Khởi tố để điều tra dự án nhà ở Tây Nam tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngày 22-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin: Đã ký quyết định khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án “khu nhà ở số 1” Tây Nam (thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) do Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp làm chủ đầu tư.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp do ông Hoàng Huy Hiển làm chủ tịch HĐQT công ty.

Khách hàng ký hợp đồng góp vốn để nhận nền đất nhưng đến nay vẫn không nhận được chủ quyền như cam kết của chủ đầu tư.

Dự án “khu dân cư số 1” được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 năm 2003 có diện tích gần 33 ha.

Từ năm 2003 đến 2014, Công ty Ô Cấp đã huy động vốn của 852 khách hàng qua hình thức ký hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở tại dự án nêu trên. Tổng số tiền đã thu của khách hàng là hơn 212 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra chỉ mới làm việc được với 165 người có đơn tố giác, xác định được số nền đất khách hàng ký hợp đồng góp vốn là 229 nền, tổng số tiền góp hơn 45,3 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT xác định Công ty Ô Cấp đã chuyển mục đích sử dụng gần 160.000 m2 đất và tách thành 387 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với tên chủ sử dụng là Công ty Ô Cấp.

Sau khi tách bàn giao 214 giấy cho khách hàng; 134 giấy mang thế chấp tại Ngân hàng Eximbank; 39 giấy còn lại chưa được làm rõ. Số GCNQSDĐ đã tách trên chưa sang tên cho khách hàng, chưa xây nhà… Hiện nay chưa xác định được mục đích sử dụng vốn của Công ty Ô Cấp đối với số tiền thu được từ khách hàng.

Cơ quan CSĐT xác định: Việc Công ty Ô Cấp ký hợp đồng góp vốn và nhận tiền của khách hàng sau đó xin cấp GCNQSDĐ, thế chấp Ngân hàng Eximbank, bị phát mại tài sản và thỏa thuận bán lại cho bà Nguyễn Thị Thu Hà (Công ty Thu Hà) năm 2016 với giá trị chuyển nhượng 180 tỉ đồng là có thật.

Do bà Hà không chuyển tiền thanh toán nên Công ty Ô Cấp không chuyển giao dự án. Hành vi trên của ông Hiển đã có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, cơ quan CSĐT cũng xác định hợp đồng mua bán giữa Công ty Ô Cấp và Công ty Thu Hà là vô hiệu, không có giá trị pháp lý. Lý do, việc chuyển nhượng như nêu trên không có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, cơ quan CSĐT còn xác định Công ty Ô Cấp ký hợp đồng thế chấp tài sản để vay vốn Eximbank cũng có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra đã có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký QSDĐ - Chi nhánh huyện Long Điền, UBND huyện Long Điền, Công an huyện Long Điền đề nghị trước khi lập thủ tục chuyển nhượng, xác nhận thế chấp, cho tặng... QSDĐ thuộc dự án trên thì thông báo cho cơ quan điều tra biết; đề nghị kiểm tra, đình chỉ hoạt động xây dựng công trình trái phép tại dự án và việc tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự.

Hiện vụ án tiếp tục được điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm