Khởi tố 16 người gây rối tại Vũng Áng

Sáng 18-5, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 16 bị can về tội gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản.

Thiệt hại hàng trăm tỉ đồng

Theo đó, cơ quan công an khởi tố hai bị can vì tội gây rối trật tự công cộng, các bị can còn lại bị khởi tố vì tội trộm cắp tài sản. Đây là những bị can phạm tội trong lúc xảy ra tình huống lộn xộn tại dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hôm 14-5.

Theo Đại tá Đặng Hài Sơn - Trưởng Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trước đó ngày 15-5, Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án với bốn tội danh gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản và trộm cắp tài sản. Sau đó Công an huyện Kỳ Anh bắt giữ các nghi can và chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, khởi tố bị can.

Theo điều tra ban đầu, chiều 14-5, khi công nhân đang tập trung trước cổng dự án Formosa để tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam thì một số người đã kích động bằng cách bịa đặt rằng “trong công trường đã có công nhân Việt Nam bị công nhân Trung Quốc đánh chết”.

Các bị can bị bắt tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản xảy ra tại dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Từ thông tin không chính xác này, khoảng 5.000 công nhân Việt Nam nổi giận và xô xát với nhiều công nhân Trung Quốc.

Lợi dụng tình hình hỗn loạn trên, một số người dân và công nhân lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng đã tranh thủ trộm cắp tài sản của Công ty Formosa Hà Tĩnh. Các bị can này sau đó đã bị Công an huyện Kỳ Anh và Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ khi trên đường tẩu tán tài sản.

Đồng Nai: 29 người bị khởi tố tội gây rối và trộm cắp

Chiều 18-5, Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết tính đến chiều cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ 318 đối tượng, trong đó đã khởi tố bị can 29 đối tượng về tội gây rối trật tự công cộng và trộm cắp tài sản.

Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa khởi tố sáu bị can về tội gây rối trật tự công cộng; Công an huyện Nhơn Trạch khởi tố 19 bị can về tội gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản; Công an huyện Trảng Bom  khởi tố bốn bị can về các tội nêu trên.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận và tỏ thái độ hối hận đối với những hành vi sai trái trước đó. Ngoài ra, VKSND các cấp đã gia hạn tạm giữ hình sự 289 đối tượng để tiếp tục xác minh, sàng lọc.

Theo Thượng tá Đạt, hầu hết các đối tượng bị tạm giữ là lao động tự do bên ngoài, trong đó có một số đối tượng từ địa phương khác đến. Các đối tượng này đã lợi dụng hoạt động tuần hành của công nhân để gây rối, đập phá, trộm cắp tài sản của các công ty, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Tam Phước, Nhơn Trạch, Trảng Bom, AMATA.

Cũng theo Thượng tá Đạt, Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động lực lượng phối hợp với lực lượng tăng cường của Bộ Công an theo dõi, giám sát tình hình nên từ ngày 15-5 đến nay tình hình an ninh trật tự, đặc biệt các khu công nghiệp trên địa bàn đã ổn định, các doanh nghiệp đã trở lại sản xuất, kinh doanh bình thường.

Đ.LAM - TN

 

Bắt thêm nhiều nghi can trộm cắp tại Khu kinh tế Vũng Áng và tỉnh Bình Dương

Ngày 18-5, nguồn tin từ Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết cơ quan này vừa bắt giữ một nhóm người về hành vi trộm cắp tài sản. Tang vật thu được gồm bốn máy hàn, bảy máy đầm dùi… với tổng giá trị trên 40 triệu đồng.

Trước đó, ngày 14-5, lợi dụng việc hàng ngàn người Việt Nam và Trung Quốc xô xát tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), nhóm người này đã tổ chức trộm tài sản tại Nhà máy Lò Cao, Khu công nghiệp Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng).

Các nghi can khai nhận những tài sản sau khi lấy trộm thì chuyển cho Nguyễn Đình Minh (ở Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để tiêu thụ. Hiện Công an huyện Cẩm Xuyên đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của từng người này.

 Cũng ngày 18-5, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho biết đang tạm giữ hình sự nhiều người có hành vi lợi dụng việc tuần hành biểu thị lòng yêu nước của công nhân tại các khu công nghiệp để trộm cắp.

Qua công tác kiểm tra hành chính, Công an phường Tân Bình, thị xã Dĩ An đã phát hiện Nguyễn Văn Long (ở thị xã Dĩ An) là một trong những người đã xông vào một công ty để trộm cắp. Tang vật thu được là 10 niềng xe đạp điện, 26 sườn xe đạp Martin.

Ngoài ra, từ nhiều nguồn tin báo, công an cũng đã phát hiện, bắt giữ thêm nhiều người có hành vi lợi dụng lúc hỗn loạn để trộm cắp. Cụ thể, Công an phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An khi kiểm tra nhà trọ của Trần Đức Dư và Trần Đức Phú (cùng quê Nghệ An) đã phát hiện và thu giữ một màn hình LCD, hai cục CPU, một máy tính xách tay và hai con chó berger. Phú và Dư khai những tài sản này lấy cắp từ Công ty Chutex (nằm trong khu công nghiệp).

DOANH DOANH - ĐẮC LAM - H.TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm