Kiểm lâm nổ súng, 2 người phụ nữ bị thương

Chiều 16-12, ông Nguyễn Đô, Chủ tịch huyện Ninh Phước (Ninh Thuận), cho biết đã yêu cầu Công an huyện vào cuộc điều tra vụ kiểm lâm nổ súng khiến 2 người phụ nữ bị thương.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 12 giờ 40 ngày 14-12, một vụ xô xát giữa lực lượng kiểm lâm và những người phụ nữ đã xảy ra tại địa bàn xã Phước Vinh (Ninh Phước). Lực lượng kiểm lâm đã nổ súng 4 phát súng và làm chị Trần Thị Minh Phúc (40 tuổi) và con gái Huỳnh Thị Y Bình (17 tuổi, cùng ngụ tại thôn Bảo Vinh, xã Phước Vinh) bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Ninh Phước, vào thời điểm trên, Tổ công tác Trạm kiểm lâm Phước Sơn phối hợp với kiểm lâm địa bàn,  Công ty lâm nghiệp Ninh Sơn, đơn vị giao khoán rừng, và Công an huyện Ninh Phước tổ chức truy quét phá rừng làm than tại khu vực rừng Hòn Khô (xã Mỹ Sơn). Khi Tổ công tác trên đường về Trạm kiểm lâm Phước Sơn thì bị 3 người phụ nữ (trong đó có mẹ con chị Phúc) dùng xe máy đuổi theo chặn đường, trên tay cầm theo lưỡi liềm.

Mẹ con chị Phúc xông vào chửi, lăng mạ ông Từ Công Ảnh, Trạm trưởng trạm kiểm lâm Phước Sơn, và ông Dương Tử Giang, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Ninh Phước. Ông Giang đã dùng gậy bằng nhựa đánh và xô bà Phúc.

Lúc này, con gái bà Phúc là Bình dùng lưỡi liềm xông vào nên ông Ảnh dùng súng AK bắn 2 phát chỉ thiên, sau đó nổ tiếp 2 phát súng hơi cay. Khi Công an xã Phước Vinh đến nơi sự việc mới được vãn hồi.

Theo Hạt kiểm lâm Ninh Phước, sự việc xảy ra do Tổ công tác tổ chức truy quét đã phá vỡ các lò than trái phép ảnh hưởng đến công việc của bà Phúc. “Bà Phúc là đầu nậu chuyên tổ chức cho một số đồng bào dân tộc vào rừng làm than trái phép. Người này đã nhiều lần bị kiểm lâm xử phạt”, ông Hoàng Thanh Nhàn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Ninh Phước, nói.

Trong khi đó bà Phúc lại cho rằng sự việc hoàn toàn khác mặc dù thừa nhận trước đây có buôn bán than nhưng đã nghỉ mấy tháng nay do phải mổ ruột thừa.

Bà Phúc cho biết sáng 14-12 có 2 người thanh niên làm than đến nhà bà chửi bới, đe dọa đốt nhà vì nghi ngờ bà đã chỉ điểm cho kiểm lâm phá lò than của họ. Lo sợ những người này đốt nhà, bà Phúc đã chặn xe của Tổ công tác khi đi ngang trước nhà để hỏi cho ra lẽ nhưng không được. Sau đó bà đã kêu con gái dùng xe máy chở đuổi theo hơn 3 km thì bắt kịp.

“Vừa dừng xe tôi hỏi anh Ảnh sao nói với những người làm than là tôi chỉ điểm thì bị anh Giang ngồi sau xe nhảy xuống dùng dùi cui đánh thẳng vào mặt. Con gái tôi xông vào giải vây cũng bị đánh khắp người. Rồi anh Ảnh rút súng bắn mấy phát”, bà Phúc kể lại.

Theo bà Phúc, ông Ảnh bắn nhiều phát đạn rồi còn hỏi con gái bà đã bị trúng đạn chưa. Thậm chí trưởng trạm kiểm lâm còn đòi đưa thêm đạn để bắn tiếp, đến khi công an xã có mặt thì sự việc mới dừng lại. Bà Phúc và con gái được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Giấy chứng nhận thương tích của bệnh viện Giao thông vận tải Tháp Chàm chẩn đoán con gái bà Phúc bị đa chấn thương vùng lưng, mạn sườn, mu bàn tay do đả thương. Riêng bà Phúc Phúc cũng bị đa chấn thương vùng mắt, lưng và tay. Công an huyện Ninh Phước đang điều tra làm rõ vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm