Lật tàu lửa, nhiều người thương vong

Rạng sáng 24-5, đoàn tàu SE19 chở khoảng 400 hành khách đang trên hành trình Bắc-Nam, khi đến đường ngang có gác tại Km 234+050, khu gian Khoa Trường-Trường Lâm (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã va vào một xe tải hiệu Howo (hay còn gọi là xe “hổ vồ”) chở đá vượt qua đường sắt.

Hai người chết, 10 người bị thương

Vụ tai nạn làm đầu máy bị đổ và sáu toa khách bị trật bánh khỏi đường sắt, xe tải và 150 m đường sắt bị hư hỏng.

Hậu quả vụ tai nạn làm hai người chết (gồm lái tàu và phụ lái tàu bị kẹt trong cabin đầu máy) và làm 10 người bị thương (ba nhân viên đường sắt, tài xế xe tải và sáu hành khách đi tàu). Lực lượng cứu hộ phải khoan cắt đầu tàu để đưa hai thi thể người bị nạn ra ngoài.

Tại hiện trường, một số người chứng kiến vụ việc cho biết sau khi nghe tín hiệu báo tàu, nhân viên gác ra đóng chậm. Lúc này xe tải chở đá đi qua, bị tàu tông vào giữa xe, kéo lê khoảng 50 m và rơi xuống ruộng. “Cú đâm khiến tài xế xe tải văng ra khỏi cabin và bị cháy một phần cơ thể, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch” - nhân chứng này nói.

Một hành khách đi tàu cho hay khi đang ngủ thì nghe tiếng động lớn, chưa kịp định thần thì thấy toa tàu đảo lộn, điện tắt, mọi người hoảng loạn, lúc này mới biết tàu bị lật.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường để giải quyết, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn đã có mặt ở hiện trường ngay sau khi nhận thông tin để chỉ đạo lực lượng cứu hộ hành khách trên chuyến tàu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác, cùng đại diện các cơ quan, đơn vị đã đến hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa giải quyết, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Đ.TRUNG

Công an vào cuộc

Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Sau khi cơ quan chức năng đưa người bị nạn đi cấp cứu, công nhân ngành đường sắt Thanh Hóa nỗ lực, nhịn đói giữa cái nắng và sức nóng của gió Lào để khắc phục sự cố. Công nhân làm việc xuyên trưa lắp đặt các đường ray để thông tuyến. Các máy cẩu, máy nâng được huy động để di chuyển những toa tàu ra khỏi hành lang đường ray, đồng thời di chuyển toàn bộ các toa bị lật đi nơi khác để sửa chữa. Đến đầu giờ chiều, tuyến đường sắt qua Thanh Hóa đã thông trở lại.

Ông Linh cho biết thêm, cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này, đồng thời triệu tập hai nhân viên gác chắn để điều tra về vụ việc.

Cùng ngày, trong chuyến công tác tại Thanh Hóa, khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, động viên và chia sẻ với các nạn nhân của vụ lật tàu tại BV đa khoa huyện Tĩnh Gia. Bộ trưởng yêu cầu bệnh viện tích cực chăm sóc và cứu chữa, điều trị miễn phí cho các nạn nhân. Trong trường hợp cần hỗ trợ về chuyên môn thì báo cáo với Sở Y tế, Bộ Y tế để hỗ trợ kịp thời.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã yêu cầu Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ tai nạn để điều tra, sớm đưa ra kết luận nguyên nhân cụ thể.

Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa và Bộ GTVT khắc phục hậu quả.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng huy động những điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn.

Công an tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, báo cáo Bộ Công an và đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ hỗ trợ nếu cần.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, TP có đường sắt đi qua khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, có biện pháp cảnh giới an toàn cho tất cả đường ngang, kể cả lối đi dân sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm