Hoạt động ma túy ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp phức tạp

Sáng 16-6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an, tổ chức buổi cung cấp thông tin cho báo chí về tháng hành động phòng chống ma túy trong tháng 6-2020.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, cho biết những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến đặc biệt phức tạp trên phạm vi toàn cầu, đã tác động sâu rộng và ảnh hưởng tiêu cực đen mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, chính trị - ngoại giao, an ninh, trật tự an toàn xã hội của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cùng với những diễn biến nguy hiểm của dịch COVID-19, tình hình tội phạm ma túy không giảm mà còn có xu hướng tăng.

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 cung cấp thông tin sáng 16-6. ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng 9,46% 50 vụ so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý là tình trạng tổ chức, chứa chấp, lôi kéo cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự dịch vụ nhạy cảm (như quán bar, karaoke) có chiều hướng gia tăng; xảy ra tại nhiều tỉnh thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn.

Cụ thể, ngay cả trong thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cơ sở vẫn lén lút hoạt động tổ chức sử dụng ma túy tại đây gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Tình trạng sử dụng trái phép ma túy tổng hợp có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng sức khỏe. Những người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp trong thời gian dài dẫn đến rối loạn tâm thần mất kiểm soát.

Hậu quả của chúng là gây ra các vụ án mạng, tai nạn giao thông, làm chết nhiều người; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Lãnh đạo C04 cũng cho hay, gần đây tình trạng hoạt động ma tuý ở các resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp diễn ra phức tạp, các biện pháp điều tra gặp nhiều khó khăn, tốn kém.

“Theo thống kê trên cả nước có 2907 cơ sở kinh doanh có biểu hiện tụ tập sử dụng ma tuý, trong đó có 21 vũ trường, 81 quán bar, 1229 khách sạn nhà nghỉ… Tuy nhiên để có thể vào kiểm tra các khu vực này có nhiều khó khăn” – ông Viện nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo C04 khẳng định, dù khó khăn, tốn kém, nhưng tập thể C04 sẽ cùng cố gắng đấu tranh, quyết không bao che, làm ngơ để đối tượng này hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm