Khởi tố vụ buôn lậu hàng Trung Quốc qua cảng Đà Nẵng

Đơn vị cũng đang hoàn tất thủ tục để chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng điều tra, xử lý.

Trước đó, Công ty Phú Đức (trụ sở 399 Lê Duẩn, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng khai báo nhập khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng từ Trung Quốc về cảng Tiên Sa. Tờ khai của doanh nghiệp này được hệ thống phân luồng tự động phân luồng vàng, tức chỉ kiểm tra về mặt hồ sơ hàng hóa và tới ngày 27-3 lô hàng được cho thông quan.

Nghi ngờ lô hàng trên có dấu hiệu vi phạm, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (đóng tại Đà Nẵng) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng yêu cầu dừng thông quan, tiến hành mở container kiểm tra thực tế. Qua đó, xác định trong số 40 hạng mục hàng hóa thì Công ty Phú Đức chỉ khai đúng một mặt hàng, còn lại 32 mặt hàng không khai báo hải quan, bảy mặt hàng có khai báo nhưng sai về số lượng và chủng loại xuất xứ... Tổng giá trị lô hàng vi phạm ước tính hơn 1 tỉ đồng nhưng doanh nghiệp chỉ khai báo khoảng 6.000 USD (hơn 121 triệu đồng). Trong số hàng nhập lậu có nhiều mặt hàng điện tử có giá trị lớn như âm ly, loa thùng… và có cả xe đạp đua.

Trước nghi vấn về việc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng để “lọt” gần chục tấn hàng buôn lậu nói trên, ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, giải thích: Ngay khi có thông tin về việc buôn lậu, chi cục đã cho dừng ngay lô hàng tại cảng, đồng thời cử hai cán bộ theo Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung đi kiểm tra thực tế.

“Lô hàng của Công ty Phú Đức được phân vào luồng vàng nên chúng tôi chỉ kiểm tra hồ sơ, giấy tờ lô hàng nhập. Nhưng ngay khi có thông tin thì chúng tôi lập tức dừng thông quan và lô hàng này vẫn đang nằm tại cảng. Do đó, không thể nói lô hàng đã lọt qua cửa khẩu cảng” - ông Lãng phân trần. Cũng theo ông Lãng, trước đó cơ quan hải quan đã nhiều lần kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của Công ty Phú Đức nhưng không phát hiện sai phạm. Vì thế hàng nhập khẩu của doanh nghiệp này được phân vào luồng vàng hoặc luồng xanh, thuộc diện không cần kiểm tra thực tế.

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Văn phòng Chính phủ cũng vừa có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều tra, làm rõ hành vi buôn lậu, gian lận thương mại của Công ty Phú Đức để xử lý các cá nhân liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm