Hơn 3.000 người bị bán sang Trung Quốc

Bộ Công an cho biết, trong 5 năm (từ 2007 - 2011), cả nước xảy ra gần 2.600 vụ buôn bán người, với gần 5.800 nạn nhân, tăng gấp 3 lần so với 6 năm trước. Trong đó, hơn 60% nạn nhân bị bán sang Trung Quốc, 11% sang Campuchia, số còn lại bán sang Lào, qua tuyến đường biển, hàng không tới một số nước khác.

Tội phạm thường lợi dụng người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, văn hóa thấp với những lời hứa hẹn về việc làm có thu nhập cao rồi đưa ra nước ngoài bán. Thậm chí, chúng còn lợi dụng địa hình miền núi vắng vẻ để đột nhập bắt cóc trẻ em.

Hơn 3.000 người bị bán sang Trung Quốc ảnh 1

3 thanh niên bị công an Hà Nội khởi tố về hành vi mua bán người năm 2011. Ảnh: Việt Dũng.

Theo Bộ Công an, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định song phương và đa phương với Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc... Nhà chức trách đã giải cứu được hơn 1.500 nạn nhân trong các vụ án và tiếp nhận được hơn 4.500 nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập với cộng đồng.

Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ nhận định, tội phạm buôn bán người, tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm và phân hóa giàu nghèo nhanh khiến nhiều người di cư từ nông thôn ra thành thị và nước ngoài ngày càng nhiều. Đây là điều kiện để tội phạm buôn bán người lợi dụng hoạt động.

Trước thực trạng này, sáng 27/4, Bộ Công an công bố các chiến lược và chương trình quốc gia phòng, chống ma túy, tội phạm và mua bán người giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, năm 2015, có 85% người dân hiểu biết về phương thức thủ đoạn và cách thức, phòng chống tội phạm buôn bán người; hàng năm tỷ lệ phát hiện, điều tra truy tố xét xử các vụ mua bán người tăng ít nhất 2% và 100% bản án tuyên phạt có hiệu lực đảm bảo nghiêm minh và không oan sai...

Theo Hà Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm