Khởi tố thẩm phán, bắt giam thư ký tòa vì hồ sơ vụ án bị chỉnh sửa

Ngày 9-8, một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay CQĐT VKSND Tối cao khu vực miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) vừa khởi tố ông Trần Văn Anh, nguyên thẩm phán - chánh án TAND huyện Krông Năng (Đắk Lắk) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

CQĐT cũng khởi tố, bắt tạm giam ba tháng ông Nguyễn Hữu Mạnh, thư ký TAND huyện Krông Năng, để điều tra về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. Hiện ông Mạnh đã được di lý từ Đắk Lắk xuống trại tạm giam Quân khu 5 tại Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với thư ký Mạnh.  Ảnh: TT

Hai người này bị khởi tố vì đã sai phạm khi thụ lý, giải quyết một vụ tranh chấp dân sự.

Theo điều tra ban đầu, trong quá trình làm ăn, ông Nguyễn Văn Đồng (trú huyện Krông Năng) thế chấp một số tài sản để vay số tiền 800 triệu đồng tại một ngân hàng. Khi đến thời hạn thanh toán, ông Đồng không trả nợ khoản vay này. Đầu năm 2011, ngân hàng làm đơn khởi kiện ông Đồng ra TAND huyện Krông Năng để đòi nợ.

TAND huyện Krông Năng đã thụ lý vụ kiện. Thẩm phán Anh được giao thụ lý, ông Mạnh làm thư ký vụ án.

Sau thời gian thụ lý, giữa năm 2011, TAND huyện này tổ chức buổi hòa giải giữa nguyên đơn là đại diện ngân hàng với bị đơn là ông Đồng cùng bà Nguyễn Thị Thu Ái (vợ ông Đồng, người được xác định là có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan).

Tại biên bản hòa giải thành giữa các bên đương sự, ông Đồng chấp nhận thanh toán khoản nợ vay cho phía ngân hàng. Theo đó, ông này thừa nhận sẽ dùng phần tài sản riêng của ông để trả nợ. Còn bà Ái không hề biết khoản vay này cũng như không sử dụng số tiền này nên không có trách nhiệm phải trả nợ cho ngân hàng.

Nội dung hòa giải là vậy nhưng sau đó thư ký Mạnh đã tự ý sửa chữa, viết thêm vào biên bản hòa giải thành, biến tài sản chung của vợ chồng ông Đồng, bà Ái thành tài sản riêng của ông Đồng.

Dựa vào biên bản hòa giải thành do Mạnh sửa chữa, ông Anh đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các bên đương sự. Từ quyết định này, toàn bộ tài sản chung của vợ chồng ông Đồng, bà Ái là nhà và đất có diện tích hơn 300 m2 ở Krông Năng đã bị kê biên, bán đấu giá hơn 600 triệu đồng. Số tiền này được chuyển trả cho người được thi hành án là ngân hàng đã cho ông Đồng vay tiền.

Theo CQĐT, hành vi sai phạm của thư ký Mạnh đã ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Ái vì bà không có nghĩa vụ phải thanh toán khoản nợ riêng của ông Đồng. Với ông Anh, khi thư ký đưa biên bản hòa giải đã được chỉnh sửa sai lệch, ông đã không kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ vụ án mà ký quyết định công nhận, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu riêng của chúng tôi, ông Mạnh nguyên là thẩm phán nhưng “dính” sai phạm, bị điều chuyển về làm thư ký TAND huyện Krông Năng. Còn ông Anh nguyên là chánh án TAND huyện Krông Năng nhưng sau khi vụ việc xảy ra, ông này đã được cho nghỉ hưu non.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm