Lén hạ cây trong rừng phòng hộ làm đường

Từ tin báo của người dân, chúng tôi đến khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh (xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam) chứng kiến một con đường bị xẻ xuyên qua khu rừng, rộng chừng 3 m nối sát mép hồ.

Con đường đủ rộng cho xe tải ben lưu thông. Trên mặt đường là chi chít những vỏ cây gỗ và một số thân cây vứt lại. Dọc hai bên con đường là nhiều gốc cây bị bật tung lên với dấu cưa máy còn mới toanh. Gần cuối con đường là nhiều cây gỗ được tập kết thành từng đống được phủ lá cây để che đậy. Nơi tiếp giáp với mép nước hồ Phú Ninh có rất nhiều cây gỗ được phủ lá, chờ vận chuyển đi tiêu thụ.

Liên hệ với ông Trần Văn Toàn, Trưởng trạm Kiểm lâm số 1 (Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam), về việc rừng bị triệt hạ để làm đường, ông Toàn cho hay sẽ phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh đi kiểm tra.

Con đường được lén mở trong rừng phòng hộ Phú Ninh. Ảnh: H.TRƯỜNG

Cây gỗ được chất đống, phủ lá trong rừng phòng hộ. Ảnh: H.TRƯỜNG

Trao đổi với ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch xã Tam Xuân 1, ông cho hay hoàn toàn không biết về con đường mới mở này. “Chúng tôi sẽ cho công an xã kiểm tra khu vực trên” - ông Quân nói.

Vì các đơn vị cơ sở chưa biết có con đường xuyên qua rừng phòng hộ nên các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh Quảng Nam hoàn toàn không nắm…

Ngày 4-5, ông Bùi Văn Tưởng, Trưởng hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam, cho biết sau khi được báo thông tin thì trong sáng cùng ngày, Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam đã phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh tiến hành kiểm tra khu vực nói trên.

“Con đường bị khai phá để khai thác gỗ nằm trong khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh. Hiện nay họ mở cái đường vào khai thác với chiều rộng khoảng 2,5 m và dài khoảng 200 m. Tại hiện trường thì không có xe cộ chi hết và đã lập biên bản sự việc để giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh tiếp tục theo dõi để tìm hiểu xem hộ dân nào đã phá đường khai thác gỗ, hiện chưa biết hộ dân nào” - ông Tưởng nói. Về số gỗ tập kết ở khu vực, ông Tưởng cho hay sẽ cho kiểm tra lại.

Chiều cùng ngày, ông Phan Tuấn, Trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, cho biết đã gấp rút chỉ đạo hai đơn vị là Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam và Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh nhanh chóng kiểm tra khu vực rừng phòng hộ bị phá và báo cáo lại cho Chi cục Kiểm lâm sớm nhất. Khi có thông tin báo cáo cụ thể, ông Tuấn sẽ thông tin vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm