Vì sao tìm được tên cướp kéo lê cô gái hàng chục mét ở quận 1?

Thậm chí, khai nhận tại cơ quan điều tra, thanh niên này vẫn không tin công an có thể lần tìm ra mình.

“Chúng tôi vừa phải truy tìm kẻ cướp, vừa phải tìm kiếm bị hại vì cô gái không đến trình báo. Nhiều lúc vụ án tưởng chừng đi vào bế tắc, bởi nhân dạng tên cướp ban đầu chúng tôi thu thập được chỉ vẻn vẹn là 'thanh niên trẻ, mặc áo xanh'” - một lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo vụ án này nhớ lại.

Hình ảnh tên cướp kéo lê cô gái ở quận 1 khiến dư luận phẫn nộ. 

Sau năm ngày gây án, Trương Hồng Thái (23 tuổi), nghi phạm trong vụ kẻ cướp kéo lê cô gái hàng chục mét giữa trung tâm TP.HCM chính thức sa lưới. Chiến công thầm lặng của Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận 1 và Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP.HCM).  

“Xem lại clip, em òa khóc!”

Đêm muộn 23-4, tại trụ sở Công an phường Phạm Ngũ lão, nữ nạn nhân đã có mặt để hoàn tất lời khai. Những vết thương trên tay, chân cô gái đã đóng vảy nhưng vẫn khiến người đối diện rùng mình.

“Giờ vậy là đỡ rồi, hôm đầu mới bị kéo lê, đau quá trời, nhìn ghê lắm. Mới hôm nay em mới đi lại bình thường được. Hôm đó, em đã tấp xe vào phía trong chỗ sạp trái cây mới rút điện thoại ra gọi cho bạn. Vừa dứt cuộc gọi, em đang nắm điện thoại trước ngực như vầy thì từ sau nó chạy tới, nó giựt luôn. Theo phản xạ tự nhiên, thì em cứ giữ vậy, rồi nó kéo. Lúc đó đâu buông được, nó cũng không thả điện thoại, em chẳng biết bị kéo bao nhiêu mét đến lúc đau quá, em tự buông, lăn long lóc luôn, hên hông có cái xe nào chạy ngang, không là tiêu rồi. Lúc về nhà, thấy người ta chia sẻ clip trên mạng, em coi lại em cũng hết hồn, khóc quá trời” - cô gái nhớ lại.

Nạn nhân đã tới hoàn tất lời khai trong tối ngày 24-4. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Hỏi tại sao đã tới công an trình báo rồi lại về cũng không để lại số điện thoại liên lạc, em bẽn lẽn kể hôm đó em đau quá  lại  sợ vết thương bị nhiễm trùng nên lúc tới công an phường xíu, em xin phép về để xin cơ quan nghỉ và rửa qua vết thương rồi tính sẽ quay lại trình báo tiếp.

“Mất điện thoại rồi, lúc đó lại đang sợ nữa, em không nhớ được số ai. Nhưng tới lúc về nhà rồi, em đau quá, phải nằm nghỉ, mấy hôm nay cũng đau nhức, em chưa lên lại được. Hôm nay thì nghe tin đã bắt được rồi, công an tìm được số bạn em gọi báo cho bạn em, rồi em lên” - cô gái nhỏ cười.

Truy ngược đường tìm tung tích kẻ cướp

Chuyện kể tóm tắt là vậy nhưng làm thế nào chỉ vẻn vẹn chưa đến năm ngày, Đội Hình sự đặc nhiệm và Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận 1 có thể lần ra manh mối kẻ cướp táo tợn này? Đó là chưa kể, sau khi gây án, người này đã chạy qua cầu Ông Lãnh về hướng quận 4 nhưng các camera tại khu vực không ghi nhận được hình ảnh nào của hắn.

“Thông tin ban đầu chúng tôi thu thập được chỉ có 'thanh niên trẻ, mặc áo xanh'. Vừa phải truy tìm kẻ cướp, vừa phải tìm kiếm bị hại, có những lúc án tưởng chừng rơi vào bế tắc” - một lãnh đạo trải lòng.

Hàng ngàn đối tượng trong danh sách đen được đưa vào tầm ngắm, sàng lọc. Hàng loạt trinh sát giỏi của hai đội được tung ra lần khắp nhiều tuyến đường, truy xuất hàng loạt camera giao thông... Nhưng tung tích kẻ gây án vẫn “bóng chim tăm cá”.

Trương Hồng Thái tại cơ quan điều tra.

Một ý tưởng lóe lên, thay vì lần theo hướng tên cướp tẩu thoát, trinh sát quyết định "truy ngược đường đi" của hắn.

Màn cướp giả định được tái hiện, những tuyến đường xung quanh liên quan tới hành trình cô gái di chuyển đến điểm bị giật điện thoại, được trinh sát vạch ra. "Rất may, một camera trên đường đã ghi được hình ảnh nam thanh niên khá giống với miêu tả của nhân chứng cũng như clip lan truyền trên mạng" - một lãnh đạo chia sẻ. 

Chỉ hai ngày, biển số xe người này dùng để cướp giật, kéo lê cô gái được truy ra, đó là xe của nữ giáo viên trường mầm non trên địa bàn quận 3. Qua xác minh, xe này do bạn trai cô sử dụng, hắn tên Thái, đang làm việc tại cửa hàng bán nước đóng bình tại quận 4, lương tháng hơn 7 triệu. Hằng ngày, Thái chở bạn gái đi dạy rồi quay ngược về chỗ làm. Thái từng có tiền án liên quan đến trộm cắp tài sản và vừa ra tù hơn một năm nay.

“Biết là vậy nhưng để đảm bảo chắc chắn không oan sai, anh em trinh sát vẫn tiếp tục theo dõi giám sát 24/24 giờ. Đến 6 giờ chiều 23-4, khi đã có đủ bằng chứng tư liệu, lực lượng trinh sát ập vào tóm gọn” - một lãnh đạo chia sẻ.

Ban đầu Thái vẫn quanh co chối tội nhưng trước chứng cứ không thể chối cãi, người này im lặng chốc lát rồi nói “Anh cho em gặp người yêu em rồi em khai”.

Theo đó, sau khi gây án xong Thái về thay quần áo và đi làm bình thường chứ chưa tiêu thụ ngay. Đến chiều hết giờ làm, anh ta mới mang điện thoại giật được của cô gái đi bán lấy 2 triệu đồng tiêu xài.

Hiện tại, vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Clip ghi tên cướp kéo lê cô gái hàng chục mét ở quận 1

Vào ngày 19-4, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh cô gái bị kẻ cướp chạy xe máy tốc độ cao kéo lê băng qua một ngã tư đông đúc xe cộ.

Theo thông tin từ người đăng tải clip cho biết sự việc xảy ra khoảng 6 giờ 30 ngày 19-4 tại giao lộ Nguyễn Thái Học-Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM) và được camera hành trình trên ô tô của anh ghi lại. Anh chia sẻ sau khi giật giỏ xách của cô gái, tên cướp đã phóng xe vượt đèn đỏ chạy từ hướng đường Nguyễn Thái Học về cầu Ông Lãnh. Sau khi khuất khỏi camera hành trình, tên cướp còn kéo lê cô gái khoảng 20-30 m mới buông giỏ xách cùng nạn nhân xuống và tăng ga bỏ chạy.

Sự việc khiến dư luận phẫn nộ, chỉ sau vài giờ đăng tải clip thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Nhiều người chứng kiến cho biết cô gái cố gắng giằng lại tài sản của mình từ tay tên cướp. Họ tỏ ra phẫn nộ trước hành động táo tợn của kẻ cướp, đồng thời quan ngại trước tình trạng cướp giật manh động ở TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

(PLO)- Huyện Củ Chi có nhiều khu công nghiệp, tiếp giáp với Bình Dương, Tây Ninh và Long An nên việc truy xét tội phạm gặp nhiều khó khăn, xuất hiện nhiều đối tượng phạm tội lưu động.