Khám phá nhóm tội phạm người Đài Loan lừa đảo người Trung Quốc

Công an TP.HCM ngày 23-7 cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng khác để tiến hành trục xuất 26 người mang quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc vì đã thuê nhà tại Việt Nam để thực hiện trò lừa đảo công nghệ cao nhắm vào nạn nhân là người Trung Quốc.

Nhóm người Đài Loan – Trung Quốc dùng công nghệ cao lừa đảo những nạn nhân là người Trung Quốc. 

Theo thông tin ban đầu, 10 giờ 20 phút sáng 14-7, phòng quản lý xuất nhập cảnh, công an TP.HCM phối hợp cùng 1 số cơ quan chức năng khác đã bất ngờ kiểm tra hành chính ngôi nhà số 158 đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2. Tại đây cơ quan chức năng đã phát hiện, câu lưu làm việc với 26 người mang quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc gồm 17 nam và 9 nữ vì có hoạt động sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông  để hoạt động lừa đảo người nước ngoài.

Hiện trường cơ quan chức năng còn thu giữ lượng lớn tang vật có liên quan gồm: 2 bộ máy tính, 8 thiết bị VoiIP Gateway, 2 bộ phát sóng wifi, 2 converter quang, 2 Switch, 14 mày tính cầm tay... cùng 20 trang tài liệu chứa hơn 50 kịch bản khác nhau.

Các đối tượng bị câu lưu làm việc khai báo, cầm đầu là 1 người Đài Loan đã nhập cảnh vào Việt Nam để tổ chức đội ngũ và huấn luyện, thực hiện hành vi lừa đảo. Nhóm này chia thành nhiều tổ khác nhau với những nhiệm vụ khác nhau như: tổ tư vấn và chăm sóc khách hàng; tổ giải đáp thắc mắc; tổ giả nhân viên ngân hàng...

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng xác định, nhòm người Đài Loan – Trung Quốc này không như các nhóm lừa đảo công nghệ cao trước đây là giả cán bộ công an, Viện KSND mà tiến hành theo phương thức hoàn toàn khác. Thủ đoạn của chúng là thông qua hệ thống kỹ thuật, điện thoại Internet, có 1 tổ là nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ gọi điện cho nạn nhân là người Trung Quốc để thông báo họ đã trở thành thành viên Vip của 1 tổ chức, hội nhóm nào đó và sẽ bị trừ tiền phí hội viên hàng tháng.

Khi nạn nhân yêu cầu huỷ tư cách thành viên Vip thì chúng sẽ nối máy để nạn nhân gặp tổ khác, đóng vai là nhân viên giải đáp thắc mắc. Nhóm này giở giọng tư vấn sau đó chuyển nạn nhân gặp tổ khác, là nhân viên ngân hàng.

Tổ nhân viên ngân hàng xác nhận nạn nhân huỷ tư cách thành viên VIP và tiếp tục hướng dẫn họ thực hiện 1 số thao tác tại các máy ATM ở Trung Quốc theo kịch bản. Khi nạn nhân nghe theo lời thì lập tức tiền của họ bị chuyển vào tài khoản của các đối tượng lừa đảo tại nước ngoài.

Hàng tháng các đối tượng thuê nhà lưu trú tại Việt Nam để thực hiện hành vi phạm tội như nói trên, được người Đài Loan cầm đầu trả lương 5.000 – 7.000 Đài tệ.

Đáng nói là cơ quan chức năng xác định, nhóm người Đài Loan – Trung Quốc này liên tục di chuyển nơi ở để thực hiện hành vi. Khi bị phát hiện, tạm giữ, chúng đã thừa nhận hành vi.

Tuyết Khuê

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm