Kinh doanh xăng ‘chui’ tại trạm từng cháy xe bồn

Ngày 8-1, trao đổi về việc bán lẻ xăng dầu diễn ra tại Trạm cấp phát xăng dầu số 3 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết cây xăng này hoạt động bán lẻ chui.

“Cây xăng này hoàn toàn không đủ chuẩn để kinh doanh xăng dầu. Trước đây TP đã làm việc với thành đội và thành đội đồng ý dẹp không kinh doanh bán lẻ ở đây. Nay cây xăng lại tiếp tục kinh doanh là hoạt động không phép, bán lụi. Tôi sẽ chỉ đạo Sở Công Thương tiến hành kiểm tra, xử phạt và đình chỉ hoạt động ngay”. Ông Võ Thành Thống nói và nhấn mạnh quan điểm của TP Cần Thơ là xử lý đúng quy định để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước đó, vào trưa 31-5-2018, tại trạm cấp phát xăng dầu này (nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc phường An Khánh, ngay trước cổng Ban Chỉ huy quân sự quận Ninh Kiều) đã xảy ra vụ hỏa hoạn lớn khiến cả khu vực hoảng sợ. Thời điểm này, xe bồn 95C-016.69 đang nhập nhiên liệu thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Vụ cháy khiến tài xế bị bỏng phải cấp cứu, xe bồn bị lửa thiêu hư hỏng nặng, nhiều xe máy đậu cạnh đó cháy trơ khung.

Đến chiều 9-1, hoạt động bán lẻ vẫn ngang nhiên diễn ra tại Trạm cấp phát xăng dầu số 3 và  hiện trường nơi xe bồn cháy trưa 31-5-2018 (ảnh nhỏ). Ảnh: HẢI DƯƠNG

Sau vụ việc, Sở Công Thương phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế về công tác PCCC ở đây. Để đảm bảo an toàn, Chủ tịch UBND TP có văn bản đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ khẩn trương xác định lại nhu cầu thực tế của đơn vị mình.

Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ sau đó phản hồi rằng Trạm cấp phát xăng dầu số 3 có nhiệm vụ cấp phát xăng dầu nội bộ phục vụ nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của lực lượng vũ trang TP Cần Thơ. Được sự cho phép của Bộ tư lệnh quân khu 9, đơn vị để doanh nghiệp tư nhân khai thác hoạt động bán lẻ tại trạm nhằm tạo nguồn thu để cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ. Nhưng khi vụ cháy xảy ra, nhận thấy doanh nghiệp không đảm bảo về PCCC theo quy định và chưa đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83/2014 nên Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ quyết định ngưng hoạt động bán lẻ tại trạm cấp phát xăng dầu này kể từ ngày 1-6-2018.

Thế nhưng bất chấp quyết định, hiện cây xăng vẫn tiếp tục hoạt động bán lẻ một cách công khai.

Được biết tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài là một trong những tuyến đường chính của TP Cần Thơ nên có rất đông dân cư. Đặc biệt trạm cấp phát xăng dầu này nằm giữa trường mầm non, Trường ĐH Y Dược và BV Y Dược TP Cần Thơ. Vì thế nhiều người bày tỏ lo lắng nếu có xảy ra hỏa hoạn và không được cứu chữa kịp thời thì hậu quả không thể lường trước được.

Theo ban giám hiệu Trường mầm non Anh Đào, nhà trường đã nhiều lần bày tỏ lo lắng và có ý kiến với UBND và HĐND quận Ninh Kiều về việc trạm xăng hoạt động bên cạnh. “Trường chỉ có một lối ra duy nhất. Xăng đâu phải như những thứ khác, nếu có sự cố thì không thể lường trước được điều gì” - đại diện ngôi trường có hàng trăm học sinh lo lắng nói.

Theo quan sát của phóng viên, đến chiều 9-1, Trạm cấp phát xăng dầu số 3 vẫn hoạt động bán lẻ. Thông tin trên bảng hiệu thể hiện Công ty CP Thương mại hóa dầu Ressol là đơn vị nhượng quyền thương mại tại đây. Và bảng hiệu còn thể hiện đơn vị chủ quản là Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ.

Ngày 9-1, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết đã nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về điểm bán xăng trên.

“Về việc này, TP thỏa thuận với thành đội là ngưng việc bán lẻ nhưng không biết sao nay lại cho bán.

Trạm cấp phát xăng dầu này nằm trên đất thành đội nên Sở Công Thương phải phối hợp với thành đội để kiểm tra. Tôi cũng đã liên hệ với lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự TP, tuy nhiên lãnh đạo đang đi công tác nên chưa có thông tin. Khi nào liên hệ, Sở sẽ phối hợp lập đoàn thanh tra, kiểm tra tại chỗ” - ông nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm