Khởi tố phó tổng giám đốc bắt trói dân

Ngày 21-3, Thượng tá Võ Duy Tuấn, Trưởng Công an thị xã Sông Cầu (Phú Yên), cho biết cơ quan này đã ban hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với sáu người cùng về tội bắt giữ người trái pháp luật.

Những người bị khởi tố gồm ông Nguyễn Văn Biền, phó tổng giám đốc Công ty CP Quang Điện Phú Khánh, năm nhân viên bảo vệ là Châu Thành Nhung, Nguyễn Xuân Quang, Võ Tấn Trí, Đoàn Văn Cho, Trương Nguyễn Bá Lâm.

Đây là vụ chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 là Công ty CP Quang Điện Phú Khánh đánh, bắt trói dân mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh. Theo đó, ngày 16-2, ông Nguyễn Duy Phương (39 tuổi, ngụ thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2, thị xã Sông Cầu) đến ngăn cản thi công tại khu đất bị thu hồi giao cho dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1.

Ông Phương cho rằng trong diện tích đất bị thu hồi giao cho dự án có 3,8 ha do gia đình ông khai hoang từ năm 2011 nhưng chủ đầu tư chỉ mới bồi thường cây trồng, chưa bồi thường đất bị thu hồi. Thấy vậy, ông Nguyễn Văn Biền đã dùng tay, mũ bảo hiểm đánh ông Phương. Ông Biền còn cho người bắt giữ, đưa ông Phương đến khu lán trại của dự án. Nạn nhân sau đó phải nhập viện với nhiều vết thương trên người.

Đơn vị thi công san lấp mặt bằng dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1. Ảnh nhỏ: Ông Nguyễn Duy Phương với nhiều vết thương trên người. Ảnh: TẤN LỘC

Về vụ việc này, chiều 20-2, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, chủ trì cuộc họp khẩn tại UBND thị xã Sông Cầu để chỉ đạo xử lý. Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định việc đánh, bắt trói người dân của ông Biền là hành vi sai trái và giao công an tỉnh chỉ đạo Công an thị xã Sông Cầu khẩn trương điều tra. Ông Thế cũng cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là chính quyền địa phương đã lơ là, không giải quyết thấu đáo đơn khiếu nại của ông Phương. Ông yêu cầu UBND thị xã Sông Cầu rà soát lại việc này, công khai để người dân biết. Việc bồi thường phải theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật, đúng quy định.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay khi khởi công dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1, ông đã yêu cầu chủ đầu tư tránh để xảy ra xung đột với người dân và yêu cầu làm rõ những ai liên quan để có xử lý thích đáng. “Chúng tôi không thể chấp nhận những hành vi bạo hành như thế trên công trường, nhất là để xảy ra xung đột với người dân” - ông Thế nói.

“Chúng tôi không quan tâm đúng sai lúc này nhưng anh Biền không được phép đánh người. Chúng tôi đang chờ kết luận của cơ quan điều tra” - ông Lê Hoàng Anh Tuấn, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quang Điện Phú Khánh, nói tại cuộc họp ngày 20-2.

Còn trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sau đó, ông Đỗ Thái Phong, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết lãnh đạo ban đã làm việc với chủ tịch UBND thị xã, trưởng Công an thị xã Sông Cầu yêu cầu giải quyết vụ việc.

Theo ông Phong, người dân khiếu nại thì có chính quyền giải quyết, nếu họ sai thì cơ quan chức năng xử lý, sao lại tự tiện đánh, bắt trói người dân. Quan điểm của Ban Nội chính Tỉnh ủy là yêu cầu xử lý theo đúng quy định pháp luật. “Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ theo dõi, giám sát vụ việc này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Tất cả phải bình đẳng trước pháp luật” - ông Phong nói.

Được biết Công ty CP Quang Điện Phú Khánh đang xem xét ra quyết định thôi việc đối với ông Nguyễn Văn Biền. Trước đó, sau khi xảy ra sự việc, HĐQT công ty đã ra quyết định đình chỉ công tác, thu hồi quyết định bổ nhiệm chức phó tổng giám đốc đối với ông Biền.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Biền thừa nhận có bắt ông Nguyễn Duy Phương: “Bắt giao công an để xử lý quậy phá công trường chứ không đánh. Có bắt để giao chính quyền… Bọn tôi làm theo luật chứ có làm ngoài luật đâu”.

Khi PV hỏi: “Luật nào cho phép các ông tự tiện bắt trói dân?”, ông Biền gắt giọng nói sẽ giải thích sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm