Kê khống, xén 1,5 tỉ đồng hỗ trợ hạn mặn

Ngày 12-1, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết Công an huyện An Minh (Kiên Giang) đã phát hiện sai phạm với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng trong việc chi hỗ trợ khắc phục hậu quả hạn mặn cho bà con nông dân tại xã Đông Thạnh và Đông Hòa.

Công an huyện An Minh đã có báo cáo chính thức gửi cơ quan chức năng để xin ý kiến chỉ đạo nhằm tiếp tục các bước xử lý tiếp theo vụ việc này theo quy định.

Thiệt hại ít, kê thành nhiều

Theo kết quả xác minh tại xã Đông Thạnh và Đông Hòa, trong đợt thiên tai hạn mặn năm 2016 có nhiều người dân bị thiệt hại ít nhưng xã lập hồ sơ và danh sách đề nghị hỗ trợ nhiều hơn. Khi chi trả tiền hỗ trợ cho nông dân, cán bộ phụ trách không chi theo danh sách được duyệt dẫn đến số tiền dư ra rất lớn.

Tại xã Đông Hòa, tổng số tiền mà UBND xã nhận từ kho bạc là 25,214 tỉ đồng. Sau đó xã chỉ chi cho dân 24,636 tỉ đồng, còn lại gần 579 triệu đồng (do xã kê khống thêm 95 ha diện tích thiệt hại vì hạn mặn) để lại chi xài. Trong khi hiện nay xã còn đến 270 hộ dân với diện tích đất canh tác bị thiệt hại là 335 ha chưa nhận được hỗ trợ.

Còn tại xã Đông Thạnh, UBND xã lập báo cáo tổng diện tích lúa bị thiệt hại do thiên tai hạn mặn trên 4.153 ha. Trong đó, một số cán bộ xã kê khống diện tích 145 ha, chiếm dụng tổng cộng 1,015 tỉ đồng. Khi bị phát hiện, những cán bộ có liên quan đã nộp lại toàn bộ số tiền này cho UBND xã để chuyển vào tài khoản của Phòng NN&PTNT huyện An Minh.

Nông dân ấp Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) phản ánh việc chi tiền hỗ trợ có khuất tất. Ảnh: P.PHƯƠNG

Thu hồi gần 600 triệu đồng

Huyện An Minh không phải là địa phương đầu tiên của tỉnh Kiên Giang phát hiện sai phạm trong việc chi tiền hỗ trợ hạn mặn cho bà con nông dân. Trước đó, tại xã Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thuận), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Vĩnh Thuận đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, trong đợt hạn mặn, xã đã cấp sai đối tượng cho 431 hộ dân, cấp thừa diện tích khoảng 300 ha với tổng số tiền gần 600 triệu đồng, cán bộ xã, ấp ký nhận khống trên 84,7 triệu đồng. Quá trình khảo sát đã bỏ sót 129 hộ dân với tổng diện tích lúa bị thiệt hại 222 ha ở ấp Kinh 3, Đòn Dong và ấp Vĩnh Trinh.

UBKT Huyện ủy Vĩnh Thuận đã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Thuận có trách nhiệm thu hồi gần 600 triệu đồng từ các cá nhân đã chiếm dụng, cấp sai đối tượng, kê khai thừa diện tích. Hiện UBKT Huyện ủy Vĩnh Thuận đã chuyển hồ sơ liên quan đến sai phạm trong việc chi tiền hỗ trợ hạn mặn ở xã Vĩnh Thuận sang cơ quan CSĐT công an huyện xác minh, điều tra theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm