Lật xe thảm khốc ở Quảng Bình: Hàng chục người tử nạn

Tính đến chiều tối 26-7, số người chết trong vụ tai nạn lật xe khách trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nhánh Tây, thuộc khu vực Trạ Ang đi qua Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, Quảng Bình đã lên tới 15 người.

Ngày họp lớp thành cuộc chia ly

Trước đó, khoảng 10 giờ trưa 26-7, chiếc xe khách mang biển số 73B-009.25 chở 39 người đã bị lật vào vách taluy dương, điểm cong cua của đoạn đường trên. Đoàn khách đi xe bị nạn là nhóm cựu học sinh của một trường THPT ở tỉnh Quảng Bình đi họp lớp nhân kỷ niêm 30 năm ngày ra trường.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, nhiều người dân đã đến cứu nhiều nạn nhân bị kẹt trong xe ra ngoài. Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã huy động hơn 100 người tham gia cứu hộ gồm cảnh sát PCCC&CNCH công an tỉnh, Công an huyện Bố Trạch, CSGT tỉnh, các đơn vị y tế... Sóng điện thoại ở khu vực này chập chờn nên thông tin cứu nạn cứu hộ cũng gặp không ít khó khăn.

Ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình), cho biết số người tử vong tại chỗ là chín người. 27 người bị thương được cấp cứu tại BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, TP Đồng Hới. Tuy nhiên, trên đường đi cấp cứu, bốn người đã tử vong. Đến cuối chiều 26-7, hai nạn nhân khác tiếp tục ra đi khi đang cấp cứu tại bệnh viện đưa tổng số nạn nhân lên 15 người; ba trường hợp khác rất nguy kịch.

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết đến chiều tối cùng ngày đã đưa tất cả người tử vong, người bị thương ra khỏi chiếc xe bị lật. Đến 18 giờ cùng ngày, những người tử vong tại hiện trường đều được lực lượng chức năng bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.

Được biết những người gặp nạn có nhiều người làm cán bộ, công nhân viên chức tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp nhà nước. Trước mắt UBND tỉnh hỗ trợ các nạn nhân tử vong mỗi trường hợp 5 triệu đồng; người bị thương là 3 triệu đồng/người.

Hiện trường vụ tai nạn, chiếc xe lật vào vách taluy dương của khúc cua gấp.  Ảnh: T.ANH

Các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Bình có mặt ở hiện trường thực hiện cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: T.ANH

Xe vừa kiểm định nhưng nghi do mất thắng

Theo Trung tâm Đăng kiểm tỉnh Quảng Bình, chiếc xe này là ô tô khách của Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài có trụ sở tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới.

Chiếc xe trên hiệu Daewoo, được sản xuất năm 2013. Xe  được phép chở 47 người. Xe đã có thay đổi kết cấu. Lần đăng kiểm gần nhất là 3-7-2020, thời hạn đăng kiểm kỳ tới là ngày 2-1-2021.

Chiếc xe khách do Hoàng Trung Toản (27 tuổi, trú tại thị xã Ba Đồn) điều khiển.

Theo ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường khó đi, đồi núi quanh co. Cơ quan điều tra công an tỉnh đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Theo ông Thuật, thông tin ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn có thể do xe khách bị mất thắng. Khi xe đi qua cầu, bị đâm vào taluy đường rồi rơi xuống rãnh nước nên bị lật. Cơ quan công an đang điều tra tình trạng tài xế xem có sử dụng rượu bia, chất ma túy, chất kích thích khi điều khiển xe hay không.

“Tôi vừa ở hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ. Đây là vụ tai nạn rất thương tâm. Tỉnh đang huy động nguồn lực để giải quyết hiện trường và cứu chữa người bị thương” - ông Thuật nói.

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông

Ngay trong chiều 26-7, Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trưa cùng ngày.

Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng, huy động tối đa lực lượng cùng nhân dân tập trung cứu hộ, cứu nạn với nỗ lực cao nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại về người.

Cạnh đó, Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu Công an tỉnh Quảng Bình khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc, đặc biệt lưu ý kiểm tra về tình trạng nồng độ cồn và chất ma túy trong cơ thể tài xế, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình giao ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khẩn trương đến kiểm tra hiện trường vụ tai nạn giao thông; chuyển lời thăm hỏi động viên của Thủ tướng, Phó Thủ tướng thường trực đến các nạn nhân bị thương và chia buồn với gia đình các nạn nhân không may qua đời do TNGT....

Chiều cùng ngày, Cục CSGT cho biết Bộ Công an vừa có chỉ đạo đơn vị này cùng giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, cấp cứu người bị nạn và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo Cục trưởng Cục CSGT làm trưởng đoàn công tác trực tiếp tới hiện trường, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Bình khẩn trương cấp cứu người bị nạn, khắc phục hậu quả, phối hợp cùng chính quyền các cấp tổ chức thăm hỏi gia đình nạn nhân…

TUYẾN PHAN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm