Kỳ 1: Tập kích vào trung tâm gỗ lậu

“Cuộc chiến hết sức phức tạp, kéo dài, đòi hỏi phải kiên quyết. Nếu không sẽ làm mất uy tín của Đảng, chính quyền địa phương, làm mất niềm tin của nhân dân…” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải nói.

Tỉnh Quảng Nam đang mở hàng loạt chiến dịch liên tục truy quét lâm tặc nhằm bảo vệ bình yên cho những cung rừng may mắn còn sót lại sau hơn 30 năm bị thanh sát. Cuộc chiến được xem là qui mô lớn nhất từ trước đến nay đang ở thế giằng co chưa phân thắng bại…

Hơn 630 vụ với gần 1.400m3 gỗ lậu được truy bắt là kết quả sau hơn 30 ngày đêm theo chân lâm tặc của lực lượng liên ngành truy bắt gỗ lậu. Tuy nhiên, kết quả bắt giữ chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm của sự thanh sát rừng xanh ở Quảng Nam trong thời gian qua…

Đột kích bất ngờ “trung tâm” gỗ lậu Đại Lộc

Gỗ lậu được công an phát hiện và đề nghị đội liên ngành bắt giữ trên sông Vu Gia, huyện Đại Lộc vào sáng sớm ngày 4/5. Ảnh: Vũ Trung.

Gỗ lậu được công an phát hiện và đề nghị đội liên ngành bắt giữ trên sông Vu Gia, huyện Đại Lộc vào sáng sớm ngày 4/5. Ảnh: Vũ Trung.

Trước khi lên đường, tôi đã tự trang bị “công cụ hỗ trợ” và “tinh thần ứng phó” với mọi tình huống mà như cam kết với vị “Tổng chỉ huy tiền phương” Nguyễn Thanh Quang – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam rằng: tự lo cho mình nếu gặp nguy nan khi lâm tặc tấn công. Bởi cuộc tập kích này được dự báo là lành ít dữ nhiều.

"Công cụ hỗ trợ” duy nhất tôi mang theo bên mình sau những đêm mật phục cùng lực lượng liên ngành là chiếc máy ảnh cà tàng luôn luôn bị ẩm do sương đêm nên thường xuyên hỏng hóc…

Trước khi mở những cuộc tấn công qui mô lớn này, vị “Tổng chỉ huy tiền phương” cũng đã bí mật lên phương án với những tình huống giả định được đặt ra trên bản đồ “tác chiến” của cuộc tổng tấn công “lâm tặc các loại” được xem là lớn nhất từ trước đến nay nhằm lập lại trật tự lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng.

Rạng sáng một ngày đầu tháng 5, khi sương sớm còn bao phủ không nhìn rõ mặt nhau, tôi bám theo chiếc ca nô cao tốc của lực lượng liên ngành chống lâm tặc, bất ngờ đột kích vào “bến gỗ lậu” Câu Lâu thuộc xã Điện Phương, huyện Điện Bàn.

Chợ gỗ Câu Lâu vắng lặng. Ảnh: Vũ Trung.

Chợ gỗ Câu Lâu vắng lặng. Ảnh: Vũ Trung.

Đây được xem là điểm cuối của con đường vận chuyển gỗ lậu từ vùng thượng nguồn về xuôi theo đường sông Vu Gia - Thu Bồn. “Chợ gỗ lậu” Câu Lâu không một bóng người, chỉ có những chiếc ghe thả neo bập bềnh theo dòng nước. Ông Nguyễn Thanh Quang bảo với tôi rằng, do truy quét mạnh vùng đầu nguồn, nên “chợ gỗ” Câu Lâu xoá sổ là chuyện bình thường.

Ngược dòng Thu Bồn, chiếc ca nô cao tốc xé nước sau hơn 1 giờ vượt cơn lũ nhỏ nơi thượng nguồn đổ về, đội liên ngành bất ngờ có mặt tại vùng tâm điểm gỗ lậu Đại Lộc, nơi được đánh dấu đỏ trên bản đồ tác chiến với tên gọi chợ gỗ lậu lớn nhất tỉnh.

Đây được xem là điểm tập kết gỗ lậu từ các huyện Phước Sơn, Đông Giang, Nam Giang theo cả đường thuỷ lẫn đường bộ hình thành nên một “trung tâm” trung chuyển gỗ lậu về xuôi bằng nhiều phương tiện. Đội liên ngành từ phía sông Vu Gia cập bờ cũng vừa lúc lực lượng kiểm lâm huyện Đại Lộc đang bắt giữ một lượng lớn gỗ lậu tại khu vực rừng Trường An xã Đại Quang và trên sông Vu Gia tại thôn Nghĩa Tân xã Đại Nghĩa.

Kiểm lâm viên Bùi Tấn Gia, Phan Xuân Lân đang phong toả khu vực cho lực lượng chức năng thu gom gỗ lậu đưa về điểm tập kết. “Do truy quét mạnh, trong thời gian gần đây lâm tặc chuyển sang đánh “du kích” nhưng vẫn không qua được mắt của lực lượng liên ngành. Trên sông, không còn cảnh đóng bè lớn như trước đây nữa mà chuyển sang đóng từng bè nhỏ đẩy bộ chứ không kẹp ghe, nhưng vẫn bị phát hiện bắt giữ với lượng gỗ hơn 11 khối…”, Phan Xuân Lân cho biết.

Ngay tại điểm tập kết gỗ lậu bị tịch thu, hàng đống gỗ bị thu giữ chất ngổn ngang, “phủ kín” cả trụ sở Hạt kiểm lâm huyện. Lượng gỗ bị bắt giữ tràn ra “kho mượn tạm” của trụ sở Trung tâm bồi dưỡng chính trị và kho lương thực huyện.

Ông Lê Văn Đi, cán bộ Hạt kiểm lâm lật sổ báo cáo với vị “Tổng chỉ huy tiền phương” Nguyễn Thanh Quang rằng, chỉ tính “sơ sơ” trong tháng 4/2008, lực lượng liên ngành đã phát hiện, bắt giữ gần 150 vụ vi phạm lâm luật, thu giữ gần 300m3 gỗ các loại.

Cuộc truy đuổi nghẹt thở

Chiếc xe chở gỗ lậu vượt trạm bị lực lượng liên ngành của tỉnh do GĐ Nguyễn Thanh Quang truy bắt. Ảnh: Vũ Trung.

Chiếc xe chở gỗ lậu vượt trạm bị lực lượng liên ngành của tỉnh do GĐ Nguyễn Thanh Quang truy bắt. Ảnh: Vũ Trung.

Bỏ ca nô, chúng tôi lên chiếc xe u oát trực chỉ QL 14 B khi nhận được mật báo một chiếc xe đang chuyển gỗ lậu với khối lượng lớn đang chạy về Đà Nẵng.

Đúng như tin báo, khi vị tổng chỉ huy quan sát từ xa bằng ống nhòm, một chiếc xe tải đang phóng với tốc độ cao đột ngột thắng gấp rẽ vào xưởng cưa Công ty TNHH Hoàng Ty tại thôn Tân Đợi xã Đại Sơn.

Để “trinh sát” chiếc xe tải có biểu hiện bất thường, GĐ Nguyễn Thanh Quang “mật lệnh” chia đôi lực lượng, một nửa ngồi yên trên xe, một nửa theo ông xuống xe vòng ra sau phía sau đồi đứng nhìn xuống xưởng gỗ. Hiện ra trước mắt là cảnh gỗ xếp ngổn ngang, chiếc xe tải vừa vào xưởng “ăn” thêm gỗ rồi tiếp tục chạy về xuôi, ngang nhiên vượt qua trạm kiểm soát có barie của đội kiểm soát liên ngành đóng ngay phía dưới.

Lập tức GĐ Nguyễn Thanh Quang xuất hiện yêu cầu đội liên ngành truy đuổi. Phát hiện bị truy đuổi phía sau, xe gỗ vừa vượt trạm liên ngành Đại Lộc lập tức tăng tốc xé gió, nhưng cuối cùng cũng bị chặn lại sau gần 30 phút lạng lách chặn đầu xe truy đuổi.

Lực lượng liên ngành bất ngờ đột nhập kiểm tra xưởng gỗ Hoàng Ty tại Đại Lộc. Ảnh: Vũ Trung.

Lực lượng liên ngành bất ngờ đột nhập kiểm tra xưởng gỗ Hoàng Ty tại Đại Lộc. Ảnh: Vũ Trung.

Trên xe nhiều phách gỗ được xếp ngay ngắn. Với tang vật rành rành lại được tận mắt chứng kiến, “Tổng chỉ huy tiền phương” Nguyễn Thanh Quang ra lệnh kiểm tra xưởng gỗ Công ty Hoàng Ty.

Khi cánh cửa của xưởng gỗ Hoàng Ty được mở theo yêu cầu của lực lượng liên ngành, cả chục người trong xưởng mắt trừng trừng nhìn ra đội kiểm tra. Những khuôn mặt không mấy thiện cảm không hề hé răng trả lời bất kỳ câu hỏi nào của lực lượng chức năng. Tất cả đều lắc đầu bảo không biết và chỉ là người làm thuê, ông chủ đi vắng.

Không thể tin nổi vào mắt mình, phía trước xưởng, gỗ có dấu búa kiểm lâm chất tràn ra cả lối đi. Tôi giả bộ đi vệ sinh vòng ra phía sau, dọc theo con mương thoát nước rộng đầy gỗ được nguỵ trang bằng những tấm tôn, phía trên phủ đầy cỏ dại.

Đại uý Trần Phước Bá, Công an huyện Đại Lộc, Đội trưởng Đội liên ngành lật lên, những khúc gỗ xếp lớp, còn nguyên lớp bùn bám bên ngoài, không dấu búa kiểm lâm. Đây được xác định chính xác là gỗ lậu ước gần chục khối. Phía trong nhà xưởng, phát hiện thêm nhiều gỗ đã xẻ đều bị “cắt đầu”, không một dấu búa kiểm lâm. Ông Quang yêu cầu tạm giữ hết số gỗ không dấu búa kiểm lâm để xử lý…

Theo Vũ Trung( VNN) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm