Liên Hợp Quốc nói về tình trạng ma túy tại Việt Nam

Theo một báo cáo mới được Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc công bố hôm nay (18-7), lợi nhuận mà các băng đảng tội phạm có tổ chức thu được ở Đông Nam Á đã đạt đến mức nguy hiểm, chưa từng có.

Lượng ma túy được bắt giữ trong một chuyên án. 

Báo cáo có tên "Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia tại Đông Nam Á: Sự phát triển, Lớn mạnh và Tác động", là một nghiên cứu toàn diện nhất của Liên Hợp Quốc về tội phạm có tổ chức tại Đông Nam Á trong năm năm trở lại đây.

Báo cáo cho thấy các nỗ lực trấn áp tội phạm của lực lượng hành pháp ở một số nơi trong khu vực này và các khu vực lân cận đã làm thay đổi mô-tip phạm tội trong khi các băng nhóm tội phạm lớn đã mở rộng phạm vi và địa bàn hoạt động đến những nơi có nền quản lý kém, đặc biệt là các vùng biên giới. 

Báo cáo cũng nhấn mạnh tham nhũng cũng như rửa tiền tại các sòng bạc là những thách thức quan trọng đối với khu vực này.

Kinh doanh ma túy tổng hợp đã nhanh chóng trở thành ngành kinh doanh bất hợp pháp sinh lời nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á khi các băng nhóm tối phạm có tổ chức đã thay đổi mô hình kinh doanh, mở rộng thị trường methamphetamine – một thị trường hiện nay đã lớn đến mức 61,4 tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Trong khi đó, thị trường heroin đã thu hẹp và hiện nay có giá trị ở mức 10,3 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

Báo cáo chỉ ra rằng các băng đảng buôn bán ma túy ở Myanmar đã và đang vận chuyển methamphetamine qua Lào đến Việt Nam nhằm vận chuyển đến các thị trường khác. Một lượng lớn methamphetamine bị thu giữ trong vòng sáu tháng đầu năm năm 2019 đã củng cố xu hướng này.

Báo cáo cũng cho thấy sự khác biệt về kinh tế trong khu vực đã làm tăng cả cầu và cung đối với lao động rẻ, và là yếu tố tác động tiêu cực đến tình hình buôn bán người và đưa người di cư trái phép khi dòng người muốn tìm kiếm cơ hội.

Thu nhập tăng lên cũng đóng một vai trò đối với tình hình buôn bán trái phép động thực vật hoang dã và gỗ lậu. Các sản phẩm quý hiếm đang bị nguy cấp do sức mua tăng, và khi quần thể các loài động thực vật hoang dã và trữ lượng rừng trong khu vực đang chịu sức ép lớn.

Khu vực Đông Nam Á cũng là một trung tâm mua bán hàng giả lợi nhuận cao nhưng ít rủi ro như thuốc, kể cả đối với một số loại gây ra những vấn đề lớn đối với sức khỏe và an toàn cho người sử dụng. Các chủng loại hàng giả được buôn bán trong khu vực đã tăng lên đến mức tất cả mọi mặt hàng đều có hàng giả từ thuốc lá điếu giả cho đến phụ tùng ô tô xe máy giả, túi xách giả, đồ uống có cồn giả, ước tính thị trường này có giá trị khoảng 35,9 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

Một tình trạng đáng báo động là thuốc giả tiếp tục nở rộ và gây ra những tác động xấu ngay lập tức đối với người sử dụng, làm thay đổi mô hình bệnh tật và  thị trường này cũng có giá trị lên đến 2,9 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

“Các băng nhóm tội phạm có tổ chức đã thu về hàng tỉ đô la ở khu vực Đông Nam Á từ các hành vi buôn lậu xuyên biên giới, buôn bán bất hợp pháp ma túy và tiền chất ma túy, buôn người, buôn động thực vật hoang dã, gỗ và hàng giả”, ông Jeremy Douglas, Trưởng Đại diện Khu vực của UNODC nhấn manh.

Ông cũng cho biết thêm: “Lợi nhuận tăng lên và dòng tiền bất hợp pháp được chuyển đến ngành công nghiêp casino và các cơ sở kinh doanh dựa nhiều vào tiền mặt” và “Đông Nam Á đang gặp phải vấn đề tội phạm có tổ chức và đã đến lúc chúng ta cần liên kết, thống nhất các giải pháp nhằm giải quyết các điều kiện dẫn đến các cơ sở kinh doanh bất hợp pháp phát triển và cần đảm bảo hợp tác xuyên biên giới”.

Báo cáo trên được công bố ngay trước thềm Hội nghị Quan chức Cấp cao ASEAN 2019 về phòng, chống Tội phạm Xuyên quốc gia hay còn gọi là SOMTC tại Nay Pyi Taw, Myanmar. Tại sự kiện này, UNODC sẽ trình bày ngắn gọn  với Hội nghị, các chính phủ và các đối tác quốc tế về các phát hiện của báo cáo và  các giải pháp ứng phó. Tại Hội nghị, UNODC và Chính phủ Thái Lan – với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2019, cũng sẽ trình bày kế hoạch quản lý biên giới khu vực.

Theo ông Prajin Juntong, Thượng nghị sĩ, Nguyên Phó Thủ tướng Thái Lan:  “Tình hình tội phạm có tổ chức trong khu vực là đáng lo ngai. Các băng đảng đang lợi dụng Đông Nam Á, đặc biệt là các quốc gia đang phải vật lộn để ứng phó với chúng” và “Chúng tôi sẵn sàng đóng vai trò đi đầu, cùng phối hợp với UNODC và các đối tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực thích ứng và giải quyết vấn đề buôn bán bất hợp pháp xuyên biên giới”.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm