GIANG HỒ HẢI PHÒNG ‘TẤN CÔNG’ ĐÀ NẴNG - BÀI 1:

Kéo đàn em vào ‘đất hứa’ lập nghiệp

LTS: Thời gian qua, nhiều tay giang hồ cộm cán từ Hải Phòng dạt vào Đà Nẵng thiết lập các đường dây phạm tội liên tỉnh. Thủ đoạn của dân “anh chị” Hải Phòng là câu kết với tội phạm ở địa phương, lập công ty, doanh nghiệp... để tạo vỏ bọc che đậy việc mua bán ma túy.

Sau khi Hải Phòng liên tiếp tổ chức tấn công tội phạm, thấy không còn chỗ dung thân, những tay anh chị chuyên buôn bán ma túy đất cảng bèn kéo nhau vào Đà Nẵng tìm cách lập nghiệp hoặc trốn sự truy bắt ráo riết của cơ quan công an. Bọn chúng dần hình thành nên những băng đảng lớn, quy tụ nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, hoạt động tinh vi, liều lĩnh.

Gầy dựng lãnh địa mới

Theo hồ sơ của công an, Lê Hoàng Tiến (trú quận Lê Chân, Hải Phòng) là đối tượng có số má trong giới giang hồ Hải Phòng. Từ giữa năm 2014, khi địa bàn làm ăn thường xuyên bị các nhóm anh chị mới nổi “lấn sân”, đồng thời biết mình đang lọt vào tầm ngắm của Công an TP Hải Phòng, Tiến quyết định đổi địa bàn làm ăn. Sau nhiều lần thăm dò ở các địa phương khác nhau, Tiến quyết định vào Đà Nẵng gầy dựng lãnh địa mới.

Để thực hiện kế hoạch, Tiến kéo một loạt đàn em thân tín vào Đà Nẵng lập đường dây cung cấp ma túy cho khu vực miền Trung, trong đó thị trường trọng điểm là Đà Nẵng. Theo các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Đà Nẵng, Tiến là một “cáo già” rất khôn ranh. Để che đậy hoạt động của mình, Tiến cho đàn em cất giữ ma túy tại nhiều khách sạn khác nhau. Nguồn hàng do Tiến đích thân ra Hải Phòng mang vào, sau đó phân về cho đàn em đi phân phối tới các “đại lý” và thu tiền. Phương thức giao dịch của nhóm này hết sức kín kẽ, chỉ giao dịch với các mối quen nên trinh sát rất khó tiếp cận.

Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng PC47, cho biết do tính chất, mức độ hoạt động phạm tội của Tiến và đồng bọn ngày càng diễn biến phức tạp, ngày 20-5-2015 cơ quan công an đã xác lập chuyên án mang bí số 225T để bóc gỡ đường dây này.

Ngày 22-5, từ thông tin của trinh sát báo về, PC47 quyết định “cất vó”. Cả chục đàn em của Tiến đồng loạt tra tay vào còng khi đang trên đường vận chuyển, giao ma túy. Trong đó có hai đàn em thân tín của Tiến là Nguyễn Đình Quang (trú Lê Chân, Hải Phòng) và Võ Thanh Phương (quê Quảng Trị).

“Ông trùm” Lê Hoàng Tiến bị  cơ quan công an bắt giữ (ảnh trái). Đàn em của Tiến là Hồ Văn Huy cũng sa lưới. Ảnh: CA

Ma túy do Huy mang từ Hải Phòng vào Đà Nẵng “kinh doanh”. Ảnh: TẤN TÀI

Bỏ “đàn anh” để lập băng mới

Trong số các đàn em của Tiến kéo vào Đà Nẵng, có một tay cáo già “lọt lưới” trong đợt truy quét trên. Đó là Hồ Văn Huy, trú phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng. Huy là đàn em thân cận của Tiến nhưng thường xuyên hoạt động bên ngoài. Sau một thời gian mua bán ma túy dưới trướng của Tiến, Huy âm thầm rời bỏ đàn anh để đứng ra lập băng riêng. Với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn (không phân phối hàng tràn lan cho các đối tượng chưa rõ danh tính, chỉ cấp hàng cho số ít “chân rết” trung thành), Huy dễ dàng vươn lên thành một “đầu nậu” lớn ở Đà Nẵng.

Khi hay tin đường dây của đàn anh Tiến lần lượt sa lưới, Huy phần nào kiêng dè nên tạm ngừng các giao dịch. Đám đàn em cũng ẩn mình, chờ đợi để Huy sắp xếp lại các mối trong đường dây cho an toàn hơn. Bẵng đi một thời gian, thấy yên ổn, băng của Huy hoạt động rầm rộ trở lại với quy mô lớn hơn nhiều lần.

Khi tiến hành điều tra băng của Huy, các trinh sát PC47 không khỏi bất ngờ vì cách dùng người của tay anh chị đất cảng. Khác với các đường dây ma túy khác, Huy sử dụng phương cách “nhập” hàng trắng rất liều lĩnh từ Hải Phòng vào qua đường hàng không. Huy thường chọn những phụ nữ mang thai vận chuyển hàng để tránh sự theo dõi của cơ quan công an.

Huy rất ít khi ra mặt mà chủ yếu dùng đàn em thân tín người Hải Phòng hoặc các “chân rết” tin cậy đứng ra thực hiện các giao dịch. Huy cũng không bao giờ lưu trú tại Đà Nẵng quá một tuần mà thường chỉ “vi hành” đi kiểm tra. “Huy chỉ bay vào Đà Nẵng lưu trú khoảng một tuần để giao dịch buôn bán ma túy. Nếu chưa tiêu thụ hết hàng, anh ta sẽ giao lại cho đám đàn em người Hải Phòng, Đà Nẵng tiếp tục tiêu thụ rồi bay về lại Hải Phòng” - một trinh sát kể lại.

Băng của Huy thường nhận tiền đặt cọc mua ma túy trước thông qua chuyển khoản, rồi trực tiếp vận chuyển ma túy bằng đường hàng không từ Hải Phòng vào Huế, sau đó đi xe khách từ Huế vào Đà Nẵng để giao hàng. Đối với các mối hàng thân thiết, Huy cho nhận ma túy trước và sau khi tiêu thụ được thì mới chuyển trả tiền…

Sau khi nắm rõ quy trình hoạt động của đường dây, Công an TP Đà Nẵng quyết định “cất lưới”. Biết Huy đã đưa ma túy bằng đường hàng không trót lọt vào Đà Nẵng, ngày 29-3, khi Huy cùng đàn em đến giao ma túy cho “chân rết” Phạm Duy Vũ (trú Đại Lộc, Quảng Nam) đi tiêu thụ, công an đã ập vào bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm hơn 450 viên ma túy tổng hợp và 300 g ma túy dạng đá.

Các đàn em thân tín khác của Huy như Phùng Minh Thắng (quê Kiến An, Hải Phòng), Đặng Thành Tâm (trú Tân Chính, Thanh Khê) cũng bị bắt. Liên quan đến đường dây của Huy, Công an TP Đà Nẵng cũng đã bắt năm đối tượng khác từ Hải Phòng vào.

__________________

Đón đọc số tới:

Khác với giang hồ bảo kê, đâm chém, giới buôn bán ma túy Hải Phòng luôn tìm cách đội lốt những công dân tốt, vào Đà Nẵng lập hàng quán, công ty kinh doanh. Nhưng kỳ thực đó là vỏ bọc nhằm che giấu hoạt động mua bán ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm