Làm gì khi có trộm vào nhà?

Làm gì khi có trộm vào nhà? ảnh 1

Giữ bình tĩnh

Đây là việc rất khó nhưng mang yếu tố quyết định. Biết trộm vào nhà, nếu sợ hãi và cuống lên bạn sẽ không biết làm cách nào.

Bình tĩnh để thông báo cho các thành viên trong gia đình. Với trường hợp nhà có trẻ con hoặc người yếu bóng vía, hãy bịt miệng họ thật chặt trước khi thông báo. Bình tĩnh xem xét, tùy vào tình huống để có cách xử lý khéo léo nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người trong gia đình.

Tri hô lớn

Nếu có thể giả vờ để lọt ra ngoài (khiến cho trẻ con khóc rồi bế ra ngoài) hoặc có vị trí trú ẩn an toàn hãy tri hô lớn để hàng xóm và người xung quanh được biết. Bản chất của trộm là lén lút và mục đích ban đầu chỉ là cướp tài sản. Việc tri hô lớn sẽ khiến tên trộm sợ hãi vì bất ngờ và bỏ chạy.

Tìm chỗ ẩn nấp an toàn

Hãy đảm bảo căn phòng bạn đang trú ẩn có khóa trong. Những chỗ ẩn nấp an toàn trong căn phòng, bạn có thể tham khảo như: gầm giường, tủ, sau cánh cửa…

Gọi điện thoại cho công an, cảnh sát

Khi đã tìm được chỗ trú ẩn, hãy gọi đến 113 và công an khu vực. Đừng dài dòng, hãy tóm tắt thông tin cực kỳ ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ: địa chỉ, số nhà, hiện bạn đang ở tầng mấy…ví dụ: “949 Phan Văn Trị, Phường 7, Gò Vấp có trộm. Anh cứu chúng em!”.

Hãy cố gắng nói rõ ràng để tiết kiệm thời gian, vì nếu bạn nói không rõ, bạn sẽ phải nói lại lần nữa. Đâu có ai đảm bảo rằng, lần này không bị trộm phát hiện.

Bị khống chế: Tính mạng là trên hết

Trong trường hợp xấu nhất, bị trộm phát hiện và khống chế, hãy nghe theo tất cả yêu cầu của chúng. Tiền bạc mất có thể tìm lại nhưng tính mạng thì chỉ có một.

Có điện thoại gọi đến, tên trộm cho phép nghe. Nếu đó là cảnh sát bạn vừa cung cấp thông tin, hãy bình tĩnh “Con gọi lại sau nhé”, họ sẽ biết bạn đang bị khống chế. Nếu đó là người quen thân với gia đình, hãy nói về một điều trái với thói quen thường ngày của bạn chẳng hạn hỏi thăm sức khỏe một người đã khuất trong gia đình người đó, nếu tinh ý, họ sẽ phát hiện ra bạn đang gặp vấn đề nguy hiểm.

Chống trả khi có cơ hội

Việc chống trả cần được cân nhắc cẩn thận. Bởi ý định ban đầu của những tên trộm chỉ là tài sản như vàng, tiền, những vật dụng có giá trị trong nhà…Nhưng khi bị chống trả, lo sợ bị phát hiện chúng sẽ điên cuồng và có khả năng thực hiện hành vi giết người.

Việc chống trả chỉ nên thực hiện trong những trường hợp sau: thấy lực lượng của gia đình mình mạnh hơn trộm, khi trộm có ý định giết người bịt đầu mối, khi có cơ hội.

Chống trả bằng tất cả những dụng cụ bạn có: gậy, búa hoặc tự tạo ra dụng cụ như giả vờ ngã để đập vỡ bát, lọ thủy tinh, dùng mảnh sành làm vũ khí… Thậm chí những vật dụng nhỏ bé thường ngày như chìa khóa xe, bút bi…đừng ngần ngại sử dụng vì nó sẽ cứu sống bạn.

“Trong một lần bắt cướp, khi bị dồn vào ngõ cụt, tên cướp đã dùng dao găm để đe dọa chiến sĩ. Tình huống đó rất nguy hiểm vì trộm và chiến sĩ chỉ đứng cách nhau tầm 2 mét, vì tình huống bất ngờ nên chiến sĩ đó không mang vật dụng gì để bảo vệ trong tay. Trước tình huống đó, anh đã giả vờ thuyết phục tên cướp nhằm kéo dài thời gian để nhớ xem trong người có đồ vật gì chống trả. Cuối cùng, nhớ ra anh vứt chùm chìa khóa về phía tên cướp, theo phản xạ hắn nghiêng người tránh và mất tập trung, người chiến sĩ đã nhanh chóng bắt được tên cướp”. Thượng tá Phạm Xuân Thao chia sẻ.

Cách để phòng tránh trộm đột nhập

- Đừng khoe của trên facebook:Hiện nay trộm có trình độ tin học rất nhiều. Chúng có thể lợi dụng mạng xã hội facebook để biết tình hình và đột nhập. Những dòng status mang nội dung: chỉ ở nhà một mình, cả nhà đi du lịch…chẳng khác gì một lời mời gọi với những tên trộm tinh vi.

- Tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền của tổ dân phố về những thủ đoạn ngày càng tinh vi của trộm cướp để chủ động có biện pháp phòng tránh.

- Nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản.

Khi về gần đến nhà đừng ngại dừng lại ở một góc quanh hoặc quan sát gương xem có ai đang bám sau mình không. Nên khóa cửa bên trong thay vì khóa ngoài. Về nhà, ngoài khóa cổ khóa càng xe cần chú ý lấy chìa khóa cất kĩ thay vì cắm luôn chìa khóa trên xe.

- Nên đặt những đoạn cây (tre, sắt, gỗ) rải rác trong nhà: có thể là góc cửa, dưới gầm giường hoặc làm chỗ máng hay treo thứ gì đó. Việc này phải được phổ biến cho tất cả các thành viên trong gia đình.

- Nếu có điều kiện, nên lắp đặt camera an ninh và hệ thống cảnh báo xâm phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm