Kẻ cướp ngân hàng luôn có súng, hung khí nguy hiểm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN VN) vừa có văn bản số 2903/TTGSNH1 yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường công tác an toàn tại các điểm giao dịch, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cụ thể, NHNN VN yêu cầu các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các chi nhánh/phòng giao dịch/ATM, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Kẻ cướp bịt mặt dùng súng cướp ngân hàng tại Tiền Giang

Đồng thời, các ngân hàng cần rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án bảo vệ, phương án phòng chống tội phạm cướp, bố trí lực lượng canh gác, rà soát kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống thiết bị an ninh tại trụ sở, kho quỹ, ATM đảm bảo an toàn quá trình thực hiện các hoạt động như tiếp quỹ, giao nhận, vận chuyển tiền; quán triệt cán bộ nhân viên, bảo vệ thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trên địa bàn nhằm tăng cường ổn định trật tự, kịp thời có biện pháp ngăn ngừa tội phạm, phòng vệ và có giải pháp kịp thời để ứng phó đối với các hành động quá khích, để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cán bộ và ổn định trật tự địa phương.

Thời gian qua, ở một số địa phương xảy ra nhiều vụ cướp ngân hàng táo tợn. Có những vụ cướp rất nghiêm trọng, bọn cướp đã dùng súng, mìn… đe dọa để uy hiếp bảo vệ, nhân viên ngân hàng để cướp tiền. Nhìn lại các vụ cướp ngân hàng, hầu như có các điểm chung như: Bọn cướp đều táo tợn, hầu hết  có hung khí, súng đạn thật (hoặc tự chế) để uy hiếp bảo vệ và nhân viên ngân hàng để cướp tiền.

3 khẩu súng được cơ quan chức năng thu giữ sau khi bắt  nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang

Điển hình mới đây, tại chi nhánh ngân hàng TMCP Công thương VN (Viettinbank) đóng tại xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành (Tiền Giang) xảy ra vụ cướp manh động. Kẻ cướp một tay cầm súng và một tay cầm vật giống lựu đạn đe dọa, uy hiếp bảo vệ và các nữ nhân viên ngân hàng này để lấy đi gần 1 tỉ đồng. Sau đó kẻ cướp nhanh chóng tẩu thoát.

Ở vụ cướp này, Công an tỉnh Tiền Giang và các Cục Nghiệp vụ của Bộ Công an đã phá nhanh vụ án tìm ra thủ phạm. Trong quá trình truy xét, lực lượng chức năng đã thu giữ từ 2 đối tượng có liên quan trong vụ cướp này 3 khẩu súng (loại súng Rulo) và 24 viên đạn.

Tại cuộc họp báo mới đây tại Tiền Giang mới đây, Đại tá Lê Ngọc Phương Cục phó cục CSHS phía Nam nhận định, qua theo dõi vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Tiền Giang và  các địa phương khác cho thấy hầu hết khi đối tượng tấn công thì lực lượng bảo vệ lúc đó chỉ biết làm một việc duy nhất là bỏ chạy, để lại các nhân viên nữ ngân hàng bị các đối tương khống chế. Đại tá Lê Ngọc Phưng dẫn chứng: “Một chi nhánh ngân hàng có đến 3 bảo vệ nhưng không làm gì hết, lúc bị cướp thì cả 3 đều bỏ chạy. Thêm nữa, tiền bạc trong ngân hàng để rất sơ hở, chính vì vậy tạo lòng tham của thủ phạm chiếm đoạt tài sản”.  

Đại tá Lê Ngọc Phương đề nghị, các hệ thống ngân hàng, từ tỉnh đến các chi nhánh đặt tại các địa bàn xung yếu như là các huyện các xã phải tổ chức lại lực lượng bảo vệ, nhất là kỹ năng ứng xử khi bị kẻ cướp tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm