Không sai sao răm rắp bồi thường?

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, TAND quận 5 (TP.HCM) đã quyết định tạm đình chỉ vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại giữa anh Tiết Duy Hiếu (nạn nhân bị tai biến do tiêm vắc-xin ngừa bệnh dại) và Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM (nơi đã tiêm vắc-xin cho anh Hiếu). Theo đó, Trung tâm đồng ý bồi thường cho anh Hiếu 170 triệu đồng (đơn kiện chỉ yêu cầu 110 triệu đồng).

Vì sao nói không sai nhưng Trung tâm vẫn bồi thường vượt mức? Việc lấy ngân sách để chi cho một tai biến không phải sự kiện bất khả kháng có đúng quy định không?

Vụ kiện vẫn chưa yên

Chị Tiết Mẫn Bình, chị ruột của anh Hiếu, cho biết rút đơn kiện chỉ là giải pháp tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ kiện chứ không phải bãi nại. Hiện nay anh Hiếu đã bình phục dần, có thể tự ăn cơm và nói chuyện được. Mong muốn của gia đình chị Bình là khi nào anh Hiếu hồi phục hoàn toàn sẽ tính tiếp các khoản thiệt hại để yêu cầu Trung tâm bồi thường.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết chấp nhận bồi thường 170 triệu đồng là Trung tâm đã bị thiệt hại nặng. Bởi Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 2 (đơn vị là “chủ” của lô vắc-xin tiêm cho anh Hiếu bị tai biến) chỉ mới hỗ trợ cho Trung tâm 80 triệu đồng, Trung tâm phải bỏ ra thêm 90 triệu đồng để đưa cho anh Hiếu. “Đó là số tiền chung của Trung tâm chứ không phải của cá nhân nào. Việc bồi thường 170 triệu đồng là do có sự phát sinh thêm...” - ông Thọ nói. Cũng theo ông Thọ, Trung tâm không sai vì đã làm đúng và đầy đủ quy trình tiêm chích. “Qua vụ việc này cho thấy vấn đề bảo hiểm cho vắc-xin và bảo hiểm cho người tiêm vắc-xin phải được quy định rõ ràng chứ không thể cứ xảy ra tai biến là nơi tiêm chích phải chịu trách nhiệm...” - ông Thọ nói.

“Móc túi” ngân sách có ổn?

Bác sĩ Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết tai biến do vắc-xin dại có nhiều điều để nói. “Vụ việc của anh Hiếu đã được giải quyết, hội đồng khoa học đã đánh giá nguyên nhân. Sắp tới Sở sẽ có một hội thảo chuyên môn về vắc-xin dại để mọi người hiểu rõ hơn...” - bác sĩ Dũng nói ngắn gọn.

Theo giảng viên Phạm Kim Anh, Trưởng khoa Luật dân sự, Trường đại học Luật TP.HCM, việc Trung tâm bồi thường cho gia đình anh Hiếu cao hơn mức yêu cầu là không sai theo luật. “Người ta tự nguyện và tự thỏa thuận với nhau, cho nên phải tôn trọng sự lựa chọn của họ...” - bà Kim Anh nói. Về trách nhiệm bồi thường, bà Kim Anh cho biết khi xảy ra tai biến, Trung tâm đang thực hiện công vụ của nhà nước (tiêm vắc-xin), do đó theo quy định thì Trung tâm có quyền lấy tiền từ ngân sách nhà nước ra bồi thường trước, sau khi xác định trách nhiệm thuộc về ai thì người đó phải có trách nhiệm bồi thường lại.

Theo luật sư Đinh Văn Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM, nếu sau này bên anh Hiếu có thiệt hại thêm thì bên Trung tâm vẫn phải bồi thường tiếp. “Hai bên cam kết như thế nào thì dựa theo đó mà làm. Nhưng nếu đã bãi nại và cam kết không kiện nữa thì xem như đã xong, bên anh Hiếu không thể tiếp tục kiện được nữa. Còn như ngược lại thì vụ kiện vẫn sẽ tiếp tục...” - luật sư Thảo nói.

NGUYỄN LÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm