Khởi tố 2 người dùng điện bẫy chuột gây chết người

Ngày 7-8, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự, khởi tố 2 bị can và ra lệnh bắt tạm giam với Đinh Bá Hổ ( 68 tuổi, ngụ huyện Tân Hiệp) và Phan Văn Còn (39 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng) về tội vô ý làm chết người, theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 .

Bị can Đinh Bá Hổ tại cơ quan công an (ảnh lớn) và tang vật (ảnh nhỏ). Ảnh: VĂN VŨ

Theo hồ sơ, để bảo vệ ruộng bắp của gia đình không bị chuột cắn phá, tối 3-8, ông Hổ đã giăng dây kẽm dài hàng chục mét xung quanh ruộng. Sau đó, kết nối vào nguồn điện 220V từ trong nhà để bẫy diệt chuột và đến sáng hôm sau thì ngắt điện.

Trong lúc đang ăn cơm, ông Hổ nghe người dân tri hô có người chết ngoài ruộng bắp của mình nên đi ra xem.

Tại đây, ông thấy thi thể của người hàng xóm là anh TQH (23 tuổi) nằm dưới mương nước, nơi ông giăng Hổ dăng dây chì cắm điện bẫy chuột. Biết việc dùng điện bẫy diệt chuột của mình là nguyên nhân làm anh H. tử vòng nên ông Hổ đã thu dây chì đem giấu và đến Công an đầu thú.

Bị can Phan Văn Còn tại cơ quan công an (ảnh lớn) và tang vật (ảnh nhỏ). Ảnh: VĂN VŨ

Cùng hành vi vi phạm, tối 3-8, ông Còn mang bộ kích điện và bình ắc quy ra ruộng và kết nối vào đoạn dây chì dài hơn 100m bao quanh ruộng lúa để bẫy chuột. Khoảng 20 phút sau, khi ông Còn ra kiểm tra thì phát hiện anh TTT (27 tuổi, ngụ cùng địa phương) đang nằm bất động dưới ruộng lúa, tay nạn nhân nắm vào đường dây chì mà Còn giăng để bẫy chuột.

Ngay lập tức ông Còn tắt bộ kích điện, kiểm tra và xác định nạn nhân đã tử vong, Còn đến Công an xã đầu thú sau đó.

Theo Thượng tá Trần Minh Thế, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Kiên Giang, hành vi sử dụng điện 220V để diệt chuột dù được xem là hiệu quả, ít tốn kém trong bảo vệ mùa màng.

Thế nhưng đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm vì nguy hiểm đến tính mạng của bản thân người sử dụng và của người khác khi không may vướng vào. Nếu xảy ra sự cố đáng tiếc, tùy vào từng trường hợp cụ thể người giăng bẫy điện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội giết người hoặc tội vô ý làm chết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm