày. Đạt bán mỗi chứng chỉ, bằng cấp giả với giá 1-3,5 triệu. Riêng khách mua sỉ, Đạt lấy giá 600.000 đồng/giấy không phân biệt và thu tiền bằng cách chuyển khoản.

Ngày 25-8, Đức Duy đi giao bằng cấp giả cho khách trên quốc lộ 1A (phường An Phú Đông, quận 12) thì bị Công an quận 12 phát hiện, bắt giữ.

Tại cơ quan công an, nhóm này khai nhận toàn bộ vụ việc. Đến thời điểm bị bắt, ba thành viên thu lợi bất chính từ việc làm bằng giả khoảng 300 triệu đồng.

Công an quận 12 đã tịch thu nhiều loại bằng cấp giả cùng nhiều máy móc, thiết bị để phục vụ công tác điều tra vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm