Khởi tố vụ hỗn chiến tại dự án của Đại học Nông Lâm TP.HCM

Ngày 18-5, nguồn tin của PLOcho biết Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản xảy ra tại dự án Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ địa chính (TTCN - thuộc Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) trên địa bàn phường Mũi Né, TP Phan Thiết.

Hiện trường vụ hỗn chiến.

Theo công an, đây là vụ việc phức tạp, cả hai bên đều tố giác lẫn nhau nên vụ án phải được điều tra khẩn trương, thận trọng theo quy định.

Trước đó, chiều 20-3, hơn 20 người, trong đó có bà Trần Thị Ngọc Nữ (Nữ Đoàn) kéo đến khu đất dự án TTCN tại khu phố Long Sơn, Mũi Né có hành vi đập phá tài sản và gây rối, đánh nhau với nhóm công nhân của dự án.

Hậu quả làm hư hỏng nhiều tài sản như bàn ghế, chòi canh, mô tô, tổng trị giá hơn 8,3 triệu đồng và làm bốn công nhân bên phía dự án và một người bên phía Nữ Đoàn bị thương.

Theo tố cáo của công nhân Trần Thị Đình Hương (27 tuổi, công nhân của dự án TTCN), chiều 20-3, khi Hương và các công nhân đang làm trong dự án thì hàng chục người cầm gậy gộc, hung khí đuổi đánh.

Ngoài việc đánh đập các công nhân, những người này còn đập phá nhiều tài sản của công trình rồi mới rút đi. Hậu quả, công nhân Hương bị gãy tay và phải điều trị một thời gian tại BV An Phước (Phan Thiết).

Trong khi đó, phía bà Trần Thị Ngọc Nữ (tức vợ chồng Nữ Đoàn) có nhiều đơn tố cáo dự án trên chiếm đất của dân; tố cáo người của dự án ném đá vào nhà dân, đánh người gây thương tích, thậm chí phóng hỏa đốt nhà người dân. Cụ thể, cô Cao Ngọc Duyên (Mũi Né) tố cáo việc bị ông Liêu Hoàng Vũ (người quản lý dự án TTCN) dùng hung khí chém vào đầu gây thương tích vào chiều 20-3.

Trong đơn “kêu cứu”, bà Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng chính ông Liêu Hoàng Vũ là người khởi xướng, đánh người gây thương tích nhưng lại vu khống cho vợ chồng bà.

Trao đổi với PLO, ông Liêu Hoàng Vũ cho biết nhiều tháng liền những người này đã vào dự án dựng chòi, chiếm đất và nhiều lần phóng hỏa đốt rừng, cây cối của TTCN trồng.

“Chính lửa họ đốt rừng, cây cối lan ra và cháy luôn căn chòi của họ rồi vu khống cho chúng tôi. Đối với vụ việc xảy ra ngày 20-3, hàng chục người do bà Nữ dẫn đầu đã ném đá và tấn công chúng tôi, đánh bốn công nhân của dự án bị thương và trong lúc bỏ chạy tôi có quơ cây để tự vệ trúng vào một người phía bên bà Nữ. Toàn bộ đều có hình ảnh, clip ghi lại và chúng tôi đã giao nộp, cung cấp cho cơ quan công an” - ông Vũ cho biết.

Rừng, cây cối trong dự án bị phóng hỏa đốt cháy.

Ngày 18-5, trao đổi với PLO, một lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết trước khi xảy ra vụ hỗn chiến, từ đơn kêu cứu của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, sở đã giao Chi cục Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm TP Phan Thiết, UBND phường Mũi Né và TTCN tiến hành đi thực địa để kiểm tra và làm rõ nội dung kiến nghị xử lý việc dự án bị đốt rừng, lấn đất.

Theo kết quả kiểm tra, diện tích đất do trung tâm quản lý là 23 ha, với thời hạn sử dụng 50 năm. Toàn bộ diện tích này đã được Sở TN&MT phối hợp với UBND TP Phan Thiết lập biên bản bàn giao đất tại thực địa ngày 27-4-2007 và biên bản cắm mốc ngày 20-1-2020 và đã được trung tâm thực hiện thỏa thuận bồi thường. 

Qua thực tế kiểm tra, có hai khu vực nằm trong dự án của trung tâm có cây bị cháy, gồm khu vực 1 có diện tích khoảng 300 m2, giáp với đường nhựa Phan Thiết - Mũi Né đi Hòa Thắng, đối diện với Khu du lịch Hòn Rơm 2. Qua quan sát thực tế thì cây bị cháy chủ yếu là cây bụi, cỏ khô; hiện trường còn lại có một số gốc cây phi lao (đã bị cưa hạ trước khi đốt).

Khu vực 2 có diện tích khoảng 50 m2, nằm trong diện tích vườn ươm của trung tâm, giáp với khu vực dân cư. Tại đây có một số cây cọ dầu (đang trong giai đoạn vườn ươm) bị cháy còn nguyên tại hiện trường, theo trình bày của ông Liêu Hoàng Vũ, số gốc phi lao bị chặt phá và cháy được trung tâm trồng vào năm 2011.

Ngoài ra, thực tế trên diện tích 23 ha đã được trung tâm trồng một số loài cây phi lao, cọ dầu, dừa, bàng Đài Loan, bông giấy nằm dọc hai bên đường nội bộ và rải rác có một số diện tích các loài cây rừng mọc tự nhiên.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Hữu Nam, cán bộ địa chính phường Mũi Né, thì trong sáu vụ việc trung tâm phản ánh, có hai vụ cháy ngày 19-1-2020 lực lượng địa phương chỉ tập trung chữa cháy và không xác lập biên bản vụ việc. Bốn vụ còn lại có xác lập hồ sơ vụ việc và UBND phường Mũi Né đã có hai văn bản báo cáo tình hình cháy rừng và kiến nghị điều tra, xử lý hành vi phá hoại đốt rừng chồi nhằm mục đích chiếm đất gửi UBND TP Phan Thiết.

Tuy nhiên, theo Sở NN&PTNT do khu vực đất của dự án không nằm trong hệ thống quy hoạch ba loại rừng và dữ liệu kiểm kê rừng tỉnh Bình Thuận nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Lâm nghiệp. “Để kịp thời ngăn chặn, không xảy ra điểm nóng tại khu vực trên, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Phan Thiết yêu cầu lực lượng công an và các phòng ban chuyên môn tập trung điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng, tính chất và mức độ thiệt hại trên dự án để xử lý” - vị lãnh đạo này cho biết.

Được biết ngoài khởi tố để điều tra hành vi cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, cơ quan điều tra cũng sẽ trưng cầu làm rõ việc cháy rừng tại dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm