Họp báo vụ thảm sát ở Nghệ An: Nghi can khóc khi nghe về gia đình

Lúc 15g chiều nay (22-7), tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An (TP Vinh, Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo thông tin chính thức về việc điều tra, khám phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chém chết 4 người trong một gia đình ở rẫy C5, bản Phồng (xã Tam Hợp, huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An).

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an; Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền – Cục trưởng Cục C54 (Bộ Công an), ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cùng rất đông lãnh đạo, cán bộ Công an tỉnh Nghệ A, VKSND tỉnh Nghệ An… đã có mặt tại buổi họp báo.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (bìa trái) có mặt tại cuộc họp báo. Ảnh: Đắc Lam

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc công an tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp báo.

Đại tá Lê Khắc Thuyết - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh - cho biết khoảng 18g15 ngày 2-7, Công an huyện Tương Dương nhận được tin báo của đồn biên phòng Tam Hợp về vụ án 4 người bị giết xảy ra ở bản Phồng, xã Tam Hợp.

Sau khi nêu tiến trình điều tra, truy bắt nghi phạm, thu giữ vật chứng vụ án (con dao gây án), đại tá Thuyết cho biết đã đủ cơ sơ xác định nghi phạm Vi Văn Hai là người giết chết 4 người ở bản Phồng.

Đến 15g30, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu lần lượt trả lời hàng loạt câu hỏi của phóng viên.

Theo đại tá Cầu, cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường vụ án rất khó khăn vất vả, khó khăn hơn cả đó là giao thông khó khăn, qua nhiều khe suối, nhiều đoạn ngập đến bụng, anh em ăn lương khô, mì tôm, nhịn ăn buổi trưa. "Khó khăn nhất là tiếng Tày Phoọng chúng tôi không biết, chúng tôi phải huy động rất nhiều dân, nhiều lực lượng để giúp đỡ", ông nói.

"Khi điều tra, tất cả các chi tiết nhỏ liên quan đến vụ án đều thu thập. Chúng tôi sử dụng nhiều biện pháp...", ông giải đáp về câu hỏi liên quan đến vỏ chanh khô trong nhà nghi phạm.

"Vụ án này xuất phát từ mâu thuẫn bột phát", ông cho biết.

Công an tóm lược quá trình phá án. Ảnh: Đắc Lam.

. Phóng viên: Vụ án có phải xuất phát từ mâu thuẫn tình ái?
+ Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: Nội dung này không nằm trong phạm vi thu thập của cơ quan điều tra cũng như pháp luật không yêu cầu chứng minh điều này.

. Một mình nghi phạm có thể thực hiện được hành vi giết 4 người?

+ Chúng tôi khẳng định chỉ có 1 mình nghi phạm Hai.

. Nghi phạm bị bắt ở đâu?

+ Nghi can bị bắt tại Bản Phồng, vì sau khi xảy ra vụ án, nghi phạm vẫn ở nhà làm việc bình thường.

. Nghi phạm có để lại dấu vân tay, vết máu?

+ Tôi khẳng định tất cả các dấu vết chúng tôi thu được sẽ giám định để không bỏ lọt người lọt tội, oan sai.

Đây là vụ án chỉ do mâu thuẫn bột phát từ đi hái chanh, giậm lúa, xin muối để ăn chanh. Hai mượn dao để cắt quả chanh thì chị Yến đến xin một quả, anh Thọ bực tức và hai vợ chồng mâu thuẫn, rồi sau đó Hai gây án.

. Sau khi khám phá, công an có đưa nghi phạm đến hiện trường? Có cho nghi phạm xem bản ảnh? Biểu hiện tâm lý, tình cảm của nghi phạm thế nào?
+ Hành vi của Hai cực kỳ dã man nhưng trong sâu thẳm vẫn còn nhân tính. Khi được gợi mở về gia đình, vợ con, nghi can vẫn khóc. Khi cần, cơ quan điều tra sẽ đưa vào hiện trường hoặc cho nghi phạm xem bản ảnh
. Lực lượng biên phòng đóng góp như thế nào trong quá trình phá án?
+ Đồn biên phòng 551 ủng hộ rất nhiều trong quá trình phá án, động viên cả vật chất và tinh thần cho các lực lượng phá án.
.Công an có đề xuất gì để đảm bảo an ninh nông thôn và an ninh biên giới từ vụ án này?
+ Vụ án không liên quan đến an ninh nông thôn, an ninh biên giới mà là mâu thuẫn bột phát cá nhân. Để đảm bảo an ninh biên giới cần tập trung phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, hiểu biết pháp luật cho đồng bào biên giới.
. PV không được cung cấp thông tin khi tiếp cận hiện trường?
+ Việc giấu kín thông tin là hoàn toàn đúng. Toàn bộ tài liệu của cơ quan điều tra là bí mật quốc gia, không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến vụ án.
. Có phải từ thông tin 3 đứa trẻ cung cấp, cơ quan điều tra tìm ra manh mối?

+ Cơ quan điều tra đã dựng lại toàn bộ biến động tại hiện trường và được quần chúng nhân dân cung cấp, sử dụng biện pháp nghiệp vụ riêng để điều tra chứ không phải chỉ từ thông tin của 3 cháu bé này.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 16 giờ chiều 22-7.

Họp báo vụ thảm sát ở Nghệ An: Nghi can khóc khi nghe về gia đình ảnh 3

Ngôi nhà của gia đình nghi can Vi Văn Hai.

Như đã nhiều lần đưa tin, đây là vụ án gây rúng động dư luận. Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã phải chỉ đạo phá án. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng, Đại tá Phạm Văn Tám, Cục phó Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã vào tận hiện trường vụ án để phối hợp điều tra.

Công an đã huy động hàng chục trinh sát, điều tra viên, các cơ quan chuyên môn của công an Nghệ An và lực lượng công an của Bộ, phối hợp với tin báo tố giác của quần chúng, từ đó mới tìm ra nghi phạm.
Tóm tắt vụ án:
Chiều 2-7, hai cha con ông Vi Văn Hoài ở bản Phồng phát hiện 4 thi thể trong gia đình bà Viêng Thị Dương ở xã Tam Hợp, huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An nằm chết ở bờ khe Cành Tạ và lán rẫy.

Ngay sau đó, công an xác định đây là vụ án mạng.

Nghi phạm Vi Văn Hai

+ Ngày 4 -7, công an khởi tố vụ án “giết người”, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) tăng cường một tổ công tác về phối hợp Công an tỉnh Nghệ An điều tra, truy bắt nghi can. Sau khi lập ban chuyên án, hàng chục cán bộ, chiến sĩ các phòng, ban và công an các huyện phụ cận phối hợp với Công an Nghệ An và Bộ đội Biên phòng Nghệ An điều tra. Thường trực Tỉnh ủy và chủ tịch tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo phá án.

Tang vật nghi phạm gây án đã bị thu giữ.
+ Ngày 16-7, Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã lội bộ gần 2 giờ đồng hồ, vượt núi, khe suối vào khu vực hiện trường vụ chỉ đạo lực lượng phá án.
+ Ngày 18-7, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đã nghe và cho ý kiến về công tác điều tra vụ án.
+ Ngày 19-7, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng, Đại tá Phạm Văn Tám, Cục phó Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã dẫn đầu tổ công tác tinh nhuệ vào tận hiện trường vụ án để phối hợp điều tra.

+ Tối 19-7, công an bắt giữ nghi phạm Vi Văn Hai (thường gọi là Mằn, 20 tuổi, trú tại C5, bản Phồng, xã Tam Hợp).

+ Sáng 21-7, công an tỉnh Nghệ An đã thu giữ được con dao nghi phạm gây án…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm