Kết thúc điều tra vụ tham ô hàng chục tỉ đồng tại Công ty Procimex VN

Theo kết luận, Công ty Cổ phần Procimex Việt Nam được thành lập từ tháng 1-2008 với cơ cấu vốn trên 55% vốn Nhà nước. Theo đó, ông Nguyễn Điểm (trú 118 Trần Phú, Đà Nẵng) được bổ nhiệm làm tổng giám đốc, bà Bùi Thị Hòa làm kế toán trưởng và Đoàn Thị Anh Thư được phân công làm thủ quỹ.

Ngày 5-11-2012, ông Điểm đột ngột qua đời. Sau khi tổng giám đốc mới được điều động về thay ông Điểm tiến hành kiểm tra tài chính thì phát hiện số tiền quỹ thực tồn chênh lệch so với số tiền quỹ trên sổ sách kế toán là hơn 25 tỉ đồng. Theo bà Hòa trình bày, do cần tiền để sử dụng vào nhu cầu cá nhân nên ông Điểm đã chỉ đạo cho bà làm thủ tục rút tiền ở ngân hàng về nhập vào quỹ tiền mặt của công ty. Bà Hòa giao cho Thư đến ngân hàng rút tiền. Số tiền nói trên được chi theo yêu cầu của ông Điểm. Từ tháng 1-2011 đến 10-2012, ông Điểm đã nhiều lần nhận tiền từ Hòa và Thư. Ngoài ra, Hòa còn đưa tiền cho bà Đoàn Thị Hoa (vợ ông Điểm) để tiêu xài cá nhân.

Cơ quan công an bắt tạm giam kế toán trưởng Bùi Thị Hòa. Ảnh: TT

Theo điều tra, vốn điều lệ của Công ty Procimex Việt Nam tại ngân hàng là 30 tỉ đồng nhưng đến tháng 10-2012 đã rút hơn 25 tỉ đồng. Trong đó, công nợ phải trả khách hàng cung cấp nguyên liệu, nợ tiền thuê đất, nợ tiền bảo hiểm xã hội của nhân viên… hơn 14 tỉ đồng. Công ty không có khả năng thanh toán.

Để hợp thức hóa việc rút tiền, bà Hòa đã hạch toán khống bằng cách: “Ghi chi gửi tiền vào tài khoản ngân hàng bằng các số chứng từ chi khống trên sổ quỹ của kế toán”, đồng thời chỉ đạo cho Thư cũng hạch toán như trên số quỹ. Theo quy định, vào cuối năm công ty bắt buộc phải báo cáo số liệu kế toán và có sự kiểm tra, xác nhận của đơn vị kiểm toán. Phía Công ty Procimex VN đã thuê Chi nhánh Công ty TNHH Kiểm toán PKF Đà Nẵng (hiện đã giải thể). Theo cơ quan điều tra, ông Điểm đã chỉ đạo cho Hòa chỉnh sửa số liệu xác nhận số dư trong tài khoản của công ty tại hai ngân hàng Eximbank và VP Bank. Bà Hòa đã thực hiện bằng cách ghi số liệu khống cho phù hợp với số liệu đã rút trong năm 2011 trên tờ giấy A4 và cắt dán chồng lên số liệu trong giấy xác nhận gốc của ngân hàng rồi phôtô ra cung cấp cho Công ty Kiểm toán PKF. Do đó, Công ty Kiểm toán KPF không phát hiện ra.

Cơ quan CSĐT kết luận: Hành vi của ông Điểm đã đủ yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản. Tuy nhiên, do ông Điểm đã qua đời nên cơ quan điều tra không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Nhưng về trách nhiệm dân sự thì người thừa kế tài sản của ông Điểm phải có nghĩa vụ bồi thường số tiền chiếm đoạt cho Công ty Procimex. Đối với Bùi Thị Hòa và Đoàn Thị Anh Thư đã có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm