Khởi tố 2 kẻ đâm ‘hiệp sĩ’ tội giết người và trộm

Ngày 17-5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam ba bị can liên quan đến vụ tấn công nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình làm tử vong hai người và ba người khác bị thương xảy ra vào tối 13-5.

Tấn công nhóm  “hiệp sĩ” để tẩu thoát

Theo đó, Nguyễn Tấn Tài (tự Tài “mụn”), Nguyễn Hoàng Châu Phú bị khởi tố tội trộm cắp tài sản và giết người. Bị can Ngô Văn Hùng bị khởi tố về tội che giấu tội phạm.

Hồ sơ cá nhân của các bị can xác định Tài “mụn” có một tiền án về tội trộm cắp và một tiền sự về hành vi đánh bạc, Phú có một tiền án tội trộm cắp tài sản, Hùng có tiền án tội cướp giật tài sản.

Cơ quan công an xác định Tài và Phú trộm xe chuyên nghiệp. Tối 13-5, khi gây án, Tài trực tiếp cầm dao tấn công khiến năm “hiệp sĩ” thương vong. Còn Phú không dùng hung khí tấn công các nạn nhân nhưng có tham gia với vai trò đồng phạm tích cực.

Theo công an, nhóm “hiệp sĩ” quận Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng làm trưởng nhóm nắm rõ tung tích, chân tướng của nhóm Tài “mụn” chuyên trộm xe máy ở nhiều địa bàn nên nhiều lần theo dõi, đeo bám trên đường phố.

Khoảng 20 giờ ngày 13-5, một thành viên trong nhóm “hiệp sĩ” chạy xe ở khu vực cư xá Bắc Hải (quận 10) phát hiện Phú chở Tài trên chiếc Exciter. Nghi hai người này đang trên đường đi trộm xe nên “hiệp sĩ” đã điện thoại báo cho các thành viên đến hỗ trợ.

Khi đến trước cửa hàng thời trang ở 348C Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3), phát hiện xe SH dựng ở vỉa hè không người trông coi, Tài “mụn” nhanh chóng dùng đoản bẻ khóa, dắt chiếc SH xuống lòng đường, chuẩn bị khởi động xe SH thì bảy thành viên nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình xông vào bao vây, bắt giữ.

Biết bị vây bắt, Tài rút dao tấn công khiến năm “hiệp sĩ” bị thương nặng rồi bỏ lại chiếc SH cùng Phú tẩu thoát về hướng ngã sáu Dân Chủ.

Các bị can Tài, Phú, Hùng (từ trái qua). Ảnh: TL

Bị bắt sau 10 giờ gây án

Ngay sau khi xảy ra vụ án, ban giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo công an 24 quận/huyện trên địa bàn cùng tham gia hỗ trợ lực lượng phá án. Hai phó giám đốc Công an TP.HCM trực tiếp chỉ đạo phá án.

Ngay trong đêm, hàng trăm trinh sát tỏa đi các địa bàn quận/huyện để tìm những manh mối nhỏ nhất về những kẻ thủ ác. Nữ phó trưởng Công an quận 3 nhanh chóng xác định mối liên hệ giữa những kẻ gây án và những người bị bắt trước đó ở quận Tân Bình, quận 12, huyện Hóc Môn nên đã trích xuất các bị can ra dò hỏi, từ đó manh mối nhóm hung thủ hé lộ.

Ngay sáng hôm sau, Nguyễn Hoàng Châu Phú bị triệu tập để làm việc nhưng Phú không thừa nhận. Đến khuya cùng ngày, các trinh sát nhanh chóng xác định Tài “mụn” đang lẩn trốn tại nhà của Hùng ở phường 9, quận Gò Vấp nên vây bắt, đưa luôn hai vợ chồng Hùng về trụ sở công an làm việc.

Công an cũng đã thu giữ chiếc xe Exciter mà Tài và Phú làm phương tiện gây án có dính vết máu của nhiều nạn nhân và một chiếc quần short Phú mặc khi đi trộm xe.

Cảnh sát xác định vợ Hùng quen biết Tài qua mạng xã hội, sau đó Tài và Hùng dần trở nên thân thiết.

Đêm xảy ra vụ án, sau khi tẩu thoát khỏi hiện trường, Tài và Phú chạy trốn về hướng Gò Vấp rồi chia tay, Phú chạy về Hóc Môn. Khoảng 1 giờ sáng 14-5, Tài gọi điện thoại cho Hùng báo là “sẽ đến nhà có việc”. Khoảng 15 phút sau, Tài chạy xe máy đến nơi, báo với hai vợ chồng Hùng là sẽ ở nhờ vài ngày.

Sau đó Tài mượn điện thoại của vợ Hùng để xem tin tức trên mạng. Khi thấy Tài lo lắng, Hùng gặng hỏi thì người này cho biết là “có đi chung với bạn bè xã hội”.

Công an xác định Hùng biết hành vi phạm tội của Tài nhưng không trình báo công an mà tính toán kỹ để che giấu tội phạm với cả những người dân xung quanh.

Công an đang tiếp tục làm rõ một số người liên quan đến vụ án gây rúng động dư luận này để xử lý.

Cảnh sát hình sự TP.HCM cám ơn các “hiệp sĩ”

Ngày 17-5, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC45), cùng đoàn công tác đến BV Thống Nhất và BV 115 thăm các anh Trần Văn Hoàng, Đinh Phú Quý, Nguyễn Đức Huy đang nằm điều trị tại đây.

Thượng tá Nam đã gửi lời cám ơn đến tập thể y, bác sĩ đã tận tình cứu chữa và chăm sóc sức khỏe cho các “hiệp sĩ” bị thương. Thượng tá Nam giải thích lý do đến thăm trễ vì bận truy xét các nghi can và thông tin cho các “hiệp sĩ” về việc phá án.

PC45 cũng chuyển phần khen thưởng của UBND TP.HCM cho lực lượng phá án đến các “hiệp sĩ” kèm theo một phần kinh phí của phòng.

Đại diện PC45 cũng gửi lời cám ơn đến các “hiệp sĩ” vì tinh thần nghĩa hiệp, giúp lực lượng công an có những thông tin quý giá, góp phần bảo vệ an ninh trật tự, cuộc sống bình yên của người dân.

Khởi tố 2 kẻ đâm ‘hiệp sĩ’ tội giết người và trộm ảnh 2
Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cùng các cán bộ, chiến sĩ tới thăm “hiệp sĩ” tại BV Thống Nhất. Ảnh: HT

Liên quan sức khỏe các “hiệp sĩ” bị đâm trọng thương, chiều 17-5, các bác sĩ cho hay: Anh Trần Văn Hoàng đã tiếp xúc tốt và có thể sớm được đưa ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt để tiếp tục được chăm sóc. Sức khỏe anh Hoàng đang tạm ổn, có thể ăn uống mà không cần tiếp thức ăn qua đường tĩnh mạch. Dự kiến trong bảy ngày tới, anh Hoàng có thể xuất viện.

Hai “hiệp sĩ” Đinh Phú Quý và Nguyễn Đức Huy đang điều trị tại khoa Ngoại tim mạch lồng ngực BV Thống Nhất (TP.HCM), sức khỏe cũng đang tiến triển tốt.

T.NGỌC - L.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.