Lập tài khoản ảo trên Facebook để lừa du học sinh ở Hàn Quốc

Ngày 19-3, Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Thơ (24 tuổi, quê Hà Tĩnh) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thơ được cho tại ngoài vì đang nuôi con nhỏ.

Theo điều tra ban đầu, Thơ từng xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc gần ba năm. Đầu tháng 8-2020, Thơ về nước. Thơ từng trải qua quá trình nhập cảnh khó khăn do dịch COVID-19, hiểu tâm lý người từ Hàn Quốc muốn về Việt Nam nên nảy sinh ý định lừa đảo những người muốn trở về Việt Nam.

Tang vật vụ án. Ảnh: HH

Để thực hiện kế hoạch, Thơ mua tài khoản ngân hàng mang tên người khác, sim rác. Sau đó, Thơ lập hai tài khoản facebook ảo rồi đăng thông tin kế hoạch bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản về Việt Nam. Thơ tự xưng là giám dốc của một đại lý vé máy bay, kèm theo số điện thoại liên hệ.

Thấy trang nội dung trên mạng, chị NHT (25 tuổi, du học sinh tại Hàn Quốc) đã hoàn thành chương trình học và mong muốn về Việt Nam nên đã liên hệ. Thơ hứa hẹn sẽ liên kết được với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để tổ chức các chuyến bay nhân đạo cho chị T. về.

Chị T. đã gọi điện thoại cho mẹ mình chuyển 70 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng mà Thơ cung cấp. Sau khi nhận tiền, Thơ đã chặn Facebook và cắt đứt liên lạc với chị T.

Lúc này, chị T. mới biết mình bị lừa nên nói mẹ mình đi báo công an. Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Thanh Khê nhanh chóng cử trinh sát vào cuộc điều tra.

Theo tài liệu công an, từ tháng 9-2020 đến khi bị bắt, tài khoản ngân hàng mà Thơ mua để sử dụng lừa đảo đã có nhiều người chuyển tiền vào với tổng số tiền 1,4 tỉ đồng. Khi bị bắt, trong tài khoản còn 320 triệu đồng.

Công an quận Thanh Khê nghi ngờ còn nhiều nạn nhân đã bị lừa nhưng chưa tố cáo nên đang tìm thêm bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm