Hơn 380 vụ mua bán người

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến về triển khai phòng, chống tội phạm đến năm 2020 và nhiệm vụ 2017 diễn ra sáng 7-3, cho thấy trong năm 2016 tình hình tội phạm có số lượng giảm nhưng tính chất và quy mô lại nghiêm trọng hơn các năm trước.

Hơn 380 vụ mua bán người ảnh 1
Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chủ trì tại đầu cầu Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN TRI

Trong năm vừa qua toàn quốc xảy ra 383 vụ mua bán người trái phép, với 523 đối tượng và 1.128 nạn nhân. So với năm 2015, thì giảm 6% về số vụ nhưng tăng 12,8% về số nạn nhân. Khoảng 200.000 người xuất cảnh trái phép sang các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan làm lao động thời vụ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị mua bán.

Ngoài ra, tội phạm hình sự có xu hướng giảm 4,4% so với năm ngoái, trong năm vừa qua cả nước xảy ra 54.511 vụ phạm pháp hình sự. Các đối tượng này có dấu hiệu lưu manh, côn đồ, dùng súng, lựu đạn, hung khí gây ra các vụ bắn nhau, đâm chém thanh toán, trả thù, gây bức xúc, lo lắng trong các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, trong năm 2016 tội phạm về ma túy có chiều hướng tăng, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp ngày càng phức tạp, chủ yếu là từ Trung Quốc vào. Gần đây, nổi lên tình trạng vận chuyển ma túy qua đường hàng không, đường biển, có vụ hàng tấn ma túy. Cũng trong năm vừa qua, toàn quốc hiện có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (67,5% người nghiện đang ở ngoài xã hội).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP ông Trương Hòa Bình cho biết trong năm 2017 này các bộ cùng với các địa phương tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tội phạm lộng hành, giảm tội phạm so với năm 2016.

Đồng thời, khẩn trương phê duyệt, triển khai thực hiện các đề án thuộc chương trình phòng, chống tội phạm đến năm 2020. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào nhân dân bảo vệ an nình Tổ quốc, nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, giải quyết những vấn đề mâu thuẫn, bức xúc, giảm nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm