Hơn ngàn người xông vào bắt nghêu, HTX 'cầu cứu' tỉnh

Trưa 14-10-2016, Ban giám đốc Hợp tác xã (HTX) nghêu Đất Mũi đã đến HĐND tỉnh Cà Mau kêu cứu.

Ông Lê Phú Sánh, Giám đốc HTX nuôi nghêu Đất Mũi, cho biết: "Vào giữa tháng 9-2016, có gần chục người ngang nhiên vào bãi nghêu của HTX chúng tôi cào bắt nghêu. Chúng tôi báo chính quyền địa phương nhưng chính quyền bất lực bởi số lượng người đến cào bắt nghêu ngày càng đông. Hôm qua 13-10, có trên 500 người. Hôm nay, con số này lên đến trên 1.000 người. Chúng tôi đành phải lên tỉnh báo".

Những người này được xác định là dân địa phương và thu nhập từ việc bắt nghêu này là khoảng 500.000 đồng/người/ngày.

Quan sát của chúng tôi, trưa 14-10-2016, tại bãi nuôi nghêu của HTX nghêu Đất Mũi, có hàng ngàn người dân đang cào bắt nghêu. Những người này xông vào địa phận mặt nước của HTX để cào bắt nghêu giống và nghêu thịt.

Những người bắt nghêu trong khu vực của HTX cho rằng Nhà nước đã giao hết các bãi có nghêu giống cho HTX, người dân không còn chỗ để bắt nghêu giống tự nhiên nên họ làm liều.

Họ cũng cho rằng đang bắt nghêu tự nhiên chứ không bắt nghêu nuôi của HTX. Tuy nhiên, trên thực tế thì có rất nhiều người vào cào bắt cả nghêu của HTX thả nuôi, gây thiệt hại lớn cho HTX nghêu Đất Mũi.

Đã có hàng ngàn người bắt nghêu của HTX vào trưa 14-10.

Bà Nguyễn Ngọc Sương, một xã viên của HTX nghêu Đất Mũi, nói: "Đến nay, việc người dân vào cào bắt nghêu gây thiệt hại trên 1 tỉ đồng. Nghêu chúng tôi đã đạt 60 đến 100 con/kg. Chúng tôi đã báo chính quyền địa phương nhiều ngày qua nhưng tình hình vẫn chưa được ngăn chặn mà lượng người đến bắt nghêu chúng tôi ngày càng đông hơn".

Còn theo ông Nguyễn Phú Sánh, Giám đốc HTX nghêu Đất Mũi, tổng vốn đã đầu tư của tất cả 186 xã viên HTX đến thời điểm hiện nay là 11 tỉ đồng. Thống kê sơ bộ ban đầu thì những người dân ngang nhiên bắt nghêu mấy ngày qua gây thiệt hại trên 5 tỉ đồng cho HTX. 

Trong ngày 13-10, một cuộc xô xát đã xảy ra giữa bảo vệ bãi nghêu và những người đến bắt nghêu. Có bốn người bị thương bao gồm ba bảo vệ và một người dân.

Đến ngày 14-10, những người dân làm chủ hoàn toàn bãi nghêu của HTX, còn phía HTX đành "bó tay", chạy ra tỉnh để kêu cứu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm