Kẻ làm công nhốt xác bà chủ trong giếng

Chiều tối 15-5-2004 con gái bà Nguyễn Thị Thanh Hường (sinh năm 1959, ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Biên, Tây Ninh) tất tả chở chuyến chôm chôm cuối cùng từ vườn về lo cơm nước. Không thấy mẹ về, gọi điện không được, cả nhà đi tìm. Vào vườn chôm chôm không thấy bà Hường và chiếc Honda Cub 81 đâu, người làm công và giữ vườn cũng không còn ở đó đã khiến mọi người nghĩ đến điềm gở...

Gia đình bà Hường và bà con thôn xóm với đèn đuốc sáng trưng tỏa đi khắp khu vườn. Từng gốc cây, bụi rậm quanh rào được soi xét kỹ nhưng hơn một tiếng đồng hồ trôi qua vẫn không thấy bóng dáng bà Hường. “Trong vườn có cái giếng nào không?”, một người lên tiếng hỏi. “Đúng rồi, cái giếng ở cuối vườn”, một thanh niên vừa nói vừa cầm đuốc chạy đến. Miệng giếng được đậy nắp và bấm khóa cẩn thận như thường ngày. Soi kỹ đèn thì phát hiện dấu máu còn tươi trên miệng giếng. Người nhà bà Hường lập tức đập ổ khóa, mở nắp giếng. Ánh đèn pha xuống, mọi người kinh hoàng khi phát hiện xác bà Hường.

Khoảng 30 phút sau, xác bà Hường được công an đưa lên. Giải phẫu tử thi, bác sĩ pháp y kết luận nạn nhân chết do ngạt nước trong tình trạng chấn thương sọ não (bị đánh bằng vật cứng).

Quá trình điều tra xác định, người giữ vườn là người cuối cùng gặp nạn nhân, anh ta cũng mất tích cùng thời điểm xảy ra vụ án mạng nhưng các tài sản, vật dụng cá nhân còn nguyên. Chìa khóa đậy nắp giếng chỉ có bà Hường và anh ta giữ. Mở rộng điều tra, trinh sát có được một thông tin đắt giá: Có người trông thấy kẻ làm công này chạy xe Honda của bà Hường về hướng biên giới. Ngày 16/5 năm đó, cơ quan chức năng nhận định nghi can số một của vụ án là người giữ vườn Nguyễn Văn Ẩn (thường gọi Tèo, sinh năm 1983, ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên).

Các mũi trinh sát và công an xã lập tức truy theo đường tháo chạy của nghi can Ẩn. Đồn biên phòng và cửa khẩu khu vực biên giới Chàng Riệc, Tân Phú, Kà Tum, Xa Mát... được cung cấp ảnh của Ẩn và được báo động phong tỏa nghiêm ngặt. Công an Tây Ninh cũng đề nghị cảnh sát các tỉnh Kong Pong Chàm và Svây Riêng của nước bạn Campuchia hỗ trợ truy bắt.

Đêm 17 rạng sáng 18/5, khi đến khu vực vườn mãng cầu ở chân núi Bà Đen thuộc xã Thạnh Tân, thị xã Tây Ninh, trinh sát nhận được thông tin: Có ai đó bỏ lại khu vực này xe Cub 81 BS: 70TA-0119. Đến nơi, nhà chức trách xác định đó là xe của bà Hường. Cách hiện trường gần 3 cây số, người dân lại báo khoảng 10h tối phát hiện một thanh niên nằm ngủ ở chòi giữ rẫy.

Đoán nghi can đã bỏ đi, lực lượng công an lập tức triển khai truy rộng địa bàn. Ngày 18-5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh đã khởi tố bị can và phát lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc với Nguyễn Văn Ẩn, đồng thời thành lập ngay một tổ truy xét gồm 9 người là cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra và Công an huyện Tân Biên.

Mở rộng mũi truy xét ra ngoài địa phận tỉnh, tổ truy xét chia nhau đến nhiều tỉnh thành phía nam như Vũng Tàu, Bình Dương, TP HCM, Bình Phước... nhưng vẫn không tìm thấy manh mối. Lần theo mối quan hệ bà con bên ngoại của Ẩn, trinh sát cũng tìm đến Cà Mau, Bạc Liêu nhưng vẫn không có dấu vết.

Khoảng 20h ngày 15-8-2004, quần chúng báo tin Ẩn đang có mặt tại nhà chị ruột ở ấp Tân Thạnh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên. Việc tiếp cận căn nhà này rất khó bởi ở cách biệt nhà dân, lại giữa đồng trống. Lúc này trời đang mưa, thanh vắng, chỉ cần nghe tiếng động cơ xe máy là nghi can có thể trốn thoát, còn việc đi bộ sẽ không kịp vì đường khá xa. Trong cái khó ló cái khôn, vị chỉ huy cuộc truy lùng bảo: Dùng xe máy cày kéo rờ-moóc chắc hắn sẽ không nghi ngờ. Quả đúng như vậy, khi xe máy cày vừa đến trước cổng nhà thì các trinh sát lập tức nhảy xuống bao vây ngôi nhà. Ẩn ngồi bật dậy định tháo chạy thì đã bị quật ngã, tra tay vào còng.

Lời khai hãi hùng

Tại cơ quan điều tra, Ẩn khai: “Chiều 15-5-2004, khi thăm vườn chôm chôm, thấy em không làm đúng chỉ dẫn, bà Hường la mắng. Em im lặng không nói gì và trong đầu nảy ý nghĩ đánh bà ta một trận cảnh cáo. Khi bà Hường bước lại gần, em bất ngờ dùng cây kéo cắt cành đánh vào trán. Bà Hường cũng dùng kéo bổ vào lưng em. Sôi máu, em quơ sợi dây ràng (làm bằng ruột ôtô) siết cổ bà ghì xuống đất..." Để phi tang chứng cứ, Ẩn vứt xác bà Hường trong giếng, lên xe Honda Cub 81 chạy trốn về hướng biên giới.

Do xe hết xăng, Ẩn bỏ lại trong một con đường nhỏ thuộc ấp Thạnh Trung, gần UBND xã Thạnh Tân, thị xã Tây Ninh. Ngang qua chòi giữ rẫy mãng cầu, hắn vào lục lọi ăn rồi lên giường ngủ. Đến khoảng 22h, chủ rẫy về, hắn nói dối là dân chài bị lạc đường, mọi người thương tình cho đi. Ẩn đón xe khách đi nhờ lên TP HCM, xuống Vũng Tàu làm khai thác cát.

Đến ngày 30-6, hắn xin nghỉ và đi chăn vịt mướn ở Đồng Nai. Làm được hơn một tháng, hắn bị cho nghỉ việc do chây lười. Ngày 15-8-2004, hắn quay về nhà chị ruột ở Tân Biên, chưa được một giờ thì bị bắt.

Sau 90 ngày đêm truy lùng quyết liệt, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh và huyện Tân Biên đã phá xong vụ án.

Theo Công an TP HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm