Lật lại hồ sơ vụ nghi can bị công an dùng nhục hình đánh chết

Năm công an viên bị truy tố trong vụ này là: Nguyễn Minh Quyền (thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội- PC45, Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa), Phạm Ngọc Mẫn (thượng úy), Đỗ Như Huy (trung úy), Nguyễn Thân Thảo Thành (thiếu úy, đều là cán bộ điều tra, trinh sát của Công an TP Tuy Hòa). 

Trong đó, bị cáo Thành bị truy tố tội dùng nhục hình theo quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự, có mức án từ 5 năm đến 12 năm tù; các bị cáo còn lại bị truy tố tội dùng nhục hình theo quy định tại khoản 1 Điều 298 Bộ luật Hình sự có mức án từ 6 tháng đến ba năm tù. 

Các bị cáo trong phiên tòa ngày 10-3 

Theo hồ sơ, ngày 10/2 đến 12/5/2012, tại TP Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu và huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai), Trần Minh Cường, Ngô Thanh Sơn, Ngô Thanh Kiều sử dụng xe máy, ôtô thực hiện 10 vụ trộm cắp tài sản, chiếm đoạt hơn 401 triệu đồng, 4 két sắt, 2 tivi, 12 điện thoại di động, 1 laptop, 1 máy kim từ điển, 1 đồng hồ đeo tay, 1 máy tính bảng, gần 34 chỉ vàng 18k, 32 chỉ vàng 24k, 1 đôi hoa tai bạch kim, 1 nhẫn bạch kim..

3 giờ sáng 13-5-2012, Kiều bị bắt về Công an xã Hòa Đồng, 6 giờ sáng cùng ngày thì chuyển lên Công an TP Tuy Hòa.

Trong quá trình lấy lời khai, các công an trên đã dùng dùi cui cao su đánh liên tiếp vào người Kiều. Do Kiều không khai nhận nên các công an viên này thay phiên nhau “truy hỏi” theo phương thức trên. Lúc Thành dùng dùi cui đánh 2-3 cái vào đầu Kiều thì anh này kêu đau và sau đó có biểu hiện mệt mỏi nên công an đưa đi bệnh xá. Đến 17h40 cùng ngày, nạn nhân chết trên đường đến bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu. Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận anh Kiều chết do chấn thương sọ não.

Trong phiên tòa ngày 10-3, 19 trong 23 nhân chứng là cán bộ Công an Phú Yên và Công an TP Tuy Hòa đều vắng mặt. Đó là lý do phiên tòa phải tạm hoãn, dời lại đến hôm nay xét xử.

 Vợ và hai con nhỏ của nạn nhân Kiều tại phiên tòa ngày 10-3. Ảnh: T.Lộc

Trong phiên tòa này, LS Võ An Đôn (Đoàn Luật sư Phú Yên), người bảo vệ miễn phí cho bên bị hại, đã từng đề nghị đổi chủ tọa phiên tòa (thẩm phán Lý Thơ Hiền) do đã nhiều lần bị gây khó khăn nhưng không được chấp thuận .

Vụ án này có nhiều điểm khác thường. Trong đó có việc bất ngờ thay đổi cáo trạng mà không đưa ra một căn cứ nào. Theo cáo trạng mới, điều khoản để truy tố bốn bị can Quyền, Quang, Mẫn và Huy là khoản 1 Điều 298 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt chỉ từ 6 tháng đến 3 năm, trong khi trước đó là khoản 2 Điều 298 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ hai đến bảy năm tù.

PV tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm