Khen lực lượng phá án sàn vàng BBG

Ngày 3-6, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã gửi thư khen các lực lượng đã điều tra, khám phá vụ án kinh doanh vàng tài khoản và môi giới kinh doanh vàng tài khoản trái phép. Bộ trưởng biểu dương thành tích của lực lượng đánh sập sàn vàng và thưởng cho bốn đơn vị mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Trước đó vào tháng 5-2015, Công an TP Hải Phòng phối hợp với A84, Tổng cục An ninh và Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) điều tra, khám phá vụ án kinh doanh vàng tài khoản và môi giới kinh doanh vàng tài khoản trái phép tại 18 công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện mang tên BBG do Lê Minh Quang thành lập, điều hành. Các công ty, chi nhánh BBG được mở tại TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, Vũng Tàu, Huế, Quảng Nam, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Cảnh khám xét tại chi nhánh BBG trên đường Cao Thắng, quận 3, TPHCM. Ảnh: Yên Trang

Hoạt động kinh doanh vàng của Lê Minh Quang và đồng bọn còn có dấu hiệu sử dụng mạng viễn thông, Internet, thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội. Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát tiếp tục chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh, TP liên quan phối hợp với Công an TP Hải Phòng khẩn trương mở rộng điều tra làm rõ. Sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa chung; đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để cảnh báo, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đưa tin, ông Lê Minh Quang, tổng giám đốc Công ty BBG Việt Nam, đã bị Cơ quan An ninh Điều tra - Công an TP Hải Phòng bắt về hành vi kinh doanh trái phép. Từ hai năm trước, BBG chỉ mới có khoảng vài chục nhân viên, tuy nhiên đến nay số lượng nhân viên đã nâng lên gấp năm lần tương đương khoảng hơn 200 người. Số lượng nhà đầu tư tăng lên chóng mặt, trị giá giao dịch lên tới cả 1.000 tỉ đồng.

Sàn vàng chui BBG được coi là trụ cột trong số gần 30 đơn vị kinh doanh vàng tài khoản trên cả nước hiện nay.

Theo ông Dương Vũ, chuyên gia vàng, việc BBG bị đánh sập là cú sốc lớn đối với nhà đầu tư kinh doanh vàng. Những thông tin về việc bắt tổng giám đốc BBG, cũng như việc niêm tài khoản của BBG khi bị cơ quan an ninh điều tra phong tỏa chỉ còn là tài khoản rỗng… kéo theo hàng ngàn nhà đầu tư bị mất trắng hàng trăm tỉ đồng đã tác động mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư vàng tài khoản ở ở các sàn khác.

Vài ngày qua một số nhà đầu tư đã tìm cách rút tiền về nhưng không được. Các công ty không cho rút với lý do “tiền ở công ty mẹ chưa về”. Theo ông Vũ, nếu cho rút thì sẽ tạo hiệu ứng dây chuyền, hàng loạt người đến rút, công ty nào tiềm lực yếu sẽ gặp vấn đề về thanh khoản.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm