Khởi tố vụ Đường ‘nhuệ’ cưỡng chiếm Công ty Lâm Quyết

Ngày 6-2, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác để điều tra về hành vi cưỡng chiếm Công ty TNHH Lâm Quyết của Đường “nhuệ” và đàn em.

Theo Công an TP Thái Bình, vụ án được khởi tố tội danh ban đầu là xâm phạm chỗ ở, quá trình điều tra, phát hiện thêm các hành vi hủy hoại hay chiếm đoạt tài sản, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bổ sung hoặc thay đổi tội danh.

Như PLO đã thông tin, đầu năm 2017, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm, chủ doanh nghiệp (DN) Lẫm Quyết (trụ sở tại xã Vũ Chính, TP Thái Bình) có vay của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”), Nguyễn Thị Dương 1,7 tỉ đồng, lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày. Do kinh doanh gặp khó khăn, vợ chồng ông Lẫm xin được trả dần nhưng Đường không đồng ý.

Ngày 3-10-2017, Đường “nhuệ” dẫn theo một nhóm đàn em đến phong tỏa, chiếm giữ Công ty Lâm Quyết. Nhóm đàn em Đường "nhuệ" khóa cổng và các cửa phòng trong công ty, ăn ngủ ngay tại trụ sở DN, chỉ cho hai người em của ông Lẫm ở lại tại khu nhà công nhân, DN phải dừng hoạt động.

Ngoài ra, Đường “nhuệ” còn liên tục gọi điện đe dọa, ép ông Lẫm phải gán công ty để trừ nợ, nếu không sẽ chặt chân ông nhưng ông Lẫm không đồng ý.

Đến 6-10-2017, Đường “nhuệ” đuổi luôn cả hai người em ông Lẫm và chiếm giữ toàn bộ trụ sở DN này. Sau hơn nửa tháng chiếm giữ, ngày 19-10-2017, nhóm người của Đường “nhuệ” mới chịu rời đi. Lúc này, trụ sở DN đã bị đập phá tan hoang. Toàn bộ hồ sơ, tài liệu và sản phẩm đồ gỗ của DN đã bị biến mất.

Căn cứ vào tố giác của ông Lẫm, Công an TP Thái Bình đã thụ lý giải quyết tin báo. Mặc dù có dấu hiệu việc chiếm giữ, phá hoại tài sản nhưng cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình thời điểm đó đã không khám nghiệm hiện trường.

Ngày 29-3-2018, ông Cao Giang Nam, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình thời điểm đó, đã ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng hành vi không cấu thành tội phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm xử vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm, Chủ Công ty Lâm Quyết, về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản diễn ra ngày 11-5-2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng tại Công ty Lâm Quyết có sự xáo trộn, có dấu hiệu bị đập phá.

Theo tòa, Công an TP Thái Bình không khám nghiệm hiện trường đã ra kết luận không có dấu hiệu tội phạm là không phù hợp. Tòa kiến nghị VKS và Công an tỉnh Thái Bình hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự, phục hồi điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Lâm Quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm