Kiểm tra trên 50 container hàng lậu tại cảng Cát Lái

Sáng 5-5, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (sau đây gọi tắt là Ban chỉ đạo 389 quốc gia), Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan khám xét 2 container tại cảng Cát Lái phát hiện một khối lượng lớn xe máy cùng thiết bị điện tử nhập lậu.
Theo ông Ngô Văn Thụy, Đội trưởng đội 3, 2 container nói trên nằm trong tổng số trên 50 container mà đơn vị này vừa rà soát và giữ lại trong vòng một tháng qua.

Trong 2 container bị kiểm tra sáng 5-5, rất nhiều thiết bị điện tử cũ bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản.

Tất cả số container nói trên đều thuộc dạng hàng đã qua sử dụng quá cảnh trung chuyển qua cảng Cát Lái. Ông Thụy cho biết thời gian vừa qua, lực lượng hải quan phối hợp với các đơn vị liên quan liên tục phát hiện, bắt giữ trên địa bàn TP.HCM và phía Bắc lượng lớn hàng cấm đã qua sử dụng.
“Qua truy xét, đơn vị đã tạm giữ và triển khai nhiều biện pháp để xử lý với hàng quá cảnh thẩm lậu về Việt Nam, từ Việt Nam sang Campuchia và sau đó được đưa ngược trở lại” - ông Thụy nói.

Ông Ngô Văn Thụy, Đội trưởng đội 3 cho biết đang tiến hành kiểm tra hơn 50 container khác đều chứa hàng cũ trung chuyển. 

Thực tế cho thấy lâu nay lượng hàng cũ vẫn đều đặn được trung chuyển. “Trong khi đó, hải quan địa phương hiểu hàng trung chuyển này theo Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch Số 08 là hàng trung chuyển chỉ cấm vũ khí, ma túy và những chất thải nguy hại. Tuy nhiên Điều 241 Luật Thương mại lại quy định đối với hàng trung chuyển là một loại hàng quá cảnh; hướng dẫn của của Nghị định 187 lại ghi rõ đối với hàng hóa cấm nhập khẩu, nhập khẩu có điều kiện được phép quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam với điều kiện phải có giấy phép của Bộ Công Thương” - ông Thụy giải thích.

Khoảng 100 xe máy cũ đang bị lực lượng chức năng kiểm đếm, tính toán giá trị.

Lãnh đạo đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải Quan cho rằng trong khi đó, hải quan địa phương đã hiểu chưa đúng Quyết định 37 của Thủ tướng. “Những người chủ hàng đã lợi dụng sự chưa hiểu đúng của hải quan địa phương với Quyết định 37 của Thủ tướng về thí điểm 2 điểm trung chuyển trong nội địa đối với cảng Cái Mép và cảng Cát Lái nên tiến hành đưa về gần như toàn bộ là hàng cấm”.

Ban đầu, ước tính lượng hàng hóa trong số container bị tạm giữ có giá trị gần 100 tỉ đồng.
Hiện số hàng từ Nhật và Mỹ này đang bị lực lượng chức năng kiểm đếm, lập hồ sơ xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm