Khởi tố người vào tòa chửi bới, livestream trên Facebook

Ngày 6-8, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố bị can đối Trần Thị Ngọc Nữ (43 tuổi, HKTT quận Gò Vấp, TP.HCM, tạm trú phường Mũi Né, Phan Thiết) về tội gây rối trật tự công cộng.

Bị can Nữ được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, cho tại ngoại để điều tra.

Hiện trường vụ hỗn chiến ngày 22-9-2017.

Đây là vụ việc xảy ra từ năm 2017 mà Pháp luật TPHCM đã phản ánh trong bài “2 vợ chồng Nữ, Đoàn chửi tòa Bình Thuận...?” đăng trên PLOngày 16 và 17-5.

Sau khi báo đăng, ngày 19-6, Công an TP Phan Thiết đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Trước đó, tháng 5-2017, TAND tỉnh Bình Thuận thụ lý phúc thẩm vụ án hôn nhân và gia đình về tranh chấp tài sản chung. Tháng 5-2018, sau khi có bản án, bà V., người có liên quan khiếu nại vì chia tài sản không công bằng và TAND tỉnh đã có quyết định giải quyết khiếu nại.

Theo TAND tỉnh Bình Thuận, trong và sau quá trình giải quyết khiếu nại, bà Nữ nhiều lần đến trụ sở tòa án chửi bới ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh; ông Lương Thanh Chín, Phó Chánh án TAND tỉnh và một số thẩm phán. Bà Nữ còn viết những nội dung vu khống, xúc phạm những người này trên Facebook cá nhân.

Những lần đến tòa chửi bới, bà Nữ đều phát trực tiếp trên tài khoản Facebook của mình với hàng ngàn lượt người xem và chia sẻ.

Khi xảy ra sự việc, TAND tỉnh Bình Thuận đã báo cho Công an phường Bình Hưng, TP Phan Thiết đến lập biên bản sự việc, mời về công an phường xử lý.

Tháng 6-2018, TAND tỉnh Bình Thuận có công văn đề nghị Công an TP Phan Thiết xử lý nghiêm về hành vi gây rối tại trụ sở TAND tỉnh.

Tháng 7-2018, TAND tỉnh Bình Thuận cũng có công văn gửi Sở TT&TT xử lý bà Nữ về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và buộc phải gỡ bỏ các thông tin sai sự thật trên.

Sau đó, TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy; UBND tỉnh và chủ tịch UBND tỉnh cũng có đã có chỉ đạo vụ việc này.

Lực lượng công an phải huy động để đưa nhóm thanh niên nhiều tỉnh, thành về trụ sở giải quyết.

Đối với vụ gây rối làm chấn động ở Mũi Né xảy ra ngày 22 và 23-7-2017 mà PLO đã phản ánh, hiện Công an Phan Thiết vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Cụ thể ngày 22-9-2017, vợ chồng Nữ - Đoàn (Trần Văn Đoàn, 44 tuổi) đi ô tô 51G-312.37 chở theo nhiều giang hồ “số má” ở Vũng Tàu là Nguyễn Quốc Huy; Phạm Văn Tuấn, tức Tuấn “khủng long” và Trần Thanh Lộc ngụ Hải Hà, Nam Định đến khu đất cưỡng chiếm, tấn công những người chống đối.

Hai bên đã dùng gậy gộc, bình xịt hơi cay, hung khí, bom xăng tấn công nhau gây náo loạn cả một khu vực. Công an phường Mũi Né đã phải nổ nhiều phát súng chỉ thiên mới vãn hồi trật tự và thu giữ nhiều hung khí.

Đến sáng hôm sau, vợ chồng Nữ - Đoàn đã huy động 14 giang hồ từ các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Nam Định, Đồng Nai, Cà Mau mang hung khí đến khu đất trên. Công an tỉnh Bình Thuận đã phải đưa cả trăm cảnh sát ra ngăn chặn, thu giữ ba mũi chỉa sắt, sáu cây đao, kiếm tự tạo và mời tất cả về trụ sở công an.

Qua làm việc, nhóm 14 thanh niên không thừa nhận hung khí là của mình và cho rằng chỉ được vợ chồng Nữ - Đoàn thuê ra Phan Thiết san lấp mặt bằng. Sau đó, UBND phường Mũi Né phải cắm bảng trên các khu đất công do Nhà nước quản lý nhưng đều bị phá hư hỏng, nhổ bỏ.

Hủy quyết định không khởi tố vụ án giang hồ gây rối

Tháng 7-2018, báo Pháp Luật TP.HCM đã đặt câu hỏi về việc này và Công an tỉnh Bình Thuận đã có công văn trả lời sau đó.

Theo nội dung công văn, sau khi sự việc xảy ra, Công an TP Phan Thiết đã lập hồ sơ, lý lịch những người liên quan. Do không có căn cứ để tạm giữ nên Công an TP Phan Thiết đã cho tất cả về và vợ chồng Nữ - Đoàn làm cam kết không để xảy ra mâu thuẫn đánh nhau nữa.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an Phan Thiết tiếp tục điều tra, xử lý. Tuy nhiên, do những người liên quan ở nhiều tỉnh, thành khác nhau nên khi triệu tập làm việc, củng cố hồ sơ gặp nhiều khó khăn.

Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết đã có văn bản ủy thác CQĐT các địa phương nơi có các đối tượng cư trú xác minh, ghi lời khai nhưng đến nay chưa có kết quả. Do vậy đến thời điểm hiện nay, chưa đủ căn cứ để kết luận, xử lý vụ việc.

Được biết, sau đó Công an TP Phan Thiết đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Ngày 6-8, nguồn tin của PLO cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết đã hủy quyết định không khởi tố vụ án nói trên, tiếp tục đưa vào tin báo để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài hai vụ án vừa nêu, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản xảy ra tại dự án Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ địa chính (thuộc Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) trên địa bàn phường Mũi Né, TP Phan Thiết cũng có liên quan đến bà Nữ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.