Liên tục các vụ chích điện bắt chó ở Củ Chi

Ngày 12-3, anh THĐ (27 tuổi, ngụ xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết gia đình vừa bị trộm chích điện, bắt mất một con chó vào rạng sáng hôm trước.

Hình ảnh hai thanh niên trộm chó được camera nhà dân ở xã An Nhơn Tây
ghi lại. (Ảnh cắt từ clip)

Anh Đ. cho biết: Vào khoảng 3 giờ 38 phút rạng sáng 11-3, bốn thanh niên chạy hai xe máy qua trước nhà anh.

Nhóm này phát hiện con chó của anh Đ. đứng trước cổng nên dừng lại. Hai người trên xe dùng chĩa điện dài hơn 3 m đâm trúng khiến con chó gục ngay tại chỗ. Diễn biến vụ việc được camera an ninh ghi lại.

Nhóm này thản nhiên bắt con chó rời đi. “Gia đình nghe thấy tiếng động, chạy ra thì đã muộn. Bốn thanh niên sử dụng xe phân khối lớn, chạy rất nhanh khỏi hiện trường” - anh Đ. nói.

Anh Đ. cho hay con chó bị mất là chó cỏ nuôi đã được hơn sáu năm, nặng khoảng 10 kg. “Ở khu vực này tình trạng mất chó là thường xuyên nhưng người dân không thể làm gì. Những kẻ trộm chó dùng chĩa điện, rất manh động và đã có trường hợp bị bắn trúng khi truy đuổi. Gia đình tôi cũng không báo công an” - anh Đ. nói.

Ông NVH (ngụ xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) cũng cho biết gia đình vừa bị trộm bắt mất chó.

Vụ việc xảy ra vào 4 giờ 27 phút sáng 11-3 và được camera an ninh của gia đình ghi lại. Theo hình ảnh, hai thanh niên chạy xe máy ngang qua nhà ông H. thì phát hiện con chó.

Cả hai dừng lại, thanh niên ngồi sau dùng chĩa điện tấn công rồi bắt mất con chó, rời đi. “Tôi ở trong nhà, nghe chó sủa mấy tiếng chạy ra thì nó đã đi mất rồi. Tôi la lớn mà không kịp” - ông H. nói.

Trước đó, rạng sáng 10-3, nhóm bốn thanh niên đi xe máy cũng dùng chích điện bắn, bắt một con chó của bà NTH (66 tuổi, ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM).

Bà H. cho biết mình đang quét sân thì thấy một con chó chạy vào sủa nên biết vừa bị mất trộm con chó còn lại. “Tôi quay ra thì thấy hai người đi xe máy chở theo một bao lớn như đựng rất nhiều con chó ở bên trong. Họ còn quay lại nhìn tôi mà không hề tỏ ra sợ hãi gì” - bà H. cho biết.

Nhóm thanh niên dùng chích điện bắt chó của gia đình bà H. được
camera an ninh ghi lại. (Ảnh cắt từ clip)

Một nguồn tin từ Công an huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết trên địa bàn có một số vụ các đối tượng bắt trộm chó của người dân bị người dân vây bắt được.

Các đối tượng trộm chó thường thực hiện hành vi ở nhiều khu vực, tang vật có phát hiện nhưng khó tìm được chủ sở hữu hoặc định giá nên gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý hình sự. “Phát hiện tang vật, đối tượng nhưng tìm bị hại rất khó. Trường hợp chúng tôi tìm được các bị hại, cộng giá trị tài sản hơn 2 triệu đồng là xử lý hình sự ngay” - vị này tiếp.

Được biết Công an huyện Củ Chi thường xuyên phân công, tổ chức các lực lượng chủ yếu là công an các xã phối hợp tuần tra, kiểm soát và phát hiện, bắt các đối tượng trộm chó. Thực tế là lực lượng địa phương phát huy rất tốt trong công tác phòng chống loại tội phạm này.

Nguồn tin trên nói thêm: “Nhiều vụ trên đường tuần tra, công an các xã có phát hiện nhưng tang vật chỉ là một, hai con chó, khó định lượng nên xử lý hành chính. Một thực tế nữa là các đối tượng sẵn sàng bỏ chạy tốc độ cao hoặc chống trả gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và lực lượng”.

 

Trộm chó được giảm án từ 3 năm xuống 1 năm tù

Năm 2020, TAND TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Củ Chi, tuyên sửa án, giảm từ ba năm xuống còn một năm tù đối với Lê Văn Bình về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, TAND huyện Củ Chi tuyên phạt Bình ba năm tù. Đồng thời tổng hợp với bản án treo chín tháng, bị cáo bị phạt chấp hành chung là ba năm chín tháng tù.

Sáng 4-8-2019, một người tên Phan Văn Khuyên rủ Bình đi trộm chó. Khi đến xã Phước Thạnh An, huyện Củ Chi, Khuyên ngồi sau dùng nỏ điện bắn trúng tai một con chó thì bị người dân phát hiện, bắt giữ giao cho công an.

Theo kết luận định giá, tài sản trộm là 550.000 đồng.

Trong vụ án này do Khuyên không có tiền án cũng như giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng nên không bị xử lý hình sự. Riêng Bình đang thụ án treo nhưng tiếp tục đi trộm chó nên bị xử lý hình sự. Sau khi xử sơ thẩm, VKSND huyện Củ Chi có quyết định kháng nghị phúc thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm