Lật mặt kẻ giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Tuấn, ngày 15/10, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân của vụ án này là bà Trương Thị Hoa (trú tại phố Đội Cấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội). Chỉ vì nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, bà Hoa rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”; 2 lần bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Theo lời kể của bà Hoa tại cơ quan điều tra thì khoảng tháng 8/2013, bà cần một khoản tiền để chữa chạy cho một người con, không may mắc bệnh hiểm nghèo. Do cần tiền, bà Hoa nghĩ đến việc thế chấp sổ đỏ của gia đình để vay tiền ngân hàng.

Trong lúc đang lúng túng về thủ tục, bà Hoa được một người quen giới thiệu cho gặp đối tượng Huyền, ở Hà Nội, có khả năng làm được các thủ tục trên. Các thông tin bà Hoa biết được về Huyền chỉ vẻn vẹn qua thông tin đối tượng này tự giới thiệu về bản thân… Thế nhưng, bà vẫn nhẹ dạ tin vào Huyền và đồng ý làm theo các yêu cầu của chị ta.

Sau khi trao đổi, bà Hoa đặt vấn đề nhờ Huyền thế chấp sổ đỏ căn căn hộ tập thể ở phố Đội Cấn, Hà Nội vay 700 triệu đồng. Huyền đồng ý giúp bà Hoa, với điều kiện bà Hoa phải thế chấp thêm một cuốn sổ đỏ khác. Trong tình thế tiến thoái lưỡng lan đó (bà Hoa rất cần tiền để chữa bệnh cho con) nên cũng đồng ý. Theo yêu cầu của đối tượng Huyền, bà Hoa tiếp tục thế chấp quyển sổ đỏ của căn nhà trên phố Thụy Khuê (Hà Nội).

Theo lời kể của bà Hoa tại cơ quan điều tra thì đối tượng Huyền còn mời một công chứng viên đến nhà bà làm hợp đồng ủy quyền. Theo đó, bà Hoa đồng ý cho Huyền đứng ra làm thủ tục thế chấp sổ đỏ giúp vay tiền tại ngân hàng. Sau nhiều lần giao nhận, Huyền đưa cho bà Hoa 680 triệu đồng. Thời gian sau này, bà Hoa phát hiện 2 căn nhà của bà trên phố Đội Cấn và Thụy Khuê đã được bán cho người khác kèm theo “sổ đỏ” đã được chuyển nhượng cho Huyền nên vội đến Công an quận Ba Đình trình báo.

Trong khi bà Hoa và những người thân trong gia đình thấp thỏm chờ đợi thì bà nhận được điện thoại của một người đàn ông gọi tới, thời điểm đó vào khoảng tháng 9/2013. Người này tự giới thiệu tên là Nguyễn Ngọc Thanh, cán bộ Công an Hà Nội, đang thụ lý điều tra đơn tố cáo của bà Hoa. Sau khi trao đổi, người này gợi ý sẽ giúp bà Hoa lấy lại 2 căn nhà có “sổ đỏ”…

Như người “chết đuối vớ được cọc”, bà Hoa đồng ý ngay mà không cần tìm hiểu thông tin do anh ta đưa ra. Khi đó, bà Hoa hứa hẹn sẽ biếu Thanh 100 triệu đồng nếu vụ việc hoàn tất. Ngay lúc đó, Thanh yêu cầu bà Hoa đưa cho Thanh 16 triệu đồng, vào ngày 20/10, bà Hoa sẽ nhận được một quyển sổ đỏ. Đối tượng này còn tỷ mỷ dặn dò bà Hoa phải giữ kín chuyện này…

Ngày các ngày mùng 2 và sau đó là ngày 4 và 6/10, tại một quán cà phê ở phố Vọng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), bà Hoa đã giao cho Thanh số tiền mà anh này yêu cầu. Để lấy lòng tin của người bị hại, Thanh đã viết giấy biên nhận. Ngày 9/10, đối tượng này yêu cầu bà Hoa nộp thêm 10 triệu đồng, để lấy quyển sổ đỏ thứ hai…

Lúc hơn 17 giờ ngày 11/10, khi đối tượng này đến nhận số tiền trên và đang viết giấy biên nhận thì Công an phường Giáp Bát phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp CAQ Hoàng Mai bắt quả tang. Từ đây, bộ mặt thật của kẻ giả danh Công an đã được làm rõ.

Thanh có tên thật là Nguyễn Anh Tuấn (41 tuổi, trú ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai), là đối tượng môi giới và sửa chữa xe ô tô. Tuấn nảy ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản do biết thông tin bà Hoa bị lừa làm hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng nhà đất (thông tin này, Tuấn tình cơ nghe ngóng được trong khi sửa xe ô tô). Vì thế, đối tượng này đã tìm đến gần nơi bà Hoa đang sinh sống, dò hỏi về hoàn cảnh và số điện thoại của bà Hoa rồi thực hiện màn kịch giả danh Công an kiếm tiền.

Cũng với thủ đoạn tương tự như trên, Tuấn đã chiếm đoạt gần 100 triệu đồng của nạn nhân Khang, một sinh viên vừa ra trường, đang có nhu cầu tìm việc làm. Ai là bị hại của Tuấn xin liên hệ với Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai.

 
Theo Xuân Mai (CAND) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm